Thứ Hai, 14/10/2024 16:16 CH
“Tâm sự” của tuyến tụy
Thứ Hai, 05/12/2016 09:00 SA

Em tên đầy đủ là tuyến tụy, mọi người quen gọi em là tụy, tên khoa học của em là pancreas. Trong đại gia đình cơ thể, em thuộc hạng thấp bé nhẹ cân so với các anh tim, gan, phổi và các chị não, thận...; trọng lượng của em chỉ khoảng 70-80gram, quá nhỏ bé. Buồn lắm các bác ạ, vì em nhỏ bé nên cha mẹ ít quan tâm, nhiều lúc họ còn đầu độc, bắt em làm việc quá sức khiến em bị kiệt quệ. Đến khi em không thể gượng được, họ lại đổ thừa cho em làm hại các anh chị khác trong gia đình. Thực tình em buồn lắm mà không biết tâm sự cùng ai. Các anh chị khác nếu có mệnh hệ gì thì cha mẹ còn thay được, mà nghe nói với công nghệ hiện nay, việc thay thế không quá phức tạp như trước. Còn em, người ta cũng biết trong gia đình em quan trọng như thế nào, nếu em yếu thì gia đình cơ thể cũng yếu, em có mệnh hệ gì thì các anh chị khác trong gia đình cũng khó an toàn.

 

Cha mẹ giao cho em hai nhiệm vụ quan trọng là chế biến đồ ăn cho cả gia đình và từ đồ ăn đó đưa vào tạo được năng lượng cho toàn gia đình sử dụng để tồn tại và phát triển. Các bác thử hình dung nhé, nếu không có em thì làm sao các thức ăn thịt, cá, mỡ... có thể trở thành thức ăn cho gia đình cơ thể được!

 

Quan trọng hơn, nếu không có em thì làm sao các bộ phận nhỏ bé tạo nên hình thể của các anh chị trong gia đình hoạt động được, và các anh chị, các bác chỉ có mà tiêu. Nói không quá, tuy em không quan trọng sống còn như anh chị tim và não, nhưng nghĩ đi nghĩ lại, em cũng quan trọng xếp vào hạng ba hạng tư trong gia đình phải không các bác?

 

Cơ thể em nhỏ bé nên cha mẹ em xếp em nằm trong khoang bụng, đầu em đội vào thằng em tá tràng, chân em gần đạp vào em gái lá lách, phía sau em có liên quan đến cột sống, thận...; phía trước của em là gan, dạ dày và nhiều anh chị em khác nữa. Em tuy nhỏ con nhưng thân thể em chủ yếu là tế bào tụy, giữa các tế bào tụy của em có một hệ thống kênh rạch mà thiên hạ gọi là hệ thống ống tụy, các ống tụy đổ vào kênh lớn gọi là ống santorini. Hệ thống ống này của em dẫn các dịch tụy đổ vào tá tràng để chế biến thức ăn cho gia đình cơ thể. Quan trọng hơn là giữa các tế bào tụy của em có các hòn đảo nhỏ mà thiên hạ gọi là tiểu đảo Langerhans. Trong các tiểu đảo của em có những 4 loại tế bào, mỗi loại đảm bảo chức năng khác nhau, mà các bác nên nhớ rằng em đây có gần 2 triệu tiểu đảo chứ không ít đâu.

 

Em vốn đã bé nhỏ, lại nhận nhiệm vụ hết sức nặng nề, chật vật lắm mới đảm bảo được nhiệm vụ được giao. Ấy vậy mà khi có của ăn của để, cha mẹ em lại dùng vô tội vạ, ăn biết bao nhiêu thứ, nhiều lúc rất tùy tiện khiến em phải gồng mình lên để làm việc. Mà ai cũng biết sức người có hạn, làm nhiều sẽ kiệt sức, kiệt sức không làm việc được lại ảnh hưởng đến các anh chị khác trong gia đình, có khi còn mất mạng chứ không phải đùa. Không chỉ ăn bừa bãi, cha mẹ em lại uống nhiều thứ không được kiểm soát nên dẫn đến độc hại cho cả gia đình, trong đó có em. Mà họ uống đâu có ít, có khi ngày nào cũng uống, làm sao em chịu cho được phải không? Rõ khổ, khi cha mẹ ăn nhiều, uống nhiều nhà cửa phình ra, đi đứng khó khăn nên mắc chứng lười lao động, lười vận động. Những thứ này phối hợp tấn công làm cho em vốn sức bé, nhẹ cân lại càng kiệt quệ, có khi vong mạng sớm. Đời người ai chẳng muốn sống phải không các bác, tụy em đây cũng vậy. Em muốn sống, mà sống khỏe để phục vụ gia đình tốt hơn, nhưng xem ra không dễ!

 

Qua lời tâm sự này em muốn các bác khuyên can, giúp cha mẹ hiểu và thông cảm, tôn trọng em, đừng bắt em làm quá sức, đừng đầu độc em và siêng năng hơn để em sống khỏe, giúp gia đình lâu dài. Hy vọng một ngày nào đó thiên hạ không chỉ thay thế được anh tim, chị thận mà nếu em có mệnh hệ gì thì cũng thay thế được. Trước khi thiên hạ có thể thay em được, em chỉ mong các bác khuyên gia đình em, cũng như gia đình các bác ăn uống điều độ, nghỉ ngơi làm việc hợp lý để các thành viên trong gia đình được khỏe và riêng em bớt khổ.

 

Cảm ơn các bác nhé. Em tụy.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

Giám đốc Trung tâm TTGDSK Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek