Thứ Tư, 09/10/2024 06:23 SA
Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các khu công nghiệp
Thứ Năm, 24/05/2018 10:21 SA

Cần chủ động phòng ngừa, kiểm soát đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho công nhân tại các khu công nghiệp. Trong ảnh: Công nhân chế biến hải sản tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp - Ảnh: VĂN NGỌC

Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) lần thứ II - năm 2018 diễn ra từ ngày 1-30/5 với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”. Để bảo vệ  tính mạng và tài sản con người trong sản xuất tại các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh, đại diện các đơn vị, doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) đã đưa ra nhiều ý kiến về chủ đề này.

 

Doanh nghiệp, người sử dụng lao động cần ý thức đầy đủ trách nhiệm của mình

 

Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên Nguyễn Hoàng Phúc

 

Công tác ATVSLĐ tại các KCN trong thời gian qua đã có bước chuyển biến tích cực. Các DN đã quan tâm cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ như: Cải tạo nhà xưởng, xây dựng hệ thống chống nóng, chống ồn, hút hơi khí độc, hút bụi, chiếu sáng, cung cấp phương tiện bảo vệ cá nhân, bồi dưỡng độc hại, khám sức khỏe định kỳ và xây dựng mạng lưới vệ sinh viên từng bước được kiện toàn và phát huy. Cùng với đó, các DN đã vận động công nhân trồng thêm nhiều cây xanh, xây dựng vườn hoa cây cảnh, tạo môi trường sinh thái trong khuôn viên nhà máy…

 

Tuy nhiên, công tác ATVSLĐ tại một số DN vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn; không ít NLĐ còn phải làm việc trong điều kiện ATVSLĐ yếu kém; nhà xưởng, máy móc thiết bị chưa đảm bảo an toàn lao động. Trong năm qua vẫn còn một số vụ tai nạn lao động; đặc biệt là vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại Công ty CP Foodtech chi nhánh Phú Yên làm 5 người chết.

 

Để triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ II - năm 2018 tại các KCN có hiệu quả, Ban quản lý phối hợp với Công đoàn Khu kinh tế tổ chức nhiều hoạt động thiết thực; kêu gọi tất cả mọi người, trước hết là bản thân NLĐ ý thức quyền và nghĩa vụ của mình, các DN và người sử dụng lao động ý thức đầy đủ trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật; yêu cầu các chủ sử dụng lao động, NLĐ tôn trọng, chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật về ATVSLĐ, thực hiện quyền của NLĐ…

 

Đảm bảo an toàn trong mọi hoạt động sản xuất

 

Giám đốc điu hành Công ty TNHH Harry & Nguyễn Mạnh Trường

 

Không chỉ đến Tháng hành động về ATVSLĐ, đơn vị mới phát động mà công tác này được triển khai thường xuyên. Trước khi bắt đầu vào công việc, công ty dành 15 phút để báo cáo tiến độ sản xuất và nhắc nhở NLĐ tuân thủ kỷ luật lao động, giữ gìn an toàn cho bản thân.

 

Đơn vị luôn chú ý cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ tại nhà xưởng; xây dựng và triển khai việc huấn luyện về ATVSLĐ để đảm bảo an toàn trong mọi hoạt động sản xuất; tổ chức tuyên truyền, huấn luyện, phổ biến pháp luật, kiến thức nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy cho NLĐ; tổ chức cho các bộ phận, cán bộ, công nhân viên ký cam kết không vi phạm ATVSLĐ và coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, bình xét, khen thưởng cuối năm.

 

Hàng năm, công ty dành một khoản chi phí không nhỏ để trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động cho công nhân. Việc yêu cầu sử dụng thiết bị bảo hộ cũng thường xuyên được nhắc nhở và đưa vào nội quy để NLĐ nghiêm túc chấp hành.

 

Tạo môi trường làm việc thêm xanh - sạch - đẹp

 

 Chủ tịch CĐCS Xí nghiệp Chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp Nguyễn Thị Tàu

  

Để đảm bảo ATVSLĐ trong sản xuất, Công đoàn đã chủ động phối hợp với chủ DN xây dựng môi trường lao động an toàn, hạn chế tối đa những chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của NLĐ. Với tiêu chí đảm bảo sức khỏe để làm việc hiệu quả, hiện nay, các phân xưởng đều được bố trí rộng rãi, thoáng mát, an toàn. Trong những đợt nắng nóng kéo dài, để tạo điều kiện thoải mái cho công nhân và phòng chống cháy nổ, CĐCS và bộ phận kỹ thuật luôn kiểm tra toàn bộ hệ thống điện, dọn dẹp các kho chứa nguyên liệu dễ cháy; trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ cho NLĐ, tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy theo tình huống giả định sát với thực tế.

 

Mặt khác, để tạo cảnh quan xanh sạch đẹp, Ban chấp hành CĐCS phối hợp với bộ phận chuyên môn cải tạo môi trường sinh thái trong khuôn viên xí nghiệp, cụ thể là trồng 20.000 cây phi lao, keo lá tràm; xây dựng đầy đủ các hệ thống xử lý nước thải, khói bụi; phát động toàn xí nghiệp mỗi ngày dành ít nhất 15 phút thu dọn vệ sinh tại xưởng làm việc; hàng tháng tổ chức “Ngày chủ nhật xanh”, trồng và chăm sóc bồn hoa, cây cảnh… góp phần làm xanh - sạch - đẹp môi trường nơi làm việc.

 

NLĐ phải biết tự bảo vệ chính mình

 

Lê Thị Nhiên, công nhân Công ty TNHH Kính mắt Sài Gòn

  

Tại công ty, trong giờ sản xuất, NLĐ phải tuân theo các quy định trong công tác bảo hộ lao động, đảm bảo ATVSLĐ. Nhiều người thấy vướngvíu, không chịu đeo bảo hộ lao động thì lập tức bị cán bộ phụ trách nhắc nhở. Nếu tái phạm nhiều lần sẽ bị khiển trách và không được chấm công lao động. Điều này không chỉ có lợi cho công ty, mà bản thân NLĐ cũng cảm thấy an tâm hơn vì làm việc trong một môi trường an toàn, hiệu quả.

 

Để đảm bảo an toàn, giảm thiểu các nguy cơ, rủi ro gây tai nạn cho chính mình, mỗi khi chuẩn bị vào ca làm việc, tôi cùng đồng nghiệp luôn nhắc nhau kiểm tra các dụng cụ bảo hộ lao động như giày, mũ, quần áo theo quy định. Bản thân tôi luôn ý thức nâng cao tay nghề, thận trọng trong quá trình vận hành máy móc để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra... Đồng thời chủ động đề xuất, kiến nghị với Ban chấp hành Công đoàn và lãnh đạo DN bảo vệ quyền lợi NLĐ như tăng mức bồi dưỡng bằng hiện vật đối với NLĐ, tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm, kiểm định các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu cao về ATVSLĐ...

  

THÁI NGỌC (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek