Thứ Hai, 07/10/2024 19:25 CH
Giúp da lâu “già”
Thứ Hai, 24/09/2018 13:00 CH

Bác sĩ Lê Văn Thuận sử dụng tia laser điều trị cho một bệnh nhân tại Trung tâm Da liễu Phú Yên (ảnh chỉ có tính minh họa) - Ảnh: YÊN LAN

Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, nhiều phụ nữ lo lắng khi làn da không chỉ khô ráp, kém săn chắc mà còn “đổi sắc”. Những vết nám xuất hiện ở vùng mặt, cổ, bàn tay… làm họ mất tự tin. Không thể nào ngăn được quá trình lão hóa, tuy nhiên nếu biết cách thì vẫn có thể giúp làn da lâu “già”, trong đó chống nắng là vô cùng cần thiết.

 

“Lão hóa da là quy luật, không ai có thể ngăn được tiến trình đó. Ngoài tuổi tác, có nhiều nguyên nhân khác đẩy nhanh quá trình lão hóa da như vấn đề về sức khỏe, tác động của môi trường, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, những sai lầm trong việc chọn và sử dụng mỹ phẩm”, BSCKII Lê Văn Thuận, Giám đốc Trung tâm Da liễu Phú Yên cho biết.

 

Theo bác sĩ Thuận, để làm chậm quá trình lão hóa da thì trước hết phải giữ gìn sức khỏe: làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục thể thao. Cơ thể khỏe mạnh thì da cũng khỏe. Thứ hai là cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều rau xanh, hạn chế dầu mỡ, chất ngọt có gas. Ăn nhiều rau xanh và uống đủ nước là rất quan trọng để da khỏe. Thứ ba là hạn chế sự tác động của môi trường. Da chịu nhiều tác động từ môi trường, trong đó có tia tử ngoại (còn gọi là tia cực tím, tia UV) tác động trực tiếp đến da. “Da bị tia tử ngoại tác động nhiều thì sẽ tổn thương, nhanh lão hóa.

 

Để hạn chế sự tác động của tia tử ngoại, chúng ta phải chống nắng; tùy theo đặc thù công việc mà lựa chọn cách chống nắng phù hợp, thậm chí phải dùng kem chống nắng để giảm bớt sự tác động của tia UV”, bác sĩ Thuận cho hay.

 

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, ánh sáng mặt trời mang lại sự sống cho trái đất, đồng thời mang theo bức xạ điện từ gây hại đến sức khỏe con người nói chung, làn da nói riêng. Dựa vào độ dài bước sóng, các nhà khoa học chia thành tia hồng ngoại (ánh sáng mà mắt người có thể nhìn thấy, chiếm 50% tổng tỉ lệ bức xạ) và tia tử ngoại.

 

Căn cứ vào bước sóng ánh sáng, tia tử ngoại lại được chia ra thành ba loại tia chính: UVA, UVB và UVC. Tia UVA chiếm 9,5% trong tổng lượng bức xạ mặt trời, chúng ta không cảm nhận được tia này nhưng nó có thể xuyên qua quần áo, cửa kính, tác động đến phần sâu của da gây nên nám, tàn nhang, tích tụ lâu ngày có thể gây ung thư da. Tia UVB đã bị tầng khí quyển cản bớt nhưng vẫn ảnh hưởng trực tiếp đến tầng biểu bì của da, khiến da trở nên khô nẻ, sạm, cháy nắng, nám, tàn nhang, thậm chí có thể gây ung thư da. Tuy nhiên, do bước sóng nhỏ (từ 290-320 nanomet) nên tia UVB dễ dàng bị chặn lại bởi cửa kính thông dụng. Tia UVC được mệnh danh là “kẻ sát nhân” song may mắn thay đã bị tầng khí quyển chặn lại.

 

“Kem chống nắng có tác dụng ngăn tia UVA và UVB, là hai tia độc hại, gây nám da, đồi mồi, ung thư da…, chứ không phải ngăn toàn bộ. Tia hồng ngoại thì cơ thể vẫn hấp thu. Tia tử ngoại tác động nhiều nhất từ khoảng 9 giờ sáng cho đến 3 giờ chiều. Khoảng thời gian này cần chống nắng tích cực, còn thời gian trước đó, về nguyên tắc là vẫn chống nắng, vì vẫn có tia tử ngoại”, bác sĩ Thuận cho hay.

 

Nhiều người nghĩ rằng chỉ khi nào đi ngoài trời nắng gắt mới dùng kem chống nắng, điều này là sai lầm. Và cũng sai lầm khi cho rằng khẩu trang, áo chống nắng có thể ngăn được các loại tia tử ngoại. Trên thực tế, các vật dụng này chỉ giúp bảo vệ da trước tia UVB và không làm cho chúng ta có cảm giác rát da, cháy nắng.

 

Một trong những cách điều trị nám da là sử dụng tia laser. Theo bác sĩ Thuận, laser loại xung ngắn có các bước sóng 1.064nm và 532nm sẽ tác động đến các hắc tố melanin ở lớp bề mặt, biến chúng thành những hạt li ti rồi đào thải ra ngoài theo cơ chế tự nhiên và không gây sẹo. Tất nhiên việc điều trị này phải được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa, tại những cơ sở uy tín.

 

Các chỉ số trên kem chống nắng cho biết khả năng chống tia UVA và UVB

 

- SPF (Sun Protection Factor) đo khả năng chống tia UVB. SPF càng cao thì thời gian ở dưới nắng càng lâu. Mỗi SPF bảo vệ da được khoảng 10 phút. Để biết kem chống nắng hiệu quả trong bao lâu, bạn lấy chỉ số SPF nhân với 10 (ví dụ SPF 20 = 20 x 10 = 200 phút = 3 giờ 20 phút).

 

- PA (Protection Grade of UVA) đo khả năng chống tia UVA. Có 3 mức độ là PA+, PA++, PA+++ tương ứng với mức độ chống tia UVA yếu (4 giờ), vừa (8 giờ) và mạnh (12 giờ).

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek