Thứ Bảy, 12/10/2024 08:21 SA
Hội thi Bàn tay sạch năm 2017:
Bảo vệ sự sống bằng việc làm đơn giản
Thứ Hai, 29/05/2017 15:00 CH

Phần thi chào hỏi của đội Hoa hướng dương - Ảnh: YÊN LAN

Từ những khuyến cáo của trung tâm kiểm soát - phòng ngừa dịch bệnh tại nhiều quốc gia tiên tiến và dựa vào các kết quả nghiên cứu khoa học, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra khuyến cáo: Rửa tay là biện pháp đơn giản nhất, rẻ tiền nhất và cũng hiệu quả nhất trong kiểm soát nhiễm khuẩn. Mới đây, hội thi Bàn tay sạch năm 2017 được Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tổ chức đã khẳng định tầm quan trọng của việc rửa tay trong bệnh viện và ngoài cuộc sống.

 

Phát biểu tại hội thi, BSCKII Phạm Hiếu Vinh, Giám đốc bệnh viện, cho biết nhiễm khuẩn bệnh viện đã trở thành vấn đề toàn cầu, được đặc biệt quan tâm không chỉ ở những nước phát triển mà còn là vấn đề hàng đầu tại các nước đang phát triển. Nhiễm khuẩn bệnh viện có thể gây tử vong trong bối cảnh vi khuẩn kháng thuốc xuất hiện ngày càng nhiều. Nguyên nhân dẫn đến nhiễm khuẩn bệnh viện thường do môi trường y tế không đảm bảo vô khuẩn, một phần do việc tuân thủ quy trình vệ sinh tay của nhân viên y tế còn hạn chế. “Bàn tay của nhân viên y tế là yếu tố quan trọng làm lây truyền các tác nhân gây nhiễm khuẩn bệnh viện, vì thường xuyên tiếp xúc với máu và dịch cơ thể. Theo WHO, tỉ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện tại Mỹ và châu Âu khoảng 4,5-5%. Tại các nước có thu nhập thấp và trung bình, tỉ lệ này từ 5,7-19,1%. Trong khi đó, vệ sinh tay của nhân viên y tế là việc làm đơn giản nhưng đem lại hiệu quả thiết thực trong phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện. Có thể nói, vệ sinh tay là biện pháp ít tốn kém nhất, đơn giản nhất, hiệu quả nhất để phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện. Rửa tay đúng kỹ thuật sẽ loại trừ tối đa vi khuẩn, tránh nhiễm khuẩn chéo giữa người bệnh - nhân viên y tế và người bệnh. Hưởng ứng chiến dịch toàn cầu “Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh tay”, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã phát động Tháng hành động bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh tay. Bệnh viện cũng tổ chức hội thi Bàn tay sạch nhằm giúp nhân viên y tế ôn lại những kiến thức và thực hành đúng kỹ thuật rửa tay trong chăm sóc bệnh nhân”, bác sĩ Phạm Hiếu Vinh nói.

 

Tại hội thi, các khoa, phòng được chia thành 4 nhóm, bốc thăm để lập 4 đội dự thi, mỗi đội có 7 thành viên. Thử thách đầu tiên của các đội là phần thi chào hỏi. Với thời gian tối đa 10 phút, các đội lần lượt trình diễn tiểu phẩm, nêu ý nghĩa của việc vệ sinh tay trong cuộc sống, giới thiệu về phong trào Bàn tay sạch trong bệnh viện. Tiểu phẩm của đội Hoa phù dung đưa ra tình huống công nhân tại một xưởng chế biến hạt điều ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) phải nhập viện do ăn không chín, uống không sôi và không vệ sinh tay. Với tiểu phẩm Rửa tay cùng Táo quân, đội Hoa hướng dương đưa vấn đề rửa tay lên… thiên đình. Tiểu phẩm này khá lôi cuốn và làm rộn lên những tiếng cười, đồng thời truyền đi thông điệp mạnh mẽ “Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh tay”. Tiểu phẩm của đội Hoa đá cũng khá dí dỏm, phản ánh sự chủ quan của người dân miền núi trong ăn uống, lơ là việc vệ sinh tay. Còn đội Hoa điên điển tập trung vào nguy cơ nhiễm khuẩn từ bàn tay bẩn, với một tiểu phẩm không sử dụng nhiều lời thoại mà để cho âm nhạc và hình ảnh lên tiếng. Nét khác biệt trong tiểu phẩm của đội Hoa điên điển là có phần giới thiệu từng thành viên trong đội trước khi đưa ra thông điệp về việc rửa tay sạch. Thí sinh Nguyễn Thị Thùy Dung (Khoa Hóa sinh - Vi sinh), thành viên đội Hoa điên điển, cho biết: “Chúng tôi tìm tòi, hội ý xây dựng tiểu phẩm này và cùng nhau tập. Tôi thấy mỗi phần thi có một ý nghĩa riêng. Hội thi tuyên truyền về tầm quan trọng của việc rửa tay, biết quy trình rửa tay đúng cách là như thế nào để giảm thiểu vi khuẩn, phòng ngừa nhiễm khuẩn”.

 

Sôi nổi và gay cấn là phần thi lý thuyết, khi các đội giành quyền trả lời câu hỏi trắc nghiệm bằng cách bấm chuông. Để đạt điểm cao trong phần thi này, 4 đội không chỉ “thuộc bài” mà phải nhanh tay nhanh mắt. Sau 15 câu hỏi trắc nghiệm, các đội chuyển đến phần thuyết trình một trong 4 chủ đề: các thời điểm vệ sinh tay trong chăm sóc người bệnh, mục đích của việc vệ sinh tay, quy trình rửa tay thường quy, ý nghĩa của Ngày Rửa tay toàn cầu. Cuối cùng là phần thi thực hành, các đội chọn một thí sinh thi thực hành, với hình thức rửa tay bằng xà phòng và nước để làm sạch vết bẩn. Ban giám khảo chấm điểm theo bảng kiểm rửa tay thường quy và hiệu quả của việc rửa tay bằng cách tính số vết cản quang còn trên tay thí sinh.

 

Thí sinh Hồ Thị Mỹ Duyên (Khoa Ngoại tổng quát), thành viên đội Hoa đá, cho biết: “Trước giờ chúng tôi vẫn rửa tay theo quy trình. Hội thi này rất ý nghĩa, giúp chúng tôi thực hành việc rửa tay tốt hơn”. Cùng đội Hoa đá, thí sinh Hồ Thị Nguyệt (Khoa Y học cổ truyền), chia sẻ: “Hội thi giúp tôi hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc rửa tay. Tôi sẽ tuyên truyền cho nhiều người biết được lợi ích của việc rửa tay để thực hiện cho tốt”.

 

Sau 3 phần thi, 2 đội Hoa đá, Hoa hướng dương vượt trội và có cùng số điểm. Ban tổ chức phải phân định chiến thắng bằng một câu hỏi lý thuyết. Kết quả, đội Hoa hướng dương đoạt giải nhất, đội Hoa đá nhận giải nhì; giải ba được trao cho đội Hoa điên điển, còn đội Hoa phù dung nhận giải khuyến khích.

 

Phát biểu tổng kết hội thi, BSCKI Nguyễn Như Ý, Phó Giám đốc bệnh viện, đánh giá: Các đội đã có nhiều cố gắng và có sự đầu tư, góp phần mang lại hiệu quả cao cho hội thi. Tôi mong muốn hội thi này tiếp tục duy trì để nâng cao nhận thức về lợi ích của bàn tay sạch, hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện, đồng thời góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek