Thứ Hai, 07/10/2024 13:26 CH
Bệnh viện Đa khoa Phú Yên: Phẫu thuật cấp cứu một bệnh nhân bị đâm thấu tim
Thứ Năm, 11/10/2018 10:04 SA

Ngày 10/10, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cho biết: Bệnh nhân K.M.T (17 tuổi, ở xã An Mỹ, huyện Tuy An) đã xuất viện sau khi được ê kíp bác sĩ bệnh viện này phẫu thuật cấp cứu khâu vết thương tim trong tình trạng nguy kịch.

 

Bệnh nhân K.M.T sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phú Yên phẫu thuật cấp cứu khâu vết thương tim. Người đứng bên cạnh là bác sĩ Nguyễn Tôn Hoàng - Ảnh: CTV

 

Bệnh nhân T nhập viện cấp cứu vào khoảng đầu giờ chiều 16/9 với một vết đâm trên ngực trái. Từ Khoa Cấp cứu, bệnh nhân được chuyển lên phòng hồi sức thuộc Khoa Phẫu thuật gây mê - Hồi sức. Khi đó, ThS.BS Nguyễn Tôn Hoàng, Phó Trưởng Khoa Ngoại Tổng quát, chuẩn bị phẫu thuật một ca viêm ruột thừa. Được thông tin về trường hợp này, anh vội đến khám cho bệnh nhân.

 

“Lúc đó bệnh nhân tỉnh, da tái, thở yếu, mạch rất yếu, huyết áp không đo được. Tôi chẩn đoán vết thương thấu tim, bệnh nhân có dấu hiệu chèn ép tim cấp, liền mời bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh đến siêu âm tim cấp cứu tại giường, đánh giá tình trạng bệnh một cách nhanh chóng và báo các bộ phận chuẩn bị cho một ca mổ cấp cứu”, bác sĩ Nguyễn Tôn Hoàng kể.

 

 

Theo biên bản hội chẩn lúc 14 giờ 35 phút cùng ngày, vết thương ngang khoảng liên sườn 3-4 cạnh xương ức trái, dài 2cm, thấu tim. Tiếng tim nghe mờ. Mô tả tổn thương qua siêu âm: Tràn dịch (máu) màng ngoài tim… Kết luận: Vết thương tim do bị đâm, tiên lượng nặng, có thể tử vong.

 

Sau khi giải thích cho người nhà bệnh nhân, ê kíp gồm BSCKI Nguyễn Hữu Quân, Trưởng Khoa Điều trị theo yêu cầu, Phó Trưởng Khoa Ngoại Tổng quát, bác sĩ Nguyễn Tôn Hoàng, bác sĩ gây mê hồi sức Huỳnh Tây… tiến hành phẫu thuật cấp cứu. “Khi mở ngực bệnh nhân, chúng tôi thấy vết đâm thủng tâm thất, kích thước khoảng 2cm. Máu chảy ra từ vết thương gây nên tình trạng chèn ép tim cấp, trái tim không co bóp được.

 

Sau khi mở màng ngoài tim, máu trào ra và phun lên từ vết thương. Chúng tôi vừa ngăn không cho máu phun ra, vừa khâu vết thương lại”, bác sĩ Nguyễn Tôn Hoàng cho biết. Bệnh nhân được truyền 6 đơn vị máu trong quá trình phẫu thuật. Hơn một giờ sau, ca mổ kết thúc.

 

Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân T được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) kiểm tra; các bác sĩ xác định tình trạng của T ổn định và cho về lại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Bệnh nhân được tái kiểm tra và đã xuất viện. Trao đổi với Báo Phú Yên qua điện thoại, ông K.M.Đ, cha bệnh nhân T, nói: “Con tôi đã qua cơn nguy kịch. Gia đình tôi gửi lời cảm ơn các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cứu con tôi”.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek