Thứ Bảy, 12/10/2024 00:29 SA
Sôi nổi ngày hội khoa học của giới y khoa
Thứ Hai, 17/07/2017 07:50 SA

Kíp bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất và Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đang chụp, can thiệp mạch vành qua da cho một bệnh nhân (ảnh chụp từ phòng điều khiển) - Ảnh: YÊN LAN

Qua 2 ngày làm việc rất khoa học và nghiêm túc, hội nghị Tim mạch miền Trung mở rộng lần thứ IX do Sở Y tế tỉnh Phú Yên phối hợp với Hội Tim mạch miền Trung tổ chức đã khép lại. Đây là dịp để các đại biểu trao đổi, tiếp nhận thông tin, ý tưởng và chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác quan trọng trong lĩnh vực phòng chống bệnh tim mạch.

 

Thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia

 

GS-TS Huỳnh Văn Minh, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, Chủ tịch Hội Tim mạch miền Trung, đồng Trưởng Ban tổ chức hội nghị cho biết, hội nghị Tim mạch miền Trung mở rộng lần thứ IX được tổ chức tại TP Tuy Hòa với sự hưởng ứng nhiệt tình của 13 giáo sư, 21 phó giáo sư, 29 tiến sĩ, các chuyên gia đầu ngành tim mạch đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hội nghị có 14 chuyên đề dành cho các cán bộ y tế chuyên sâu, 5 nghiên cứu lâm sàng dành cho cán bộ y tế cơ sở, một nội dung quan trọng là chương trình đào tạo liên tục nhằm cập nhật, bổ sung kiến thức cho đội ngũ thầy thuốc… “Các báo cáo được trình bày tại hội nghị hết sức mới, đề cập đến nhiều vấn đề trong lĩnh vực tim mạch. Nhằm hỗ trợ thêm, ban tổ chức hội nghị đã in CD, tài liệu, sách và có một trang web riêng để các đồng nghiệp tham khảo”, GS-TS Huỳnh Văn Minh nói.

 

So với hai đầu đất nước, đời sống của người dân ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên còn khó khăn. Theo GS-TS Huỳnh Văn Minh, tại khu vực này, các bệnh không lây nhiễm, trong đó có bệnh tim mạch và chuyển hóa chiếm tỉ lệ khá cao. Nhóm bệnh mà nhiều người đang mắc phải và được quan tâm nhiều trên thế giới là bệnh mạch vành và tăng huyết áp cũng khá phổ biến ở đây. Các bệnh này thường gắn liền với tỉ lệ tử vong cao do biến chứng rối loạn nhịp, suy tim và đột quỵ. “Tại Phú Yên, bệnh lý về tim mạch và các bệnh lý khác cũng tương tự như các khu vực lân cận. Về y học, Phú Yên vẫn chưa “đặt chân” ra bên ngoài nhiều. Hội nghị này là dịp để những người thầy thuốc quan tâm đến lĩnh vực tim mạch ở Phú Yên có cơ hội tiếp cận, đồng thời “đánh thức” những ai còn suy nghĩ rằng chúng ta có biển, có sông thì bệnh tật không nhiều. Các nghiên cứu cho thấy tỉ lệ người mắc bệnh tim mạch ở Phú Yên khá cao. Phú Yên đã có những nỗ lực rất đáng kể trong việc điều trị và giảm tỉ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch, như triển khai được kỹ thuật can thiệp mạch vành với sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành ở phía Nam. Qua hội nghị, các đồng nghiệp của chúng ta sẽ thấy được những ưu điểm, tồn tại và phấn đấu vươn lên”, GS-TS Huỳnh Văn Minh nói.

 

Diễn ra trong 2 ngày 14-15/7 tại khách sạn Cendeluxe, hội nghị Tim mạch miền Trung mở rộng lần thứ IX có sự tham dự của gần 1.000 đại biểu. Theo PGS-TS Trần Văn Huy, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch miền Trung, ban tổ chức đón nhận một số lượng lớn đề tài về các vấn đề thời sự nhất của tim mạch và các chuyên ngành liên quan. Hội đồng Khoa học đã chọn lọc 165 bài để các báo cáo viên trình bày trong 2 ngày diễn ra hội nghị, đặc biệt là có 86 bài chuyên đề do các chuyên gia đầu ngành báo cáo. “Chúng ta cũng đã được cập nhật các khuyến cáo từ những thử nghiệm lâm sàng mới nhất trong năm 2017 để từ đó có thể rút ra bài học quý giá áp dụng, thực hành trong chiến lược phòng và chữa bệnh tim mạch mang lại hiệu quả cao nhất cho người bệnh. Chúng ta cũng đã nghe các nhà nghiên cứu tim mạch công bố những nghiên cứu lâm sàng của mình về các vấn đề thiết thực ở Việt Nam, đặc biệt là nghiên cứu của các nhà khoa học trẻ”, PGS-TS Trần Văn Huy phát biểu tại lễ bế mạc hội nghị vào chiều 15/7.

 

Phù hợp với xu thế

 

Theo PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tim mạch - Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, hội nghị là dịp để các trung tâm báo cáo những kết quả đã đạt được, so sánh việc mình đang làm với việc các đồng nghiệp đang làm trên thế giới, xem mình đang đứng vị trí nào trên thế giới, vị trí nào ở trong nước, và những gì tốt nhất mà mình có thể làm được cho bệnh nhân. “Là bác sĩ phẫu thuật tim tham dự hội nghị, tôi quan tâm đến những chủ đề liên quan đến phẫu thuật, gây mê hồi sức. Bên cạnh đó, tôi cũng quan tâm đến chủ đề can thiệp bệnh lý cấu trúc trái tim và bệnh lý mạch máu lớn”, PGS-TS Nguyễn Hoàng Định chia sẻ.

 

Ban tổ chức hội nghị Tim mạch miền Trung mở rộng lần thứ IX trao giải khoa học trẻ cho các tác giả - Ảnh: YÊN LAN

 

Tại hội nghị lần này, bên cạnh những chuyên đề “Rối loạn lipid máu và hội chứng chuyển hóa”, “Tim mạch ngoại”, “Tăng huyếp áp và xơ vữa động mạch”, “Tim mạch dự phòng và suy tim”, “Cấp cứu tim mạch”…, các chuyên đề “Tim mạch can thiệp”, “Bệnh lý động mạch và tim mạch can thiệp”, “Bệnh mạch vành”… đã thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn, trong đó có các bác sĩ Phú Yên, đặc biệt là những thầy thuốc đang tiếp nhận kỹ thuật can thiệp mạch vành qua da từ Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh). “Lần này hội nghị được tổ chức rất hay, không tách riêng nội khoa, ngoại khoa trong khi thực chất bệnh lý không chỉ là ngoại khoa và nội khoa. Ví dụ như vấn đề mạch vành thì gồm cả những vấn đề về điều trị nội khoa, can thiệp và phẫu thuật. Cho nên trong số các đại biểu tham dự tại hội trường có cả bác sĩ nội khoa, ngoại khoa, can thiệp. Tổ chức như vậy cũng rất phù hợp với xu thế hiện nay trên thế giới, bệnh nhân được điều trị một cách toàn diện, có sự phối hợp giữa các phương pháp điều trị. Đối với một bệnh lý, có những bệnh nhân được điều trị bằng thuốc, nhưng cũng có những bệnh nhân được can thiệp và có những bệnh nhân phải phẫu thuật. Cách thức tổ chức là điểm sáng của hội nghị này”, PGS-TS Nguyễn Hoàng Định nhận xét.

 

Là Trưởng Ban tổ chức hội nghị, BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, bày tỏ: “Chúng tôi tin rằng qua hội nghị này, đội ngũ bác sĩ sẽ làm tốt hơn nữa công tác phòng, chữa các bệnh tim mạch, thực hiện tốt công tác khám sàng lọc, điều trị nhằm giảm số người mắc bệnh và tỉ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch tại cộng đồng”.

 

Kết quả giải khoa học trẻ

 

Trong chương trình Gala Dinner diễn ra sau lễ bế mạc, tại khách sạn Sài Gòn - Phú Yên, Ban tổ chức hội nghị Tim mạch miền Trung mở rộng lần thứ IX đã công bố kết quả và trao giải khoa học trẻ. Giải nhất được trao cho đề tài “Ước tính kích thước dụng cụ bít thông liên nhĩ dựa vào siêu âm tim qua thành ngực” của bác sĩ nội trú Phan Anh Khoa - Bệnh viện Đại học Y Dược Huế. Giải nhì được trao cho 2 đề tài: “Can thiệp thân chung động mạch vành trong hội chứng vành cấp” của ThS - BS Trần Trà Giang - Bệnh viện Tim Hà Nội và “Đánh giá kết quả phẫu thuật bệnh hẹp eo động mạch chủ” của bác sĩ Bùi Đức An Vinh - Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế. Giải 3 được trao cho các đề tài: “Đánh giá phân số dự trữ lưu lượng vành của nhánh bên trước và sau can thiệp nhánh chính ở bệnh nhân có tổn thương chỗ chia đôi động mạch vành” của bác sĩ nội trú Nguyễn Trung Hậu - Bộ môn Tim mạch - Trường đại học Y Hà Nội, “Đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và sự tuân thủ điều trị ở bệnh nhân tăng huyết áp nhập viện” của sinh viên Y khoa năm thứ 6 Lê Nhật Thảo - Trường đại học Y Dược Huế, “Nhận thức, điều trị và kiểm soát tăng huyết áp và hành vi tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo giới của người dân 40-69 tuổi tỉnh Thừa Thiên - Huế” của ThS-BS Hồ Anh Hiến - Trung tâm Y học Gia Đình - Huế. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao 4 giải khuyến khích.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek