Thứ Năm, 03/10/2024 22:34 CH
Phòng bệnh mùa lạnh cho người già và trẻ em
Thứ Hai, 28/01/2008 13:27 CH

Giáp Tết, nhiệt độ thường xuống thấp, khả năng kháng bệnh của người già và trẻ em bị suy giảm rất nhiều. Thời tiết lạnh, độ ẩm cao dễ dẫn đến nhiều bệnh, nhất là các bệnh về đường hô hấp.

 

080128-tre-am-2.jpg

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên

Thời tiết thay đổi bất thường, lạnh đột ngột khiến cho các bệnh về hô hấp ở trẻ em, tim mạch ở người già tăng lên. Những ngày đầu năm 2008, bình quân mỗi ngày có từ 8 - 10 trường hợp người cao tuổi và 10 – 15 trẻ em nhập viện, chủ yếu mắc các bệnh về đường hô hấp.

 

Những bệnh thường gặp trong các ngày lạnh gây nguy hại đến người già là bệnh phổi, tắc nghẽn phổi mãn tính, viêm phổi mắc phải cộng đồng, tai biến mạch máu não, suy tim mạch tái phát… Đối với trẻ em là các bệnh viêm phổi, viêm hô hấp trên, sốt siêu vi, tiêu chảy…

 

Viêm họng cấp xảy ra cả ở người lớn và  trẻ em do không khí lạnh kích thích gây viêm xung huyết, làm giảm sức đề kháng và tạo điều kiện cho các mầm bệnh sẵn có trên đường hô hấp phát triển. Gây bệnh thường là vi khuẩn liên cầu tan máu nhóm A, có thể biến chứng dẫn đến bệnh thấp khớp, tim, phổi, thận... ở trẻ em. Bệnh cũng có thể dẫn đến viêm xoang, viêm phổi mắc phải cộng đồng, giãn phế quản.

 

Viêm phổi là do trời từ nắng ấm chuyển sang lạnh đột ngột. Trẻ đi học có nguy cơ mắc bệnh lớn hơn vì tiếp xúc nhiều với không khí lạnh. Viêm phổi không điều trị kịp thời dẫn đến suy hô hấp, biến chứng nhiễm trùng máu và chiếm tỉ lệ tử vong cao nhất. Trong 51 bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên hiện nay, viêm phổi chiếm 1/3, tiêu chảy chiếm 1/3. Muốn phòng tránh tiêu chảy cấp, các gia đình phải ăn chín, uống sôi.

 

Để phòng các bệnh mùa lạnh nêu trên, trước tiên phải giữ ấm cho người lớn, người già và trẻ em, nhất là những ngày lạnh đột ngột; tăng cường dinh dưỡng cho trẻ em, sinh hoạt điều độ để tăng sức đề kháng cho người già. Người già rất hay tăng huyết áp vào buổi sáng, cần theo dõi chặt chẽ. Đối với trẻ em, không nên cho trẻ đến những nơi đông người, ra đường vào sáng sớm hay quá tối.

 

Phòng tránh các bệnh lây qua đường tiêu hóa, cần cách ly các nguồn lây từ cộng đồng. Trường hợp trẻ bị tiêu chảy, phải xử lý bằng cách cho uống nước ozone và đi khám bệnh tại phòng mạch, cơ sở y tế gần nhất. Cần cho trẻ ăn uống đủ chất để có năng lượng chống lạnh và hằng ngày súc miệng bằng nước muối hằng ngày.

 

Ngoài bệnh về đường hô hấp, các bệnh về da cũng hay xuất hiện trong mùa đông như khô da, nứt môi, nứt gót chân, nổi mề đay. Cách phòng chống là bổ sung đủ nước cho cơ thể và bề mặt da, xoa các loại kem có vaseline để làm mềm và giữ ẩm. Dùng thuốc chống dị ứng khi có biểu hiện ngứa ngáy và nổi ban.

 

BS BÙI TRẦN NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Suy nhược kéo dài
Thứ Hai, 28/01/2008 07:26 SA
Top 10 câu hỏi về bệnh viêm tai ở trẻ em
Chủ Nhật, 27/01/2008 15:06 CH
5 cách để có sức khỏe tốt
Chủ Nhật, 27/01/2008 09:20 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek