Thứ Ba, 15/10/2024 12:22 CH
Chàm thể tạng
Thứ Hai, 17/10/2016 10:01 SA

Hỏi: Tôi có cháu nhỏ 2 tuổi, gần đây da cháu thường bị nổi những mảng đỏ lẫn mụn nước trong, ngứa nhiều làm cháu khó ngủ, quấy khóc ban đêm. Đã khám, điều trị ở bác sĩ da liễu nhiều lần, nhưng bệnh không dứt hẳn. Có phải cháu bị dị ứng với thức ăn không? Tôi đã cho cháu xổ giun, không cho uống sữa lon nữa, tình trạng trên vẫn không hết. Bệnh của cháu có thể chữa khỏi không?

 

Lê Thị Vân

(phường Phú Đông, TP Tuy Hòa)

 

Trả lời: Theo mô tả, có thể cháu đang bị bệnh chàm thể tạng, một dạng bệnh dị ứng. Triệu chứng điển hình của bệnh là nổi ban đỏ, ngứa, trên bề mặt cócác mụn nước nhỏ li ti, bên trong códịch trắng hoặc vàng. Ban cóthểtrở nên khô, tróc vảy hoặc sừng hóa nếu trẻ gãi nhiều. Nếu bị bội nhiễm vi trùng có thể phát triển thành các mụn mủ gây sốt, đau. Ở trẻ nhỏ, ban thường nổi ở trán, mặt, cổ, bắp tay, bắp chân; ở trẻ lớn nổi ở cùi chỏ, cổ tay, đầu gối, gót chân. Điểm đặc biệt là ban thường nổi đối xứng hai bên cơ thể.

 

Nguyên nhân của bệnh chàm thể tạng vẫn chưa được rõ. Chủ yếu là do yếu tố vềgen (tự sinh). Trong gia đình, người thân thường có người mắc các bệnh dị ứng khác như hen, chàm, sổ mũi mùa, dị ứng thức ăn… Những đứa trẻ bệnh chàm thuộc các gia đình này cũng thường mắc kèm các bệnh dị ứng khác như kể trên.

 

Tuổi mắc bệnh khoảng 1-4 tuổi, thường khởi bệnh vào năm đầu tiên, sau 2 tháng tuổi và đa số khỏi bệnh hoàn toàn lúc dậy thì, tuy nhiên vài trường hợp vẫn có những đợt tái phát ở tuổi lớn. Trẻ mắc bệnh có thể dễ bị dị ứng với một số thức ăn, hóa chất như sữa bò, tôm, cua, trứng hoặc phấn rôm, chất tẩy rửa, xà phòng, dầu chống khô da; tình trạng stress cũng có thể làm khởi phát các đợt bệnh như: giai đoạn bỏ bú, đi nhà trẻ…

 

Mục đích điều trị nhằm giữ da sạch, đủ ẩm (không quá khô hoặc quá ẩm ướt), tránh chà xát, gãi nhiều dễ làm bội nhiễm. Sử dụng các thuốc bôi ngoài da, tùy giai đoạn dùng thuốc nước, hoặc dạng kem bôi, hòa vào nước tắm, giúp da đỡ bị kích thích. Có thể dùng các loại kem bôi có chứa chất corticoid, uống một số thuốc chống viêm, chống dị ứng. Tất cả thuốc dùng phải theo chỉ định của bác sĩ, đặc biệt là các loại thuốc bôi ngoài da cho trẻ nhỏ. Trường hợp bội nhiễm phải dùng thêm kháng sinh.

 

Chàm thường tái đi tái lại trong thời gian dài, điều chú ý là cần giữ vệsinh da, hạn chế bội nhiễm. Các ban ngứa rất dễ bị bội nhiễm, ngược lại bội nhiễm kích thích chàm phát triển. Điều trị chỉ giúp khống chế các đợt tiến triển, còn việc dứt hẳn khó tiên liệu trước, tùy cơ địa mỗi người.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek