Thứ Tư, 09/10/2024 03:20 SA
Khi nữ công nhân được chăm sóc sức khỏe sinh sản
Thứ Sáu, 01/06/2018 11:19 SA

Nữ công nhân Khu công nghiệp An Phú được khám sức khỏe tại nơi làm việc - Ảnh: KIM CHI

Với nhiều nữ công nhân, việc chủ động đi khám phụ khoa định kỳ, chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS)… là điều không dễ dàng. Vì vậy, cung cấp các dịch vụ này đến tận nơi nữ công nhân làm việc đang được ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh phối hợp với Công đoàn Ban Quản lý các khu kinh tế, ngành Y tế triển khai đến các khu công nghiệp nhân Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân.

 

E dè đi khám phụ khoa

 

Nhân Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân, Chi cục DS-KHHGĐ, Công đoàn ngành Y tế, Ban Quản lý các khu kinh tế phối hợp khám sức khỏe cho gần 1.000 người lao động tại các khu công nghiệp. Trong đó có hơn 100 nữ công nhân được tư vấn, khám phụ khoa, siêu âm, cấp phát các phương tiện tránh thai, thuốc điều trị bệnh phụ khoa, đặt vòng…

Do nhu cầu cuộc sống và tính chất công việc, những nữ công nhân trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ và thử thách như: thiếu thông tin, thiếu kiến thức về CSSKSS và khó tiếp cận các dịch vụ. Mặt khác, do tính chất công việc và điều kiện về kinh tế, thời gian eo hẹp, nên việc chủ động tiếp cận các dịch vụ CSSKSS của họ còn ít, nhiều người còn e dè.

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Nở, Trưởng Khoa CSSKSS (Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa), cho biết: “Nguyên nhân là do thời gian, cường độ làm việc của công nhân liên tục, đôi khi phải tăng ca nên rất khó bố trí cho việc tuyên truyền cũng như tiếp cận các dịch vụ vào giờ hành chính. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm đến CSSKSS cho công nhân”.

 

Chị Nguyễn Thị Việt Nữ, công nhân Công ty TNHH Long Việt, năm nay 31 tuổi và đã sinh được 2 cháu, nhưng đây là lần đầu tiên chị Nữ được CSSKSS tại nơi làm việc. Chị cho biết: “Nhờ sự nhiệt tình của đoàn bác sĩ nên chúng tôi vượt qua ngại ngùng, mắc cỡ để khám sức khỏe. Tuy đã có 2 đứa con nhưng vì điều kiện kinh tế và thời gian công việc nên tôi không đi khám SKSS. Lần này được công ty tạo điều kiện khám SKSS, tôi được các bác sĩ tư vấn nhiệt tình, hướng dẫn cho tôi đi khám SKSS định kỳ. Còn chị Trần Thị Ngọc Hà, công nhân Trung tâm Dịch vụ công ích (TP Tuy Hòa), nói: Do tâm lý ngại ngùng nên tôi chưa bao giờ đi khám SKSS. Hơn thế, mỗi lần đi khám, phải bỏ cả ngày làm việc sẽ ảnh hưởng đến thu nhập.

 

Cần khám SKSS định kỳ 6 tháng/lần

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Nở khẳng định, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần thiết phải khám tầm soát các bệnh liên quan đến phụ khoa, SKSS 6 tháng/lần để đánh giá được mức độ sức khỏe của bản thân, kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay, nữ công nhân lao đông đang rất ít có điều kiện, thời gian, kinh tế để “nhớ” đến công việc thiết thân này. Chính vì vậy, các đơn vị, công ty cần tạo điều kiện để họ được thăm khám chăm sóc sức khỏe nói chung và SKSS nói riêng. Có sức khỏe tốt, họ mới đảm bảo chất lượng công việc.

 

Những năm gần đây, chương trình CSSKSS cho nữ công nhân được Công đoàn ngành Y tế, DS-KHHGĐ, khu kinh tế phối hợp triển khai tốt chương trình truyền thông và cung cấp dịch vụ lưu động về SKSS. Các nữ công nhân đã được khám phụ khoa và được tư vấn cụ thể về các biện pháp tránh thai hiện đại, phù hợp với hoàn cảnh và sức khỏe bản thân từng người.

 

Buổi khám sức khỏe mới đây tại Khu công nghiệp An Phú, chị Nguyễn Thị Thiếu, công nhân Công ty TNHH Long Việt chia sẻ, chị và nhiều công nhân khác đã được các bác sĩ thăm khám, siêu âm, đo huyết áp và đã tư vấn sử dụng các biện pháp tránh thai, khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo sức khỏe làm việc lâu dài. Còn chị Hồ Thị Hạnh, lần thứ 2 được khám SKSS tại nơi làm việc cũng rất vui, nói: “Chúng tôi bận không có thời gian để tự đi khám sức khỏe, đôi khi cũng ngại. Nhưng mấy năm nay, công ty tạo điều kiện, sắp xếp thời gian cho chị em phụ nữ được tiếp cận các dịch vụ y tế, chúng tôi mừng, yên tâm nhất là không phải nghỉ làm do đi khám ở xa. Nhiều chị em công nhân bày tỏ mong muốn được tiếp tục tham gia chương trình như thế này tại chỗ”.

 

Ông Lê Văn Bi, Trưởng Phòng Truyền thông (Chi cục DS-KHHGĐ), cho biết: “Hoạt động khám, tư vấn sức khỏe cho nữ công nhân ở các khu công nghiệp là hoạt động thường niên, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức CSSKSS cho các lao động nữ ở đây. Qua đó giúp họ tập trung làm việc hiệu quả hơn và có sức khỏe để chăm lo gia đình, nuôi dạy con cái.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek