Thứ Bảy, 05/10/2024 22:27 CH
Phú Hòa: Trang bị kiến thức phòng chống tai nạn thương tích trẻ em cho người dân
Thứ Năm, 15/11/2007 07:03 SA

Để giảm bớt tai nạn thương tích (TNTT) trẻ em, Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em (DS- GĐ - TE) huyện Phú Hòa vừa tổ chức tập huấn chương trình nâng cao kỹ năng phòng chống TNTT  trẻ em cho 8  xã và các trường THCS trên địa bàn.

 

071114-tuoi-tho.jpg

Trẻ tắm sông, tắm biển mà không có sự giám sát của người lớn rất dễ xảy ra nguy cơ đuối nước – Ảnh: D.T.X

 

Theo Ủy ban DS- GĐ-TE huyện Phú Hòa, trong hai năm 2005 và 2006, số vụ TNTT trẻ em trên địa bàn huyện tăng đáng kể, chủ yếu là do té ngã, súc vật cắn và tai nạn giao thông. Vì thế, nâng cao năng lực phòng chống TNTT trẻ em   góp phần xây dựng môi trường an toàn cho trẻ em là việc làm hết sức cần thiết.

 

Tham gia lớp tập huấn gồm đại diện các ban ngành, đoàn thể các xã, tổng phụ trách, ban cán sự lớp các trường THCS và 15 hộ gia đình thuộc khu vực có nguy cơ xảy ra TNTT. Ông Trần Lê, Chủ nhiệm Ủy ban DS – GĐ - TE huyện Phú Hoà, cho biết: Mục đích tổ chức chương trình tập huấn này là để nâng cao kỹ năng cho các gia đình và cộng tác viên trong việc tuyên truyền thực hiện về phòng tránh TNTT ở trẻ. Nội dung tập huấn gồm: Các biện pháp phòng ngừa TNTT, ngộ độc cấp ở trẻ em, tai nạn giao thông và các biện pháp phòng ngừa, bỏng, chết đuối, té ngã… và phương pháp xây dựng kế hoạch phòng chống TNTT trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

 

Những nội dung trên được thể hiện bằng hình thức sân khấu hóa, văn hóa – văn nghệ… nên khi tham dự chương trình này các học viên dễ dàng nhận biết được các nguy cơ xảy ra tai nạn, chủ động phòng tránh và biết cách xử lý ban đầu nếu tai nạn xảy ra.

 

Anh Can, cán bộ dân số xã Hòa Thắng, bày tỏ: “Có rất nhiều nguy cơ và rủi ro dẫn đến TNTT như trẻ trượt ngã, vấp phải vật cản, các vật nguy hiểm trong tầm tay, tắm sông suối và có thể xảy ra ở bất kỳ địa điểm nào (trong nhà, ngoài đường, trường học, nơi lao động, cộng đồng…). Do đó, việc giáo dục ý thức an toàn cho các cháu là trách nhiệm của thầy, cô giáo, cán bộ quản lý và gia đình”.

 

Trẻ em rất nhạy cảm với môi trường xung quanh. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng cần phải có những tiêu chuẩn xây dựng ngôi nhà an toàn; trường học an toàn và cộng đồng an toàn để phòng tránh TNTT ở trẻ. Các trường học cần giáo dục cho học sinh nhận thức đầy đủ về môi trường an toàn và lành mạnh. Đặc biệt, mọi người dân trong cộng đồng phải nhận thức được nguy cơ gây TNTT và tham gia tích cực các hoạt động phòng tránh TNTT cho trẻ.

 

Ông Nguyễn Thanh Nguyên, một học viên, cho biết: “Trẻ em, nhất là lứa tuổi thiếu niên thường hiếu động, tò mò, tinh nghịch. Chúng thường tìm hiểu những hiện tượng mới lạ, có những hành vi thiếu suy nghĩ, thiếu thận trọng dễ dẫn đến TNTT đối với thân thể. Trước đây, mỗi lần trẻ gặp chấn thương, vấn đề sơ cứu còn lúng túng, bây giờ thì thành thạo hơn rồi”.

 

Các bậc phụ huynh được trang bị kiến thức về nguy cơ, môi trường xảy ra thương tích nên trong những ngày lũ lụt vừa qua, không có trường hợp trẻ em ở huyện Phú Hoà bị TNTT. Đây là một thành công lớn của lớp tập huấn nâng cao kỹ năng phòng chống TNTT.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek