Thứ Tư, 09/10/2024 05:31 SA
Tăng cường thực thi luật, giảm tác hại của thuốc lá
Thứ Hai, 28/05/2018 12:57 CH

Theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, cơ sở y tế; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao và phần lớn cơ sở giáo dục là những địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên. Việc thực thi luật như thế nào và cần phải làm gì để giảm tỉ lệ sử dụng, giảm tỉ lệ mắc và tử vong do các căn bệnh liên quan đến việc sử dụng thuốc lá?

 

Dưới đây là chia sẻ của một số cán bộ quản lý các cơ sở y tế, giáo dục.

 

THẦY PHẠM VĂN TÍN, PHÓ HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG PHỔ THÔNG DUY TÂN: Thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá

 

Trường phổ thông Duy Tân thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá. Nếu bị phát hiện lần đầu thì học sinh sẽ bị phê bình, nhắc nhở dưới cờ; phát hiện lần thứ hai, học sinh bị cảnh cáo, tạm thời hạ một bậc hạnh kiểm và nhà trường sẽ mời phụ huynh đến để trao đổi.

 

Cuối học kỳ, học sinh không tái phạm thì sẽ không bị hạ bậc hạnh kiểm, nếu tiếp tục tái phạm thì sẽ bị đình chỉ việc học trong khoảng thời gian nhất định và cha mẹ học sinh phải cam kết.

 

Mục đích của nhà trường là chặn đứng tình trạng một số ít học sinh nam lớp 12 sử dụng thuốc lá. Giáo viên quản nhiệm và các giám thị giám sát chặt chẽ việc này nên tình trạng học sinh sử dụng thuốc lá đã giảm rất nhiều.

 

Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, nhà trường thường xuyên nhắc đến 7 điều cấm, trong đó có việc hút thuốc lá. Ngoài ra, hàng năm, trường có 2 buổi sinh hoạt ngoại khóa giúp các em học sinh hiểu hơn về tác hại của thuốc lá để phòng tránh.

 

BÁC SĨ TRẦN HỮU TUẤN, PHÓ GIÁM ĐỐC BỆNH VIỆN Y HỌC CỔ TRUYỀN PHÚ YÊN: Tư vấn, lồng ghép hỗ trợ bệnh nhân cai nghiện thuốc lá

 

Từ nhiều năm trước, Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên đã quán triệt cán bộ, công chức viên chức và người lao động thực hiện không có thuốc lá trong bệnh viện và khuôn viên bệnh viện; đưa quy định không hút thuốc lá trong bệnh viện và khuôn viên bệnh viện vào quy chế nội bộ, xem đây là một tiêu chí để xét thi đua.

 

Bệnh viện có đặt các biển cấm hút thuốc lá và thông tin về tác hại của thuốc lá, vì vậy ít có trường hợp người nhà bệnh nhân hay bệnh nhân hút thuốc lá, và nếu có thì nhân viên y tế nhắc nhở một cách tế nhị.

 

Đối với bệnh nhân đang điều trị, nếu có tiền sử hút thuốc lá thì thầy thuốc sẽ tư vấn họ giảm, tiến đến bỏ thuốc lá để không ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bệnh nhân và không gây ảnh hưởng đến cộng đồng.

 

Trong những phương pháp điều trị mới mà Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên tiếp nhận từ Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương có hỗ trợ cai nghiện thuốc lá bằng phương pháp nhĩ châm kết hợp xoa bóp bấm huyệt.

 

Đối với bệnh nhân điều trị tại bệnh viện và nghiện thuốc lá, thầy thuốc sẽ kết hợp, hỗ trợ họ cai nghiện bằng phương pháp này. Việc hỗ trợ cai nghiện thuốc lá bằng phương pháp nhĩ châm kết hợp xoa bóp bấm huyệt cũng sẽ được bệnh viện chia sẻ cho tuyến dưới để áp dụng.

 

BÁC SĨ HUỲNH PHÚC NHĨ, GIÁM ĐỐC BỆNH VIỆN MẮT PHÚ YÊN: Đánh thuế mạnh vào mặt hàng thuốc lá

 

Hiện nay, nhận thức của người dân đã được nâng lên. Thấy biển cấm hút thuốc lá, thấy khuôn viên bệnh viện sạch sẽ, không có tàn thuốc thì cũng chẳng ai ở đó mà hút. Nếu muốn hút, họ phải đi ra bên ngoài. Và nếu thấy bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân hút thuốc lá thì cán bộ, nhân viên y tế cũng sẽ nhắc nhở.

 

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được thông tin rất nhiều trên các phương tiện truyền thông. Theo tôi, vấn đề của chúng ta hiện nay là chưa đánh thuế mạnh vào mặt hàng thuốc lá. Giá một bao thuốc lá ở Việt Nam chỉ bằng một phần mười giá một bao thuốc lá ở các nước tiên tiến.

 

Một khi chúng ta đánh thuế thật mạnh vào mặt hàng thuốc lá song song với việc tăng cường phòng, chống buôn lậu thuốc lá, xử phạt thật nặng thì giá thuốc lá tăng cao, số người hút thuốc lá sẽ giảm, mức độ sử dụng thuốc lá sẽ giảm.

 

Khi thuốc lá trở nên quá đắt, nếu muốn hút thì người ta cũng chỉ hút một, hai điếu chứ không thể hút cả bao trong một ngày.

 

YÊN LAN (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek