Thứ Tư, 09/10/2024 10:20 SA
Công việc lặng thầm của “bác sĩ Methadone”
Thứ Hai, 07/05/2018 08:23 SA

Từ tháng 12/2016, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Phú Yên khởi liều điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Đây là một cách can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV đã được triển khai tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, được ví như “quả đấm thép” nhằm hạn chế lây nhiễm HIV/AIDS, giúp người nghiện cải thiện sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Đến thời điểm này, trung tâm đang điều trị cho 48 bệnh nhân, trong đó từ đầu năm đến nay có 16 bệnh nhân tham gia điều trị.

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Thanh - Ảnh: YÊN LAN

 

Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone là điều trị lâu dài, có kiểm soát, chi phí thấp. Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Thanh, Trưởng Khoa Quản lý - Điều trị - Khám chuyên khoa HIV/AIDS và Điều trị nghiện chất (Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Phú Yên) cho biết: “Bệnh nhân đăng ký điều trị ở đây đều còn trẻ. Bên cạnh những em có tính tự giác cao, quyết tâm cai nghiện, tuân thủ tốt và có chuyển biến tốt về sức khỏe thì cũng có những em tự nguyện cai nghiện nhưng chưa quyết tâm. Khi các em đến đăng ký điều trị, chúng tôi tư vấn rất kỹ, rất nhiều về việc tuân thủ điều trị. Nhưng rồi không cưỡng được sự rủ rê lôi kéo của bạn bè, một số em lại sử dụng heroin, thành ra quá trình dò liều kéo dài, có khi đến 3 tháng. Chúng tôi mời gia đình đến để tư vấn cho họ động viên, hỗ trợ các em, nhưng một số gia đình cũng bất lực với con em mình. Vì vậy nên rất khó…”.

 

Năm 2007, từ Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa, bác sĩ chuyên khoa Nội Nguyễn Thị Xuân Thanh chuyển công tác về Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Phú Yên và gắn bó với công việc điều trị ARV cho người nhiễm HIV/AIDS (hiện có 138 bệnh nhân đang điều trị). Từ cuối năm 2016 đến nay, khoa do bác sĩ Xuân Thanh phụ trách đảm nhận thêm nhiệm vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Bác sĩ Vũ Thị Ngọc Bích, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Phú Yên cho biết, nhân lực của Khoa Quản lý - Điều trị - Khám chuyên khoa HIV/AIDS và Điều trị nghiện chất hiện chỉ có 7 người, trong đó có một bác sĩ, ba y sĩ làm việc hợp đồng theo đề án triển khai Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone của tỉnh Phú Yên. “Bác sĩ Thanh làm việc tại trung tâm này đã lâu, khoa chỉ có một bác sĩ nên bác sĩ Thanh rất vất vả. Bác sĩ Thanh rất nhiệt tình, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ điều trị cho bệnh nhân. Các anh chị em ở khoa phòng khác và các y sĩ cũng đã hỗ trợ bác sĩ Thanh trong công việc giấy tờ sổ sách liên quan đến điều trị, nếu không một mình bác sĩ Thanh làm không xuể”, bác sĩ Ngọc Bích nói.

 

Ngoài công việc quản lý trung tâm, bác sĩ Ngọc Bích đã hỗ trợ bác sĩ Xuân Thanh trong việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Vì bệnh nhân phải uống Methadone hàng ngày nên ngoài những ngày làm việc, hai nữ bác sĩ chia nhau trực trong các ngày nghỉ cuối tuần và trong dịp lễ, Tết. Kíp trực phải có mặt tại trung tâm lúc 6 giờ sáng để phục vụ bệnh nhân, vì có những bệnh nhân phải đến chỗ làm lúc 7 giờ.

 

Công việc thầm lặng và vất vả, song bác sĩ Xuân Thanh chia sẻ rằng chị yêu thích công việc này. Có lẽ vì vậy mà chị luôn nhẹ nhàng, thân thiện với các bệnh nhân. “So với những tỉnh thành khác, bệnh nhân ở đây tuân thủ khá tốt, sức khỏe có chuyển biến tích cực. Làm công việc này, mình phải hiểu, phải thông cảm cho bệnh nhân. Và cũng có những niềm vui. Với bệnh nhân AIDS điều trị bằng ARV, niềm vui của mình là sau một thời gian, sức khỏe của họ ổn định, tốt lên, gia đình cũng ổn. Với những bệnh nhân điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, việc tư vấn rất cực, nhưng khi các em bỏ được heroin, sức khỏe tốt lên, có việc làm ổn định, mình rất vui”, bác sĩ Xuân Thanh chia sẻ.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek