Thứ Tư, 09/10/2024 10:28 SA
Hội nghị Tăng huyết áp Việt Nam lần thứ III:
Từ đồng thuận đến hành động  
Thứ Hai, 14/05/2018 09:40 SA

Cán bộ y tế kiểm tra huyết áp cho một người dân tại trạm y tế - Ảnh: YÊN LAN

Hội nghị Tăng huyết áp Việt Nam lần thứ III vừa diễn ra tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) với chủ đề “Tăng huyết áp: Từ đồng thuận đến hành động chung sức phòng chống tăng huyết áp, nguy cơ bùng phát của thời đại”. Hội nghị có sự tham dự của 34 giáo sư, phó giáo sư người Việt Nam cùng hơn 700 bác sĩ đến từ các bệnh viện trong cả nước.

 

Bốn giáo sư người nước ngoài, là Chủ tịch Hội Tăng huyết áp thế giới, Chủ tịch Hội Tăng huyết áp Canada, Chủ tịch Hội Tăng huyết áp châu Á - Thái Bình Dương và đại diện Hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng tham dự hội nghị.

 

Do Phân hội Tăng huyết áp (thuộc Hội Tim mạch học Việt Nam) và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổ chức, hội nghị diễn ra trong hai ngày 11-12/5; có 65 chuyên đề và 15 báo cáo nghiên cứu lâm sàng. Không chỉ tập trung vào tăng huyết áp, nội dung hội nghị còn mở rộng đến các lĩnh vực đang được quan tâm như: dịch tễ học và tăng huyết áp, tăng huyết áp kháng trị, chẩn đoán tăng huyết áp bằng kỹ thuật ABPM, béo phì và tăng huyết áp, suy thận và tăng huyết áp, rối loạn nhịp thở khi ngủ và tăng huyết áp, bệnh mạch vành và tăng huyết áp, suy tim và tăng huyết áp, tai biến mạch máu não và tăng huyết áp, rối loạn lipid máu và tăng huyết áp, đái tháo đường và tăng huyết áp, rối loạn nhịp và tăng huyết áp…

 

Bên cạnh đó, vai trò của thuốc chống đông, bệnh lý mạch máu ngoại biên và tăng huyết áp, các nhóm thuốc trong tăng huyết áp, các biện pháp mới trong điều trị tăng huyết áp (hủy giao cảm thận, kích thích xoang cảnh)… cũng được đề cập. Ngoài ra, các đại biểu tham dự hội nghị còn cập nhật những khuyến cáo mới về tăng huyết áp của ESC/ESH, CHEP, ACC/AHA, cập nhật khuyến cáo chẩn đoán và điều trị tăng huyết áp của Phân hội Tăng huyết áp Việt Nam.

 

Trong khuôn khổ hội nghị, Ban tổ chức trao giải thưởng dành cho các nhà nghiên cứu trẻ tuổi về tăng huyết áp, tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày tăng huyết áp thế giới (17/5) và lễ phát động chương trình tầm soát tăng huyết áp toàn dân năm 2018.

 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xem tăng huyết áp là kẻ giết người thầm lặng dẫn đến đột quỵ não và nhồi máu cơ tim. Mỗi năm trên thế giới có hơn 7 triệu người tử vong vì tăng huyết áp và biến chứng của tăng huyết áp, còn tổng số người chết vì các bệnh tim mạch mỗi năm là 17,5 triệu người chết, nhiều hơn gấp 4 lần tổng số người tử vong do HIV/AIDS, sốt rét và lao phổi! Hiện trung bình 10 người lớn thì có 4 người bị tăng huyết áp. Điều đáng nói là tỉ lệ người bị tăng huyết áp ngày càng tăng và tuổi bị mắc mới cũng ngày một trẻ hóa. Để giảm tỉ lệ mắc tăng huyết áp trong cộng đồng thì phải tập thói quen ăn lạt, tránh những thức ăn chứa nhiều muối.

 

QUỲNH NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek