Thứ Hai, 07/10/2024 11:28 SA
Chăm sóc dinh dưỡng sớm để cải thiện thể lực, hạn chế bệnh tật
Thứ Hai, 22/10/2018 08:51 SA

Hưởng ứng Tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển (từ ngày 16-23/10/2018), ngành Y tế Phú Yên triển khai nhiều hoạt động truyền thông, tư vấn dinh dưỡng, thực hành dinh dưỡng tại cộng đồng... nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng cho người dân về chăm sóc dinh dưỡng sớm, dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời của trẻ.

 

Chủ đề của Tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển năm nay là “Chăm sóc dinh dưỡng sớm để cải thiện thể lực, tầm vóc, trí tuệ và hạn chế các bệnh mạn tính không lây khi trưởng thành”.

 

Bên cạnh hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông lưu động, tư vấn dinh dưỡng, thực hành dinh dưỡng tại cộng đồng..., hoạt động truyền thông vận động xã hội, cộng đồng cùng các thành viên trong gia đình trong việc chăm sóc, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý cho các bà mẹ trước, trong và sau sinh cũng được quan tâm.

 

Song song đó là các nội dung: Nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu; ăn bổ sung hợp lý cho trẻ dưới 2 tuổi; định kỳ thường xuyên theo dõi tăng trưởng và phát triển của trẻ để phát hiện sớm trẻ có nguy cơ suy dinh dưỡng, nhẹ cân, thấp còi, thừa cân và béo phì; dành thời gian quan tâm, vui chơi, chăm sóc dinh dưỡng thật tốt trước, trong và sau khi trẻ bị bệnh; có chế độ chăm sóc và nuôi dưỡng đặc biệt với trẻ bị suy dinh dưỡng hoặc có nguy cơ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì nhằm phục hồi sức khỏe và tình trạng dinh dưỡng.

 

Các đơn vị y tế ở các địa phương hướng dẫn, vận động, khuyến khích người dân thực hiện các hành động có lợi cho sức khỏe; chăm sóc dinh dưỡng sớm cho trẻ vị thành niên và thành niên, phụ nữ có thai, uống bổ sung viên sắt/acid folic để phòng ngừa thiếu máu; tổ chức bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng cho gia đình và người lao động.

 

Khẩu phần nên đa dạng, đầy đủ và cân đối theo nhu cầu lứa tuổi. Thực hiện tư vấn, hướng dẫn cho cộng đồng, người cao tuổi, học sinh, phụ nữ và trẻ em về chế độ dinh dưỡng hợp lý, giảm muối, ăn đủ rau và trái cây, hạn chế sử dụng thực phẩm không có lợi cho sức khỏe.

 

Người dân hãy chủ động phát triển sản xuất vườn - ao - chuồng gia đình gắn liền với ý thức bảo vệ môi trường; có kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi hợp lý để tạo ra nguồn thực phẩm an toàn, giúp cải thiện chất lượng bữa ăn và tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Người dân cũng cần được hướng dẫn kỹ năng ứng phó thảm họa, thiên tai, chủ động vươn lên thoát nghèo. Đảm bảo an ninh thực phẩm và an ninh dinh dưỡng góp phần hạ thấp tỉ lệ suy dinh dưỡng, nâng cao thể lực và tầm vóc con người Việt Nam.

 

Ở những vùng khó khăn, vùng hay xảy ra thiên tai, cần ưu tiên để bữa ăn của bà mẹ và trẻ em được no đủ, an toàn, đa dạng nguồn thực phẩm và giàu dinh dưỡng. Ngành Y tế đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát các hoạt động và kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân được an toàn và đảm bảo chất lượng.

 

Ngành Y tế Phú Yên kêu gọi người dân hãy sử dụng đa dạng thực phẩm, ăn uống đầy đủ, cân đối và hợp lý theo nhu cầu; biết cách lựa chọn, chế biến, sử dụng thực phẩm an toàn, sẵn có tại gia đình và địa phương; thực hiện dinh dưỡng lành mạnh, tăng cường tiêu thụ rau xanh, quả chín và thường xuyên vận động thể lực để phòng chống bệnh mạn tính không lây, thừa cân, béo phì, suy dinh dưỡng thấp còi nhằm nâng cao thể lực, tầm vóc, trí tuệ và chất lượng cuộc sống của con người.

 

Một số khuyến cáo của ngành Y tế để người dân quan tâm chăm sóc dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình

 

- Thực hiện chăm sóc dinh dưỡng sớm trong 1.000 ngày đầu đời giúp trẻ phát triển tối ưu cả về thể chất, tầm vóc và trí tuệ khi trưởng thành.

 

- Để thai nhi phát triển tốt, bà mẹ cần ăn uống đầy đủ, khám thai ít nhất 3 lần và uống viên sắt/acid folic theo hướng dẫn.

 

- Cho trẻ bú sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh, bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu và bú đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn.

 

- Bữa ăn bổ sung của trẻ cần đa dạng thực phẩm, thêm mỡ hoặc dầu để tăng cường hấp thu vitamin A, D.

 

- Trẻ cần ăn uống lành mạnh, hợp lý và tăng cường vận động thể lực để phòng chống thừa cân, béo phì.

 

- Trẻ vị thành niên và thành niên cần thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý theo nhu cầu, uống viên sắt hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

 

QUỐC HỘI

(Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek