Chủ Nhật, 06/10/2024 23:27 CH
Quy định về quản lý điều trị người nhiễm HIV
Thứ Hai, 10/12/2018 08:00 SA

Từ ngày 1/1/2019, Thông tư 28/2018/TT-BYT quy định về quản lý điều trị người nhiễm HIV, người phơi nhiễm với HIV tại các cơ sở y tế của Bộ trưởng Y tế có hiệu lực. Thông tư này áp dụng đối với cơ sở điều trị thuốc kháng HIV, cơ sở y tế cấp phát thuốc kháng HIV, người nhiễm HIV, người phơi nhiễm với HIV…

 

Thông tư 28/2018/TT-BYT gồm 4 chương, trong đó chương II quy định việc quản lý điều trị người nhiễm HIV đăng ký điều trị lần đầu, khám lại, chuyển tuyến. Nội dung thực hiện đối với người nhiễm HIV khám lần đầu, nội dung thực hiện đối với người nhiễm HIV khám lại, quản lý người bệnh điều trị thuốc kháng HIV tại trạm y tế xã, sử dụng bệnh án trong điều trị HIV/AIDS, chuyển tuyến và theo dõi chuyển tuyến, hướng dẫn cấp thuốc kháng HIV đối với người nhiễm HIV điều trị nội trú, hướng dẫn phối hợp trong điều trị người nhiễm HIV tại trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng được quy định rõ tại chương II.

 

Chương III quy định việc quản lý điều trị người phơi nhiễm với HIV, trong đó có trẻ em (bao gồm trẻ từ dưới 18 tháng tuổi sinh ra từ mẹ nhiễm HIV; mẹ có kết quả xét nghiệm có phản ứng đối với trường hợp xét nghiệm sàng lọc HIV; trẻ có kết quả có phản ứng đối với trường hợp xét nghiệm sàng lọc HIV).

 

Theo đó, thầy thuốc tư vấn về lợi ích và sự cần thiết của việc sử dụng thuốc kháng HIV để điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; chỉ định thuốc kháng HIV cho trẻ để điều trị dự phòng lây truyền; chỉ định và xử trí khi có kết quả xét nghiệm chẩn đoán sớm nhiễm HIV ở trẻ em theo quy định tại Hướng dẫn Điều trị và chăm sóc HIV/AIDS; hướng dẫn người chăm sóc trẻ cách bảo quản, lấy thuốc kháng HIV đảm bảo đủ liều theo quy định và cách cho trẻ uống thuốc tại nhà; giới thiệu, chuyển tuyến trẻ đến chăm sóc, điều trị tiếp tục tại cơ sở điều trị bằng thuốc kháng HIV có quản lý điều trị trẻ nhiễm HIV, phơi nhiễm với HIV khi trẻ được 4 tuần tuổi.

 

Thủ tục chuyển tuyến cho trẻ thực hiện theo quy định tại Quyết định 5877/QĐ-BYT của Bộ trưởng Y tế ban hành ngày 29/12/2017; quản lý điều trị trẻ phơi nhiễm với HIV tại cơ sở điều trị thuốc kháng HIV có quản lý điều trị trẻ nhiễm HIV và phơi nhiễm với HIV; lập bệnh án điều trị ngoại trú theo mẫu quy định; đánh giá tình trạng toàn thân, phát triển tâm thần, thể chất của trẻ; tư vấn dinh dưỡng và chăm sóc phù hợp; tiếp tục điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con bằng thuốc kháng HIV theo quy định tại Hướng dẫn Điều trị và chăm sóc HIV/AIDS; dự phòng nhiễm trùng cơ hội theo quy định tại Hướng dẫn Điều trị và chăm sóc HIV/AIDS…

 

Cũng theo thông tư này, trường hợp người phơi nhiễm với HIV được khẳng định nhiễm HIV thì quản lý, theo dõi điều trị theo quy định tại chương II thông tư này. Trường hợp người bị phơi nhiễm với HIV được khẳng định không nhiễm HIV thì tư vấn về phơi nhiễm với HIV và dự phòng phơi nhiễm với HIV theo quy định tại Thông tư 06/2012/TT-BYT ngày 30/4/2012 của Bộ trưởng Y tế.

 

Thông tư 28/2018/TT-BYT được ban hành ngày 26/10/2018. Kể từ ngày thông tư này có hiệu lực, Thông tư 32/2013/TT-BYT ngày 17/10/2013 của Bộ trưởng Y tế hướng dẫn quản lý, theo dõi điều trị người nhiễm HIV và người phơi nhiễm với HIV hết hiệu lực.

 

NGỌC LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek