Chủ Nhật, 06/10/2024 19:37 CH
Can thiệp thành công một bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp 96 tuổi
Thứ Hai, 24/12/2018 07:00 SA

Tại Đơn nguyên Tim mạch can thiệp Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, một bệnh nhân rất cao tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp có ST chênh lên vừa được các bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện Đa khoa Phú Yên điều trị tái tưới máu cơ tim thành công bằng kỹ thuật can thiệp mạch vành.

 

Trước đó, cụ N.T.B (96 tuổi, ở huyện Tuy An) nhập viện cấp cứu trong “giờ vàng”. Tiên đoán nhánh động mạch vành bị tổn thương là nhánh lớn, nếu không có phương pháp điều trị thích hợp thì bệnh nhân sẽ choáng tim, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã cân nhắc và quyết định sử dụng thuốc tiêu sợi huyết để làm tan phần nào huyết khối trong lòng động mạch vành của cụ B. 

 

“Chụp mạch vành bệnh nhân trong vòng 24 giờ sau khi dùng thuốc tiêu sợi huyết, chúng tôi phát hiện động mạch liên thất trước bị bán tắc; đây là tổn thương thủ phạm. Bên cạnh đó, động mạch vành phải cũng bán tắc đoạn xa. Ê kíp đã cố gắng can thiệp thành công hai tổn thương. Sau can thiệp, sức khỏe của bệnh nhân ổn định”, TS-BS Nguyễn Văn Tân, Phó Trưởng Khoa Tim mạch can thiệp - Cấp cứu - Bệnh viện Thống Nhất TP Hồ Chí Minh, Phó Trưởng Bộ môn Lão Khoa - Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, thủ thuật viên chính, cho biết.

 

Ngoài trường hợp trên, một bệnh nhân rất cao tuổi bị nhồi máu cơ tim từ khoảng một năm trước, biến chứng suy tim, phân suất tống máu thất trái còn khoảng 25-30%, cũng đã được can thiệp mạch vành trong đợt này, cải thiện tình trạng lâm sàng. Đó là cụ P.T.M (94 tuổi, ở TP Tuy Hòa). Kết quả chụp mạch vành bằng DSA cho thấy bệnh nhân bị tắc hoàn toàn đoạn gần, ngay sau lỗ của động mạch liên thất trước. Các bác sĩ đã cố gắng can thiệp thành công, mở vị trí bị tắc hoàn toàn trong khoảng một năm qua.

 

Động mạch vành của bệnh nhân 94 tuổi trước khi được can thiệp (ảnh bên trái) và sau khi can thiệp. Vị trí tắc hoàn toàn đã được mở (ảnh bên phải) - Ảnh do ê kíp can thiệp cung cấp

 

TS Tân cho biết: Trước đây, trước những bệnh nhân rất cao tuổi, các bác sĩ rất cân nhắc khi chỉ định can thiệp mạch vành, vì nguy cơ rất cao. Với sự phát triển của kỹ thuật, sự ra đời của những loại stent mới, các bác sĩ có kinh nghiệm không còn e dè trước những ca bệnh rất cao tuổi. Tại Đơn nguyên Tim mạch can thiệp, ê kíp can thiệp của hai bệnh viện đã điều trị tái tưới máu cơ tim thành công cho nhiều bệnh nhân rất cao tuổi.

 

Cũng trong đợt chuyển giao kỹ thuật vào cuối tuần qua, các bác sĩ hai bệnh viện đã can thiệp cấp cứu một bệnh nhân 54 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp, nhập viện trong “giờ vàng”. Chụp DSA cho thấy động mạch vành phải của bệnh nhân bị tắc hoàn toàn, động mạch liên thất trước hẹp nặng. Ê kíp can thiệp đã mở vị trí bị tắc trên động mạch vành phải. Trường hợp này, nếu không được can thiệp cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ bị rối loạn nhịp, choáng tim…

 

Trong ngày 22/12, các bác sĩ, kỹ thuật viên hai bệnh viện đã chụp mạch vành 14 ca, can thiệp 12 ca.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek