Chủ Nhật, 06/10/2024 13:27 CH
Một mô hình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em hiệu quả
Thứ Năm, 25/10/2007 08:00 SA

Tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển (16-23/10) được thực hiện với chủ đề “Tích cực tạo nguồn thực phẩm đa dạng, tăng thu nhập gia đình để đảm bảo mọi người tiếp cận đầy đủ với thực phẩm được các xã, phường triển khai thông qua mô hình trình diễn dinh dưỡng. Đây là hoạt động tuyên truyền trực quan, giúp các bà mẹ nhận thức được khâu quan trọng trong việc tạo nguồn thực phẩm và chế biến thức ăn, đảm bảo cho trẻ phát triển.

 

071024-trinh-dien.jpg

Hướng dẫn cách nấu ăn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ tại trạm y tế phường 6 - Ảnh: T.THỦY

 

Buổi trình diễn dinh dưỡng tại trạm y tế phường 6 (TP Tuy Hòa) thật sinh động. Các chị em có con nhỏ dưới 20 tháng tuổi và phụ nữ có thai tỏ ra phấn khởi vì được tham dự một chương trình thiết thực. Chị Ngô Thị Thỏa, cán bộ chuyên trách phòng chống suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em phường mở đầu buổi trình diễn bằng việc truyền đạt những kiến thức phổ thông liên quan đến chế độ ăn hợp lý và những biện pháp can thiệp chính trong phòng chống SDD trẻ em như  bổ sung viên nang vitamin A liều cao cho trẻ 6-36 tháng, tăng cường vi chất vào thực phẩm; kết hợp với các chương trình tiêm chủng mở rộng và cách nhận biết trẻ em SDD kịp thời để có biện pháp khắc phục. Ngoài ra, chị Thỏa còn chỉ dẫn cách đa dạng hóa bữa ăn dựa vào nguồn thực phẩm sẵn có tại địa phương.

 

Sinh động hơn hẳn là phần thực hành nấu ăn. Ở khâu này, các chị em tận mắt nhìn thấy cách chế biến bột, cháo cho trẻ theo lứa tuổi. Chị Đỗ Thị Lệ Phi ở khu phố Trần Hưng Đạo thổ lộ: “Đến đây, tôi học được cách nấu cháo nhanh gọn mà đảm bảo dinh dưỡng cho con. Lâu nay ở nhà, tôi chỉ biết nấu sẵn nồi cháo với một loại thực phẩm dùng cho cả ngày nên em bé hay tỏ ra chán ăn”. Chị Đặng Thị Kiều Loan, ở khu phố Nguyễn Công Trứ, cho biết chị tự tin hơn vì được tận tay chế biến món ngon cho bé tại buổi trình diễn dinh dưỡng. “Mỗi năm 2 lần tôi đều đến tham dự phần thực hành này, nên cách nấu ăn của tôi tiến bộ hơn. Nhờ đó, hai đứa con tôi không còn SDD. Tôi cũng đã hướng dẫn các chị gần nhà cách chế biến món ăn vừa đảm bảo đủ 4 nhóm dinh dưỡng vừa không để thất thoát các vitamin có trong thực phẩm” - Chị Loan bộc bạch.

 

Để biết được trẻ phát triển bình thường hay bị SDD, biện pháp đơn giản nhất là cân trẻ đều đặn hàng tháng để theo dõi diễn biến trọng lượng của trẻ. Nếu hàng tháng trẻ tăng đều cân đó là dấu hiệu quan trọng của một đứa trẻ khỏe mạnh phát triển bình thường. Không tăng cân là dấu hiệu báo động về sức khỏe và nuôi dưỡng chưa tốt. Sụt cân là dấu hiệu trẻ bị SDD.

SDD thường gặp ở trẻ dưới 2 tuổi; trẻ không bú mẹ, trường hợp sinh đôi, sinh ba; gia đình đông con và trẻ sinh nặng dưới 250g. Trẻ SDD chậm lớn và hay bị tiêu chảy…

Chị Trần Thị Ngọc Lan, cán bộ phụ trách chương trình phòng chống SDD trẻ em TP Tuy Hòa cho rằng: Chương trình phòng chống SDD trẻ em lấy gia đình là đối tượng lựa chọn. Người mẹ cần phải chịu khó chăm sóc con. Trong chế biến thức ăn, ngoài đủ dinh dưỡng, cần phải giữ vệ sinh tuyệt đối. Thực tế có nhiều bà mẹ phải mua sữa bò mỗi tháng 1,5 triệu đồng, nhưng con của các chị vẫn SDD. Qua đó cho thấy, việc thực hiện nghiêm túc chế độ ăn cho trẻ là rất quan trọng.

 

Trong tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển, toàn tỉnh có trên 200 điểm trình diễn dinh dưỡng. Nhờ nhân rộng mô hình trình diễn dinh dưỡng, các bà mẹ có thêm kiến thức nuôi con, đặc biệt là sử dụng nguồn thực phẩm sẵn có trong vườn nhà. Từ đó, đóng góp không nhỏ trong việc giảm tỉ lệ SDD 2% mỗi năm. Đây là một hình thức tuyên truyền sinh động được xác định là mô hình phòng chống SDD trẻ em có hiệu quả. Sắp tới đây, mô hình này sẽ được chú trọng hơn nữa ở cơ sở để các bà mẹ mang thai và có con nhỏ có thêm kiến thức bổ ích, chủ động nuôi con khỏe mạnh.

 

MINH TUẤN

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai
Thứ Tư, 24/10/2007 14:00 CH
Gấc chữa trĩ, sa trực tràng
Thứ Tư, 24/10/2007 07:06 SA
Thức ăn hữu ích cho da
Thứ Ba, 23/10/2007 15:33 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek