Chủ Nhật, 06/10/2024 15:20 CH
Dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai
Thứ Tư, 24/10/2007 14:00 CH

Phụ nữ mang thai cần phải chú trọng đến chế độ dinh dưỡng để đảm bảo khỏe mẹ và phòng chống suy dinh dưỡng cho đứa trẻ sinh ra. Sau đây là một số - chất các bà mẹ cần tăng cường trong quá trình mang thai.

 

071024-ding-duong-ba-me.jpg

Trứng, sữa và quả tươi chứa nhiều can-xi, vitamin C - nguồn dinh dưỡng tốt cho bà mẹ mang thai - Ảnh: VŨ HOÀNG

 

Can-xi: Giúp phát triển xương và răng em bé. Phụ nữ mang thai cần một lượng can-xi gấp đôi so với lúc bình thường. Can xi có nhiều trong pho-mat, sữa, yaourt, hải sản (tôm, cua…). Tuy nhiên, các sản phẩm bắt nguồn từ sữa cũng rất giàu chất béo. Do đó, nếu có thể, nên hạn chế bớt chất béo khi sử dụng.

 

Chất đạm: Phụ nữ mang thai cần ăn nhiều thức ăn giàu đạm cho sự phát triển của bào thai. Các thức ăn giàu đạm gồm có thịt, cá, các loại đậu hạt, các thực phẩm bắt nguồn từ sữa.

 

Axít Folic: Cần thiết cho sự phát triển hệ thần kinh trung ương của thai nhi, đặc biệt là trong những tuần lễ đầu. Trong thời gian mang thai, cơ thể bài tiết axít folic gấp nhiều lần so với lúc bình thường, do đó cần phải cung cấp axít folic mỗi ngày. Rau tươi lá to, màu xanh thẫm là nguồn giàu axít folic. Tuy nhiên, bạn nên ăn rau hấp cách thủy hoặc để sống vì sinh tố này bị tiêu hủy đi rất nhiều trong quá trình nấu nướng.

 

Chất sắt: Trong quá trình mang thai, nhu cầu về chất sắt gia tăng và thai nhi cần đến chất sắt để dự trữ cho sau khi ra đời. Sắt đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận chuyển ôxy trong cơ thể. Chất sắt gốc động vật dễ hấp thu hơn chất sắt gốc thực vật (như đậu hạt và trái cây khô). Do đó, nếu bạn không ăn thịt thì nên ăn thức ăn giàu chất sắt kết hợp với thức ăn giàu vitamin C để sắt được hấp thu tối đa.

 

Nước: Điều thiết yếu trong thời kỳ mang thai là giữ cho thận của bạn được khỏe mạnh và tránh bị táo bón. Do đó, uống nhiều nước là biện pháp tốt nhất.

 

Thuốc bổ: Nếu thai phụ ăn uống cân đối với nhiều thức ăn tươi thì chắc chắn không cần uống thuốc bổ. Tuy nhiên, đôi khi bác sĩ có thể kê toa thuốc bổ trong một số trường hợp như thai phụ bị thiếu máu hoặc cần bổ sung sắt và axít folic.

 

Vitamin C: Giúp tạo một bánh nhau bền chắc và giúp thai phụ dễ hấp thu các chất sắt. Vitamin C có trong trái cây, rau tươi và cần phải cung cấp mỗi ngày vì cơ thể không tích trữ được sinh tố này. Vitamin C bị mất đi nhiều trong quá trình tồn trữ thức ăn lâu dài và nấu nướng. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn sống hoặc hấp cách thuỷ.

 

Chất xơ: Trong thời kỳ mang thai, thai phụ rất dễ bị táo bón nên cần phải ăn nhiều chất xơ trong bữa ăn hàng ngày. Trái cây và rau xanh là những nguồn cung cấp chất xơ quan trọng.

 

Bác sĩ  NGUYỄN ANH TUẤN

GĐ Trung tâm Chăm sóc SKSS Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Gấc chữa trĩ, sa trực tràng
Thứ Tư, 24/10/2007 07:06 SA
Thức ăn hữu ích cho da
Thứ Ba, 23/10/2007 15:33 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek