Thứ Hai, 07/10/2024 07:24 SA
Can thiệp thành công một ca có động mạch vành phải xuất phát bất thường
Thứ Hai, 12/11/2018 10:02 SA

Động mạch vành phải của bệnh nhân N trước (ảnh bên trái) và sau khi can thiệp - Ảnh: YÊN LAN

Ngày 10/11, TS.BS Nguyễn Văn Tân, Phó Trưởng Khoa Tim mạch can thiệp - Cấp cứu, Bệnh viện Thống Nhất TP Hồ Chí Minh cho biết, ông và các đồng nghiệp vừa can thiệp thành công cho một bệnh nhân có động mạch vành phải xuất phát bất thường.

 

Thay vì nằm ở xoang vành phải, động mạch vành phải của bệnh nhân V.T.N (sinh năm 1981, ở huyện Sông Hinh) lại xuất phát ở mặt trước của động mạch chủ lên. “Đây là một bất thường bẩm sinh rất hiếm gặp, tỉ lệ từ dưới 1%-1,5%, theo ghi nhận của y văn. Tổn thương tại nhánh động mạch vành phải xuất phát bất thường này rất nặng ở đoạn gần, hẹp 80-90%. Song song đó, hai tổn thương ở động mạch vành trái cũng rất nặng”, TS Tân cho biết.

 

Đối với những trường hợp động mạch vành phải xuất phát bất thường như thế này, việc nong và đặt stent rất khó khăn vì không có những dụng cụ can thiệp phù hợp, đòi hỏi bác sĩ can thiệp phải có kinh nghiệm. Ê kíp can thiệp đến từ Bệnh viện Thống Nhất TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã điều chỉnh dụng cụ can thiệp cho phù hợp với động mạch vành phải xuất phát bất thường này và đặt một stent có kích thước lớn trên đoạn gần của động mạch vành phải.

 

Sau can thiệp, về lâm sàng bệnh nhân đã được cải thiện tốt. Động mạch vành phải có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp máu nuôi dưỡng quả tim của bệnh nhân, trong khi chờ can thiệp mở những vị trí bị hẹp ở động mạch vành trái.

 

Trong đợt chuyển giao kỹ thuật, “cầm tay chỉ việc” của Bệnh viện Thống Nhất TP Hồ Chí Minh cho Đơn nguyên Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên vào cuối tuần qua, ê kíp can thiệp của hai bệnh viện đã chụp mạch vành cho 15 trường hợp, nong và đặt stent cho 8 bệnh nhân mạch vành, trong đó ê kíp can thiệp Phú Yên thực hiện 4 ca.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek