Thứ Hai, 07/10/2024 03:25 SA
Tiêm vắc xin phòng dại chó cắn:
Vất vả đường xa, nhiều tốn kém
Thứ Tư, 26/09/2007 10:00 SA

Trước đây, khi bị chó cắn, mặc cho có nguy hiểm đến tính mạng hay không thì người dân cũng đến ngay trung tâm y tế dự phòng các huyện, thành phố để được hướng dẫn và tiêm phòng vắc xin dại.

 

070926-cho-2.jpg

Cần chú ý khi cho trẻ tiếp xúc với chó - Ảnh: THU THỦY

 

Tuy nhiên, gần 3 tháng nay, kể từ khi có nhiều trường hợp bị tai biến khi sử dụng vắc xin Fluenzalida trên cả nước, người dân Phú Yên rất hoang mang. Những người cần tiêm phòng vắc xin dại khi bị chó cắn phải vào tận viện Pasteur Nha Trang vừa mất thời gian, vừa tốn nhiều kinh phí  để mua loại vắc xin mới.

 

Theo thống kê từ Trung tâm Y tế dự phòng các huyện, thành phố, mỗi tháng Phú Yên có gần 300 trường hợp bị chó cắn. Có người bị chó hàng xóm cắn, chó nuôi trong nhà cắn và có cả những trường hợp bị chó cắn khi ở trong quán ăn hoặc khi đi qua đường.

 

Để phòng bệnh dại, cần:

 

- Hạn chế nuôi chó

 

- Tiêm ngừa dại cho chó

 

- Không để chó cắn người

 

Khi bị chó cắn, tốt nhất là đến khám ở các cơ sở y tế dự phòng để được hướng dẫn đầy đủ. Tạm thời có thể theo các hướng dẫn sau:

 

-  Phải đến tiêm vắc xin dại ngay nếu chó có triệu chứng dại, chạy rông, mất tích, vết cắn ở vùng nguy hiểm, hoặc bị chó con cắn.

 

- Cần theo dõi chó 15 ngày nếu vết cắn nhẹ, xa thần kinh TW, chó đã lớn và bình thường. Trong thời gian theo dõi nếu chó bị ốm, chết, mất tích hoặc có triệu chứng dại thì phải đi tiêm vắc xin dại ngay.

 

- Nếu sau 15 ngày theo dõi mà chó vẫn sống bình thường thì không cần phải tiêm vắc xin dại.

Cậu bé Nguyễn Đức Thắng, 2 tuổi (xã Hoà Thịnh, huyện Tây Hoà) bị chó hàng xóm cắn gần tháng nay. Không cần đợi cán bộ y tế tư vấn xem con chó cắn người đó có mắc bệnh dại hay không, gia đình đã đưa em vào tận Viện Pasteur Nha Trang để tiêm phòng vắc xin. Ông Nguyễn Đức Thành, nội bé Thắng nói: “Thật khổ, chúng tôi phải chở cháu đi vào Nha Trang bằng xe máy. Chi phí cho tiêm phòng và đi lại cũng hết cả triệu rưỡi. Với trường hợp của người lớn bị chó cắn, số tiền này còn cao nữa vì phải tiêm nhiều liều hơn. Mỗi lần đưa cháu vào tiêm, tôi thấy có trên chục người Phú Yên, và có nhiều trường hợp khác ở những tỉnh xa  như Quảng Ngãi, Đắc Lắc, Bình Định… cũng đến tiêm phòng”.

 

Bà Trần Thị Sáu (phường 7, TP Tuy Hoà)ø bị chú chó con mới xin về cắn ngay tay. Bà Sáu đến Trung tâm Y tế dự phòng TP để tiêm phòng nhưng vì vắc xin Fluenzalida “có sự cố” nên Trung tâm Y tế dự phòng TP từ chối không thể tiêm được. Nếu đi Nha Trang thì bà không có điều kiện, đành ở nhà trong sự lo âu sợ hãi. Cũng may là gần 1 tháng nay, bà không thấy mình bị triệu chứng gì. Chú chó con nhà bà cũng bình yên vô sự.

 

Chị Trần Thị Xuân Hạnh, cán bộ tiêm phòng vắc xin dại TP Tuy Hoà cho biết: “Trước kia, mỗi tháng có hơn 100 người bị chó cắn đến tiêm phòng dại. Gần đây, có người mua vắc xin về gởi tại Trung tâm Y tế dự phòng TP nhờ bảo quản giúp ở nhiệt độï thích hợp (4-80 C). Tuy nhiên, rất ít người làm được điều này vì Viện Pastuer Nha Trang không bán lẻ thuốc. Cái khó nữa là chính nhận thức của người dân. Chúng tôi đã giải thích và tư vấn kỹ trường hợp nào cần phải tiêm gấp và trường hợp nào cần theo dõi như: Chó trong nhà cắn cần theo dõi 7- 14 ngày (vì nếu chó bị dại sống không quá 5 ngày), song không mấy ai yên tâm. Phần lớn họ vào Nha Trang để được tiêm vắc xin mới thay thế với giá thành đắt hơn 15 lần”.

 

Mới đây, Bộ Y tế đã có công văn cấm sử dụng loại vắc xin phòng dại Fluenzalida trên phạm vi toàn quốc. Đây là một văn bản pháp lý để các cơ sở tiêm phòng không được phép dùng loại vắc xin mà gần 3 tháng nay đã làm 9 trường hợp bị tai biến. Hiện loại vắc xin Verorab của Pháp sản xuất đảm bảo độ tin cậy với giá một liều tiêm 150.000 đồng. Nếu tiêm bắp (tiêm da) thì dùng 5 liều, còn tiêm trong da thì  dùng đến 8 liều cho mỗi trường hợp. Trong khi đó, trước đây, khi tiêm phòng vắc xin Fluenzalida chỉ 80.000 đồng/8 liều nhưng với nhiều người dân cũng đã thấy khó khăn.

 

Theo Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nguyễn Hùng, thực tế vắc xin Fluenzalida đã được Bộ Y tế khuyến cáo năm 1999, vì 6-9%  người tiêm vắc xin này có phản ứng phụ. Tuy nhiên giá thành rẻ, phù hợp với người Việt Nam trong điều kiện kinh tế còn nghèo nên được sử dụng rộng rãi. “Theo chủ trương mới của Bộ Y tế và vì sức khỏe nhân dân, sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức họp với Trung tâm Y tế dự phòng các huyện, TP để phổ biến việc nhận thuốc về cung ứng tại tỉnh để  người dân không phải đi xa”. Ông Hùng cho biết.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek