Thứ Năm, 10/10/2024 04:18 SA
Để đón tết vui, khỏe, an toàn
Thứ Hai, 29/01/2018 10:24 SA

Mỗi khi tết đến xuân về, ai nấy đều háo hức. Nhiều người không tiếc tiền sắm sửa, trang hoàng nhà cửa, mua nhiều đồ ăn thức uống “chiêu đãi” con cháu ở xa về…

 

Chuẩn bị thức uống ngon cho dịp tết (ảnh chỉ có tính minh họa) - Ảnh: DƯƠNG THỦY

Dịp tết, bệnh viện thường bận rộn do số người bị tai nạn giao thông tăng lên, thêm vào đó là tình trạng lạm dụng đồ uống có cồn dẫn đến ngộ độc, rồi các vụ gây gổ, đánh nhau… Vậy cần phải làm gì để có cái tết vui khỏe, tiết kiệm?

 

Trong các dịp lễ hội nói chung, tết nói riêng, nhu cầu của mỗi người đều tăng lên rất nhiều so với ngày thường; từ chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí đều thay đổi. Sự thay đổi này làm cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể con người cũng thay đổi. Bình thường, bất kỳ sự thay đổi nào trong sinh lý của con người đều làm cho cơ thể có sự điều chỉnh để thích nghi. Tuy nhiên, sự thích nghi này cần phải có thời gian và sự thay đổi phải từ từ. Đáng tiếc là trong dịp tết, sự thay đổi ở mỗi người tương đối đột ngột và trở nên “quá đô” làm cho cơ thể không kịp thích nghi dẫn đến rối loạn. Trong dịp tết, người ta thường chuẩn bị rất nhiều đồ ăn, thức uống và có thời gian rảnh rỗi nên vui chơi thỏa thích, có người chơi thâu đêm suốt sáng, thay đổi hoạt động sinh lý bình thường của cơ thể dẫn đến rối loạn. Những rối loạn này nếu quá mức điều chỉnh sẽ dẫn đến bệnh lý. Đây quả là điều đáng tiếc. Thực tế đã có nhiều trường hợp đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế do ngộ độc thực phẩm, say nắng, say nóng…

 

Vì vậy để có cái tết vui khỏe, mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng dân cư cần có ý thức, thái độ đúng và hành động có lợi cho sức khỏe của mình và cộng đồng.

 

Các cơ quan chức năng đẩy mạnh hoạt động truyền thông để mọi người nâng cao nhận thức trong sinh hoạt như ăn uống đủ chất, cân đối, đảm bảo chế độ dinh dưỡng, tránh “no dồn, đói dập”; sử dụng thực phẩm an toàn, người dân hãy lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không ham rẻ mua thực phẩm kém chất lượng. Cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra thực phẩm, đảm bảo không để thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng lưu thông trên địa bàn. Trong chế biến món ăn, người nội trợ phải thực hiện đúng các khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, đảm bảo ăn chín, uống chín, không lưu món ăn quá lâu trong tủ lạnh. Trong sinh hoạt nghỉ ngơi phải hợp lý, tránh thức quá khuya, phải ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, các gia đình nên chú ý con em mình không để các em sa đà vào các điểm chơi game hay tham gia vào những trò chơi không lành mạnh. Các cơ quan chức năng tăng cường quản lý các điểm chơi game, các nhà hàng khách sạn, quán karaoke không để những điểm này mở thâu đêm suốt sáng. Bên cạnh đó cần mở rộng các sân chơi lành mạnh, có tính cộng đồng ở các công viên hay những điểm du lịch; cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử phạt đủ mạnh các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, sử dụng rượu bia quá mức khi tham gia giao thông. Tại các điểm du lịch, giải trí, bãi biển cần có những biển báo nguy hiểm ở những nơi nguy hiểm để người dân biết; nghiêm cấm các trò chơi mang tính bạo lực tại những nơi vui chơi giải trí công cộng. Khi đi chơi ngoài trời phải có mũ nón nếu trời nắng nóng, mặc đủ ấm nếu thời tiết lạnh.

 

Với sự hiểu biết của mình, mỗi người hãy có thái độ đúng và hành động phù hợp nhằm bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình cũng như cả cộng đồng trong cuộc sống, nhất là trong dịp Tết Mậu Tuất sắp tới.

 

TTƯT-BSCK1 NGUYỄN VINH QUANG

Giám đốc Trung tâm TTGDSK Phú Yên 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek