Thứ Ba, 08/10/2024 09:57 SA
Phối hợp cứu sống sản phụ bị vỡ gan do sản giật
Thứ Hai, 13/08/2018 07:00 SA

Sản phụ vỡ gan do sản giật được điều trị, chăm sóc tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: LÂM VY

Một sản phụ bị sản giật vỡ gan, suy gan, suy thận cấp vừa được Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên và Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cứu sống. Các bác sĩ chuyên khoa Sản, Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, Ngoại Tổng quát và Hồi sức tích cực - Chống độc đã phối hợp cứu sống bệnh nhân có bệnh cảnh rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao, lần đầu tiên được ghi nhận ở Phú Yên.

 

Sáng sớm 29/7, trên đường được đưa đến Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên để sinh con đầu lòng, chị Nguyễn Thị Diễm Hằng (sinh năm 1994, ở thôn Mỹ Phú, xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa) lên cơn co giật. Theo ThS-BS Tô Văn Khoa, Phó Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp - Chỉ đạo tuyến (Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên), khi nhập viện, bệnh nhân bị phù và co giật toàn thân, nhịp tim rất nhanh (120 lần/phút), huyết áp cao (180/110mmHg). Chẩn đoán bệnh nhân bị sản giật và chuyển dạ, thai 40 tuần, các bác sĩ xử trí sản giật, 30 phút sau thì tiến hành mổ lấy thai. Đến 6 giờ 20, ca mổ kết thúc. Sau đó bệnh diễn tiến nặng hơn. 11 giờ 30 cùng ngày, các bác sĩ chuyên khoa Sản, Phẫu thuật - Gây mê hồi sức hội chẩn và trình lãnh đạo hội chẩn, ghi nhận: Có hiện tượng choáng chưa rõ nguyên nhân, nghi do mất máu. Sau đó, lãnh đạo Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên mời bác sĩ chuyên khoa Ngoại Tổng quát (Bệnh viện Đa khoa Phú Yên) đến hội chẩn. Thầy thuốc hai bệnh viện thống nhất theo dõi tổn thương gan, nghi vỡ gan do sản giật. Bệnh nhân choáng nặng, tụt huyết áp, trụy mạch, vật vã, được chỉ định mổ cấp cứu lúc 15 giờ cùng ngày. Đến 17 giờ, ca mổ cấp cứu kết thúc.

 

BSCKII Phạm Hà Bắc, Trưởng Khoa Ngoại Tổng quát (Bệnh viện Đa khoa Phú Yên) là người “tiếp viện” cho bác sĩ Phó Trưởng khoa Nguyễn Hữu Quân trong ca mổ cấp cứu này, sau khi các thầy thuốc hai bệnh viện đã xử trí nhưng không cầm máu được. Ông cho biết: “Họ mời tôi xuống kiểm tra lại, tôi thấy ở hạ phân thùy IV có một số đường nứt, vỡ. Tôi khâu lại. Khâu xong, máu vẫn cứ chảy; gan lại bị nứt ở hạ phân thùy VI, rách bao Glisson. Tôi thấy rất khó khâu và gan cứ vỡ như thế này thì… Tôi tiến hành sục rửa rồi thắt động mạch gan riêng, một lúc thì cầm máu được. Sau đó, chúng tôi kiểm tra toàn bộ, thấy gan sung huyết, căng cứng, rất dễ vỡ. Tuy nhiên lúc đó đã cầm được máu, mạch bắt đầu ổn, huyết áp lên lại. Tôi cho đóng bụng và dẫn lưu”. Bác sĩ Phạm Hà Bắc đã xử trí nhiều ca vỡ gan, tuy nhiên đây là lần đầu tiên ông xử trí vỡ gan do sản giật. “Tôi xử trí cầm máu trên gan, kỹ thuật thì không khó. Khó là việc điều trị sau này, khi bệnh nhân suy gan và có thể chết”, bác sĩ Bắc nói.

 

Quả thật bệnh cảnh của sản phụ Hằng rất nặng, tưởng như không qua khỏi. Ngày 30/7, nhận thấy nước tiểu của bệnh nhân ít, các bác sĩ kiểm tra chức năng gan, thận. Hôm sau, nước tiểu rất ít. Bác sĩ hai bệnh viện hội chẩn, chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn đông máu, suy gan, suy thận cấp. 9 giờ sáng 31/7, bệnh nhân Hằng được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Đa khoa Phú Yên), được chạy thận nhân tạo cấp cứu 2 lần. Trong nỗ lực cứu sống sản phụ, hai bệnh viện đã truyền tổng cộng 14 đơn vị máu, 14 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh, một đơn vị khối tiểu cầu. “Sau 10 ngày điều trị, sản phụ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, ăn uống được, chức năng gan và thận đang phục hồi”, BSCKII Châu Khắc Toàn, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết.

 

Chăm sóc vợ bên giường bệnh, anh Nguyễn Vũ Hoàng Anh chia sẻ: “Tôi rất mừng khi vợ đã qua cơn nguy kịch”. Còn ông Nguyễn Thanh Hòa, cha bệnh nhân, xúc động nói: “Tôi vô cùng cảm ơn y bác sĩ của hai bệnh viện. Tôi rất hạnh phúc vì con tôi đã được cứu sống”. Con của anh Anh chị Hằng được đặt tên là Nguyễn Bảo Gia Phúc, sức khỏe ổn định và đã được người thân đưa về nhà chăm sóc.

 

Thời gian qua, hai bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên và Đa khoa Phú Yên có sự trao đổi thông tin, hỗ trợ về chuyên môn rất kịp thời trong việc xử trí các ca phức tạp, nguy cấp. “Trường hợp sản phụ bị sản giật vỡ gan, suy gan suy thận cấp, các bác sĩ ở Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên đã xử trí kịp thời và có sự phối hợp chặt chẽ của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên từ con người cho đến phương tiện điều trị. Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên sẽ khen thưởng ê kíp thầy thuốc tham gia cứu sống bệnh nhân”, BSCKII Phạm Hiếu Vinh, Giám đốc bệnh viện, cho biết.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek