Thứ Hai, 14/10/2024 04:10 SA
Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Mộng Ngọc:
“Bây giờ, bệnh nhân là khách hàng”
Thứ Hai, 09/01/2017 14:51 CH

Sở Y tế Phú Yên vừa phát động phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh” năm 2017, đồng thời triển khai kế hoạch “Tăng cường nâng cao y đức, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế tại các cơ sở y tế công lập của tỉnh”. Những hoạt động này nhằm thay đổi một cách sâu sắc và toàn diện nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ y tế, đồng thời củng cố niềm tin và sự hài lòng của bệnh nhân khi tiếp cận các dịch vụ y tế.

 

BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc - Ảnh: YÊN LAN

Báo Phú Yên đã phỏng vấn BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế, về một số vấn đề mà toàn ngành đang quan tâm.

 

* Thưa bác sĩ, đâu là những kết quả nổi bật trong việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế trong thời gian qua?

 

- Trong thời gian qua, sau một loạt hoạt động triển khai Quyết định 2151 của Bộ Y tế cũng như thực hiện quy định về quy tắc ứng xử theo Thông tư 07 của Bộ Y tế, nhận thức lẫn hành động của toàn thể cán bộ y tế trong ngành đã có sự chuyển biến tích cực.

 

Về quy trình, chúng tôi đã cải tiến quy trình khám chữa bệnh theo Quyết định 1313 của Bộ Y tế, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh thông qua việc cắt giảm các thủ tục không cần thiết, bố trí lấy số điện tử tự động, tăng thêm giờ làm việc: buổi sáng, có lúc từ 5g30 chúng tôi đã bắt đầu khám chữa bệnh, bố trí thêm các bàn khám… Nhờ những giải pháp đó, bệnh nhân đã giảm được thời gian chờ đợi rất nhiều. Chúng tôi cũng tăng cường, củng cố hoạt động của hòm thư góp ý và đường dây nóng. Khi gặp bất cứ trở ngại nào hay khi phát hiện có thái độ nào không hài lòng thì người bệnh hoặc gia đình của họ có thể gọi ngay đường dây nóng của chúng tôi qua tổng đài chung cả nước. Nếu ý kiến đó không được phản hồi thì sẽ chuyển lên tổng đài của Bộ Y tế, bộ gọi xuống chỉ đạo cho lãnh đạo sở và lãnh đạo sở phải vào cuộc. Còn nếu ý kiến đó được lãnh đạo bệnh viện giải quyết thỏa đáng thì dừng lại ở đó. Có thể nói, hầu hết những vấn đề mà người bệnh không hài lòng đã được giải quyết kịp thời hơn so với trước đây.

 

* Kết quả phản ánh qua đường dây nóng cho thy: Trong 72 cuộc gi có33 cuộc gọi phản ánh về quy trình chuyên môn, 12 cuộc gi phản ánh về thái độ phục vụ… Theo bác sĩ, làm thế nào để cán bộ, nhân viên y tế nhận thc rằng bệnh nhân là khách hàng, coi bệnh nhân là trung tâm, trọng tâm như khẳng định của Bộ trưởng Y tế?

 

- Nhận thức là vấn đề cốt lõi nhất. Chúng tôi muốn chính các cán bộ y tế cảm nhận và hiểu rằng, bây giờ bệnh nhân là khách hàng, là trung tâm, là trọng tâm. Và quan tâm đến sự hài lòng của khách hàng sẽ là một trong những giải pháp phù hợp để tiến tới tự chủ về tài chính. Có khách hàng thì mới có nguồn thu, đảm bảo được hoạt động của đơn vị và cải thiện đời sống của từng cá nhân. Như vậy, cán bộ y tế, ngoài việc hiểu về sự cao quý của nghề y còn phải hiểu được tầm quan trọng của vấn đề này đối với sự phát triển của đơn vị mình và đối với lợi ích của chính mình.

 

Nhân viên y tế hướng dẫn người dân tại Khoa Khám bệnh Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: YÊN LAN

 

* Đề án “Tiếp sc người bệnh trong bệnh viện” sẽ được triển khai như thế nào trong năm nay, thưa bác sĩ?

 

- Chúng tôi đã xây dựng phương án rồi và tôi cũng đã trực tiếp gặp lãnh đạo một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Theo các lãnh đạo đó, từng trường đều dành một thời lượng nhất định cho sinh viên tham gia công tác xã hội thiện nguyện, họ hứa là sẽ phối hợp với ngành Y tế cho các sinh viên tham gia hoạt động tình nguyện tại bệnh viện. Và theo đánh giá của lãnh đạo các trường, đây là đề án rất hay, mang tính nhân văn cao, sẽ góp phần giúp sinh viên hiểu và có tình người ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

 

* Xin cảm ơn bác sĩ!

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek