Thứ Hai, 07/10/2024 03:30 SA
Công đoàn Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên:
Gắn đẩy mạnh nghiên cứu khoa học với nâng cao y đức
Thứ Sáu, 28/09/2007 07:10 SA

Thời gian qua, bên cạnh phối hợp với chính quyền làm tốt công tác khám chữa bệnh,  đẩy mạnh công tác  xã hội – từ thiện, chăm lo đời sống vật chất - văn hoá tinh thần, Công đoàn Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên còn triển khai nhiều hoạt động đạt hiệu quả thiết thực  như nghiên cứu khoa học (NCKH), giáo dục y đức  cho cán bộ, đoàn viên, công nhân viên...

 

070928-yhct2.jpg

Các y, bác sĩ Bệnh viện YHCT Phú Yên đang chăm sóc bệnh nhân - Ảnh: NGỌC HÂN

 

NHIỀU CÔNG TRÌNH NCKH ÁP DỤNG VÀO THỰC TIỄN

 

Phong trào NCKH được Công đoàn Bệnh viện  Y học cổ truyền (YHCT) Phú Yên xác định là một trong các nội dung, tiêu chí thi đua quan trọng hàng năm. Trong hai năm 2005-2006, Bệnh viện YHCT Phú Yên có 15 đề tài NCKH cấp cơ sở, 4 sáng kiến và 4 đề tài cấp ngành đã được nghiệm thu, áp dụng rộng rãi. Từ đầu năm 2007 đến nay, tập thể cán bộ y, bác sĩ bệnh viện tiếp tục nghiên cứu thêm 14 đề tài để phục vụ cho công tác chuyên môn. Trong đó, nổi bật nhất là những đề tài, sáng kiến  của tập thể khoa Dược  như  “Máy đếm thuốc”, “Dụng cụ súc rửa chai”… Nếu như trước đây, nhân viên trong khoa  phải ngồi đếm từng viên thuốc cho vào bao theo đúng số lượng, vừa mất thời gian lại không chính xác, thì bây giờ chỉ cần đưa vào máy là xong. Dược sĩ  Huỳnh Kim Ngọc, người “chế tạo” ra máy đếm thuốc cho biết: “Chiếc máy này thay thế cho 10 lao động thủ công, đồng thời, bảo đảm chính xác đến từng viên trong mỗi bao thuốc”. Tương tự như vậy,  dụng cụ rửa chai hoạt động bằng môtơ quạt đã giúp giảm thiểu đáng kể thời gian và công lao động. Dược sĩ Ngọc nói: “Những đề tài NCKH của chúng tôi xuất phát từ thực tế ít người nhưng nhiều việc của khoa. Những đề tài này khi ứng dụng vào thực tế đã góp phần nâng cao đáng kể hiệu suất công việc của toàn đơn vị”.

 

Ở các khoa, phòng khác, hoạt động NCKH cũng phát huy mạnh mẽ tác dụng. Y bác sĩ các khoa Khám bệnh, Nội tổng hợp, Vật lý trị liệu, Phụ trị đã nghiên cứu và ứng dụng thành công  các bài thuốc đặc trị như chữa  bệnh trĩ, rắn cắn, liệt nửa người do tai biến, viêm khớp… Ngoài ra, bệnh viện  còn đưa phần mềm “Tra cứu đông dược” lên Báo Phú Yên điện tử để phục vụ nhu cầu cần tìm hiểu, tham khảo, ứng dụng đông dược của người dân. Thạc sĩ Lê Văn Thức, Giám đốc Bệnh viện YHCT Phú Yên phấn khởi cho biết: “Nhờ sự tìm tòi sáng tạo của các y, bác sĩ mà  chúng tôi ngày càng có thêm nhiều bài thuốc đặc hiệu, dễ sử dụng, mang lại hiệu quả cho bệnh nhân khi đến điều trị tại đây”.

 

CHÚ TRỌNG NÂNG CAO Y ĐỨC

 

Bên cạnh tập trung đẩy mạnh chuyên môn, Công đoàn bệnh viện còn đặc biệt chú trọng công tác giáo dục nâng cao y đức, giao tiếp ứng xử, chăm sóc người bệnh cho cán bộ, đoàn viên. Bác sĩ Lê Bá Thính, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện YHCT Phú Yên cho biết: “Chúng tôi luôn khắc sâu lời dạy của Bác Hồ “Thầy thuốc như mẹ hiền”. Từ  y công, hộ lý, y tá  đến bác sĩ, lãnh đạo các khoa và Ban giám đốc  luôn tâm niệm phải phục vụ bệnh nhân với tinh thần trách nhiệm và tình cảm cao nhất, tuyệt đối không có thái độ cửa quyền, tiêu cực trong quan hệ với bệnh nhân và người nhà”.  Hàng tuần, bệnh viện phát phiếu thăm dò, đặt thùng thư để lấy ý kiến của bệnh nhân và người nhà về chất lượng khám, chữa bệnh, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ nhân viên bệnh viện. Qua đó, Ban giám đốc và Ban chấp hành công đoàn có những điều chỉnh, khắc phục kịp thời những thiếu sót, hạn chế.

 

Bệnh nhân Lê Sẵng, 57 tuổi, ở  xã Hoà Mỹ Tây (huyện Tây Hòa) bộc bạch: “Các y, bác sĩ ở đây rất tận tình với người bệnh. Từ  chỗ bi quan với bệnh  của mình hồi mới vào viện,  bây giờ tôi không còn phải lo lắng, ưu tư  nữa. Tôi xin chân thành cảm ơn các y, bác sĩ đã tận tình cứu chữa cho tôi”. Còn bà Nguyễn Thị Lãnh, 68 tuổi, ở  thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa)ø cho biết: “Tôi bị bệnh thần kinh phân liệt, sau khi đến đây chữa trị, các  thầy thuốc bệnh viện đã cho tôi  cảm giác an tâm, thoải mái bởi thái độ ân cần, nhẹ nhàng và thân mật…”

 

Với những kết quả thiết thực trên, Công đoàn Bệnh viện YHCT Phú Yên đã được công nhận là một trong những công đoàn cơ sở đi đầu của Công đoàn  ngành Y tế tỉnh, được Liên đoàn Lao động tỉnh công nhận là công đoàn hoạt động vững mạnh xuất sắc, góp phần để đơn vị  liên tục đạt danh hiệu bệnh viện xuất sắc toàn diện, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen.

 

NGỌC HÂN

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek