Thứ Hai, 07/10/2024 15:27 CH
Chuyên nghiệp hóa hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện
Thứ Hai, 08/10/2018 13:08 CH

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng trao đổi với các đại biểu trong ngày khai trương Trung tâm Cấp cứu 115 - Ảnh: YÊN LAN

Theo đánh giá sơ bộ của ngành Y tế Phú Yên, có đến 99% số ca cấp cứu nhập viện là do gia đình người bệnh tự lo liệu bằng các phương tiện sẵn có như xe máy, ô tô, taxi… Nhiều trường hợp vận chuyển không đúng cách làm cho tình trạng bệnh nặng thêm, thậm chí có thể gây tử vong trước khi vào viện hoặc may mắn thoát chết nhưng để lại di chứng nặng nề. Trung tâm Cấp cứu 115 ra đời và đi vào hoạt động là một sự kiện quan trọng đối với sự phát triển của ngành Y tế Phú Yên, theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng. Từ nay, khi cần trợ giúp cấp cứu tại cộng đồng, người dân chỉ cần bấm số 115.

 

Tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, Sở Y tế vừa khai trương Trung tâm Cấp cứu 115. Phát biểu tại buổi lễ, BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện. “Việc tiến hành sơ cấp cứu ban đầu, vận chuyển bệnh nhân đến các cơ sở y tế phù hợp phải được thực hiện khẩn trương, kịp thời, khoa học, hiệu quả; vừa mang tính pháp lý vừa mang tính nhân đạo. Chức năng đó theo quy định thuộc về trung tâm cấp cứu ngoài viện. Tổ chức tốt công tác cấp cứu và vận chuyển cấp cứu ngoài viện là hoạt động quan trọng góp phần hạn chế tỉ lệ tử vong, tỉ lệ di chứng, giảm chi phí cho gia đình và xã hội”, bác sĩ Mộng Ngọc phát biểu.

 

Là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế, Trung tâm Cấp cứu 115 có 21 người, trong đó có 5 bác sĩ, 8 cấp cứu viên… Trung tâm thực hiện nhiệm vụ sơ cứu, cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân và người bị tai nạn từ hiện trường đến các cơ sở y tế gần nhất. Theo BSCKI Nguyễn Thanh Tỉnh, Giám đốc trung tâm, sự ra đời của Trung tâm Cấp cứu 115 có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác cấp cứu bệnh nhân tại cộng đồng, đặc biệt là các trường hợp bị tai nạn. Lâu nay, công tác cấp cứu này chưa được triển khai một cách chuyên nghiệp. Nay có Trung tâm Cấp cứu 115 với đội ngũ cấp cứu viên được đào tạo, xe cứu thương và trang thiết bị, trung tâm sẽ cấp cứu người bệnh trong cộng đồng và những người bị tai nạn theo đúng chuyên môn, giảm bớt tỉ lệ tử vong do cấp cứu không đúng cách. “Gặp một ca tai nạn, nếu có chấn thương cột sống cổ hay chấn thương cột sống thắt lưng mà chúng ta không biết cách, không được trang bị kỹ năng cấp cứu, không có phương tiện thì vô tình chúng ta sẽ gây ra hậu quả kép cho nạn nhân, có thể để lại di chứng rất nghiêm trọng cho nạn nhân”, bác sĩ Nguyễn Thanh Tỉnh nói.

 

Rõ ràng, cấp cứu kịp thời và đúng cách có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hạn chế tỉ lệ tử vong và tỉ lệ di chứng. Đội ngũ cấp cứu viên của Trung tâm Cấp cứu 115 là những người trẻ, năng động, đã được đào tạo tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP Hồ Chí Minh) cũng như đào tạo tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Theo Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Mộng Ngọc, để Trung tâm Cấp cứu 115 sớm đi vào hoạt động, bắt nhịp nhanh với công việc đòi hỏi sự khẩn trương và hiệu quả, Sở Y tế đã cử nhiều đoàn công tác tham quan học tập kinh nghiệm tại các trung tâm Cấp cứu 115 ở TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế; phối hợp với Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Bệnh viện Nhân dân 115 (TP Hồ Chí Minh) tổ chức các lớp tập huấn về cấp cứu cơ bản, cấp cứu nâng cao và cấp cứu ngoại viện.

 

Nhìn chung, đội ngũ cấp cứu viên của Trung tâm Cấp cứu 115 đã tự tin trong công tác cấp cứu. Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Thanh Tỉnh, số lượng cấp cứu viên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu thực tế trong công tác cấp cứu người dân tại cộng đồng. “Về phương tiện, thiết bị, Trung tâm Cấp cứu 115 được trang bị 4 xe cứu thương và một số thiết bị cấp cứu kèm theo. So với các tỉnh bạn, chúng ta còn hạn chế. Chúng tôi cố gắng khắc phục để hoàn thành nhiệm vụ”, bác sĩ Tỉnh nói.

 

“Cấp cứu ngoài bệnh viện là một khâu hết sức quan trọng… Để hoạt động của Trung tâm Cấp cứu 115 không chỉ đơn thuần là vận chuyển bệnh nhân cấp cứu, cần có sự đồng sức, đồng lòng của toàn ngành Y tế và toàn xã hội. Các đơn vị y tế cần phải hỗ trợ về nhân lực một cách kịp thời để cấp cứu tốt nhất cho bệnh nhân. Các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục hỗ trợ ngành Y tế cung cấp thông tin và hướng dẫn người dân biết cách sử dụng dịch vụ hiệu quả, tránh tình trạng thông tin cấp cứu giả xảy ra trên địa bàn làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của những nạn nhân cần cấp cứu. Các cơ quan thông tin đại chúng tích cực tuyên truyền để cho người dân hiểu và có sự phối hợp tích cực với hoạt động của Trung tâm Cấp cứu 115”.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek