Thứ Ba, 08/10/2024 05:19 SA
Thầy thuốc kiên trì, bệnh nhân phải quyết tâm
Thứ Hai, 20/08/2018 06:51 SA

Bệnh nhân uống Methadone tại một điểm phát thuốc (ảnh chỉ có tính minh họa) - Nguồn: TTXVN

Như một số người trót nghiện ma túy và quyết tâm cai nghiện, gần hai năm nay, ngày nào anh H (TP Tuy Hòa) cũng đến Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Phú Yên để được điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone.

 

Những khi có việc phải đi xa, anh không quên tới trung tâm, làm thủ tục để được giới thiệu đến cơ sở điều trị bằng Methadone tại nơi sẽ đến, như vậy việc điều trị không bị gián đoạn. “Các y bác sĩ ở đây tư vấn, hướng dẫn rất nhiệt tình. Sau một thời gian điều trị tại đây, tôi khỏe ra vì không dùng ma túy nữa. Tôi cũng không tốn kém tiền bạc như trước”, H cho biết. Anh là một trong những bệnh nhân tham gia điều trị sớm nhất, sau khi Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Phú Yên triển khai Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Và anh là một trong bốn bệnh nhân đang được giảm liều, tiến tới ngừng điều trị.

 

Chưa đến giai đoạn giảm liều nhưng C, một thanh niên từng nghiện ma túy ở TP Tuy Hòa, đang cố gắng điều trị để từ bỏ “cái chết trắng”. C nhận xét rằng các y bác sĩ ở trung tâm rất thân thiện, nhiệt tình tư vấn, điều trị cho bệnh nhân.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Thanh, Trưởng Khoa Quản lý - Điều trị - Khám chuyên khoa HIV/AIDS và Điều trị nghiện chất (Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Phú Yên), để bệnh nhân tin tưởng, tuân thủ nghiêm việc điều trị thì thái độ của y bác sĩ rất quan trọng. Trong giao tiếp với bệnh nhân, y bác sĩ phải cởi mở, gần gũi, nhẹ nhàng giải thích, tư vấn. Bệnh nhân tin tưởng y bác sĩ, tuân thủ nghiêm thì quá trình điều trị mới thành công. Có những người đã bị lệ thuộc quá nhiều vào heroin, chưa có quyết tâm từ bỏ, chưa sẵn sàng điều trị nhưng vì áp lực của gia đình nên họ đến trung tâm. Với những trường hợp này, bác sĩ phải nhẹ nhàng giải thích, kiên trì tư vấn.

 

Đề án triển khai thực hiện Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tỉnh Phú Yên có tổng kinh phí hơn 1,3 tỉ đồng, được Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Phú Yên thực hiện từ tháng 12/2016. Khởi đầu, chỉ có một người nghiện ma túy đăng ký điều trị. Đến cuối năm 2017, số lượng bệnh nhân tham gia điều trị là 32 người, vượt chỉ tiêu hơn 20 người. Từ đầu năm đến nay, thêm 34 trường hợp nghiện các chất dạng thuốc phiện được điều trị bằng Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Phú Yên, nâng tổng số người tham gia điều trị lên con số 66. Từ tháng 5-7/2018, mỗi tháng có 5 người tham gia vào chương trình điều trị này. Riêng từ đầu tháng 8 đến nay có 2 bệnh nhân được điều trị. Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Thanh cho biết, hầu hết bệnh nhân tuân thủ tốt; có một số người không tuân thủ, uống thuốc không đều. Sau một thời gian được điều trị bằng Methadone và tuân thủ nghiêm, bệnh nhân ổn định tinh thần, sức khỏe được cải thiện rõ rệt, hòa nhập với cộng đồng. Không những thế, kinh tế của bệnh nhân cũng được cải thiện vì không phải tốn rất nhiều tiền để thỏa cơn nghiện ma túy. Một số bệnh nhân đã tìm được việc làm phù hợp. Chi phí mà bệnh nhân phải trả cho một lần uống Methadone là 10.000 đồng. Như vậy, mỗi tháng họ chỉ tốn khoảng 300.000 đồng cho việc điều trị bằng Methadone.

 

Bác sĩ Vũ Thị Ngọc Bích, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Phú Yên nói: Bệnh nhân đến ngày càng nhiều, cho thấy họ đã tin tưởng trung tâm, tin tưởng vào Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Những người được điều trị sớm, sau khi chương trình được triển khai và đang giảm liều đã có những đánh giá tốt về trung tâm. Chúng tôi hy vọng họ quyết tâm và sẽ tiến tới ngừng liều, kết thúc quá trình điều trị.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek