Thứ Năm, 03/10/2024 11:28 SA
Dinh dưỡng cho cơ thể sau những ngày “quá chén”
Thứ Hai, 18/02/2008 14:00 CH

Những ngày tết vừa qua, uống tì tì hết bia rồi rượu làm cho cơ thể nhiều người bị suy nhược, dẫn đến tinh thần mệt mỏi, xử lý công việc kém hiệu quả. Do đó, cần phải cung cấp các chất dinh dưỡng, nguồn năng lượng mới để tăng sức đề kháng giúp cơ thể khỏe mạnh, hiệu quả công việc nâng lên...

 

080218-thuc-pham.jpg

Những thực phẩm tươi sống sẽ cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể -  Ảnh; THÙY THẢO

 

Vào những ngày xuân, rượu bia được đưa vào cơ thể nhiều gấp mấy lần so với ngày thường, tỉ lệ thuận với những lần đi chúc tết, những cuộc hội ngộ với anh em, bạn bè. Chuyện quá chén vì vui quá đà là không thể tránh khỏi, hậu quả là sau đó cơ thể nhiều người bị mệt mỏi, mức độ chính xác khi xử lý công việc giảm đi rất nhiều. Nhiều người toàn thân uể oải, thậm chí phát bệnh, tắt đường tiểu do bị sỏi thận, tăng huyết áp… Dùng thuốc bổ trong thời gian này  cũng không thể phát huy tác dụng.

 

Anh N.M.Q (phường 2, TP Tuy Hòa) cho biết: “Năm nào cũng vậy, sau mấy ngày tết là đầu óc tôi kém minh mẫn do uống bia, rượu. Vì vậy, có lúc phải vào bệnh viện truyền dịch để phục hồi thể lực”.

 

Chiều mùng 4 tết vừa rồi, anh M.V.T (xã Hòa Thắng, Phú Hòa) phải  nhập viện vì nghẽn mạch máu do nồng độ rượu trong cơ thể cao. Sau khi được điều trị sức khỏe anh tiến triển tốt hơn nhưng các phản xạ thông thường đã không bằng khi trước.

 

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết: Cần phải cân bằng chế độ ăn uống, đảm bảo nguồn dinh dưỡng điều độ, ít chất béo. Uống bia rượu cần chú ý vừa phải và song hành với ăn những thực phẩm phù hợp. Ở mỗi độ tuổi, các cơ quan thể tạng phát triển khác nhau. Để đáp ứng những thay đổi sinh lý tự nhiên đó, cơ thể mỗi người cần có những tháp dinh dưỡng phù hợp. Một chế độ ăn  protein, gluxit và lipit vừa phải để có năng lượng, khoáng chất và vitamin sẽ giúp cơ thể hoạt động tốt hơn.

 

Theo bác sĩ  Phan Vũ Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên,  bản thân những người dùng rượu, bia đã tiêu hao năng lượng rất nhiều do ăn ít, uống nhiều, làm cho cơ thể phải sử dụng hết nguồn năng lượng dự trữ. Vì thế, bên cạnh việc thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, chúng ta phải ăn uống đầy đủ các nhóm thực phẩm cần thiết, chẳng hạn ăn nhóm thịt 1-2 lần mỗi ngày xen kẽ với hải sản hoặc trứng. Nhóm hải sản gồm cá, sò và tôm cua nên ăn 1-2 lần/ngày, vì khi uống bia rất hạn chế ăn hải sản. Các loại cá thịt đỏ (cá trích, cá ngừ …) là nguồn cung cấp các axit béo cần thiết. Ngũ cốc, hạt bí, khoai tây… là nguồn cung cấp các vitamin thực vật, nên ăn luân phiên hàng ngày. Nước ép trái cây nên uống không đường, dùng nhiều sản phẩm từ sữa (sữa chua, sữa tươi...), trái cây càng tươi càng có nhiều chất khoáng và vitamin. Uống nước tinh khiết, nước không có gas hoặc các loại sinh tố nhẹ.

 

Đặc biệt, khi cơ thể mệt mỏi do dùng nhiều bia, rượu, việc ăn uống rất kém, nhất là hấp thụ những dưỡng chất sẽ trở nên khó khăn. Cần phải tạo được sự hưng phấn trong bữa ăn bằng cách ăn cùng người trong gia đình hoặc người thân thiết mà bạn cảm thấy thích, để vừa được chia sẻ tình cảm, vừa có cảm giác ngon miệng. Hạn chế ăn ở quán xá tăng cường ăn những món hợp khẩu vị do người thân trong gia đình thực hiện, có như vậy thời gian lao động, công tác, học tập mới hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, cũng có thể dùng một vài loại vitamin trợ giúp cho cơ thể khi quá suy nhược hoặc bị mất nước để tăng sức đề kháng như các loại muối khoáng, vitamin C, D hoặc canxi... Tóm lại, một chế độ dinh dưỡng tốt là rất cần thiết sau những ngày “say men” cùng bạn bè và người thân để lấy lại sự cân bằng vốn có, tăng khả năng tập trung và các phản ứng của cơ thể chúng ta với môi trường, đặc biệt trong thời tiết rất lạnh như những ngày đầu năm này.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chữa bệnh bằng cây quất
Thứ Ba, 19/02/2008 07:25 SA
Chăm sóc trẻ sốt
Thứ Hai, 18/02/2008 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek