Thứ Bảy, 12/10/2024 16:25 CH
Hội thi Bàn tay sạch:
Lan truyền thông điệp phòng chống nhiễm khuẩn
Thứ Hai, 06/06/2016 10:33 SA

Một phần thi tại Hội thi Bàn tay sạch năm 2016 - Ảnh: T.DIỆU

Tranh tài sôi nổi tại Hội thi Bàn tay sạch năm 2016 vừa qua, các nhân viên y tế ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã lan truyền thông điệp phòng chống nhiễm khuẩn thiết thực và hiệu quả.

 

ĐÔI TAY NÀY... TRAO NHAU VI KHUẨN

 

Qua các phần thi sôi nổi, các đội tham gia hội thi đã chỉ ra những nguy cơ tiềm ẩn đến từ đôi bàn tay bẩn. Điển hình là hàng ngày, các nhân viên y tế phải tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân mắc các chứng bệnh khác nhau nên đương nhiên bàn tay của họ chứa rất nhiều mầm bệnh. Hàng năm, hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi các nhiễm trùng liên quan tới chăm sóc y tế gây nên các tổn thương về thể chất, tinh thần và tài chính cho hệ thống y tế.

 

Trong phần thi thuyết trình, một trong bốn đội tham gia hội thi là đội Hoa Hướng Dương đã trình bày kết quả một khảo sát khiến không ít người kinh ngạc. Đó là khảo sát trên tay chưa rửa của 77 nhân viên y tế ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, kết quả thu được trung bình trên tay mỗi người có hơn 260.000 vi khuẩn, có bàn tay số lượng lên đến hơn 450.000 vi khuẩn. Khảo sát cũng cho thấy trên 1cm2 da người bình thường chứa tới 40.000 vi khuẩn.

 

Chị Hoàng Thị Trà, thí sinh đội Hoa Hướng Dương, cho biết: “Qua khảo sát, chúng tôi mong muốn rằng mọi người biết rõ hơn ở góc độ y tế “đôi tay này… trao nhau vi khuẩn”. Và một đôi bàn tay bẩn có thể sẽ gây ra tình trạng lây nhiễm khuẩn, đặc biệt là đối với một nhân viên y tế”.

 

Tại hội thi, vấn đề rửa tay sạch và đúng cách trong cộng đồng cũng được nhiều đội đem ra phân tích. Các chuyên gia y tế tại hội thi khuyến cáo rửa tay sạch là một trong những biện pháp phòng bệnh tay chân miệng, đường tiêu hóa, giun… hiệu quả, tiết kiệm, giúp cứu sống nhiều người hơn bất kỳ loại kháng sinh nào. Cũng theo ghi nhận tại hội thi, hiện nay, số người rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn chỉ chiếm 23% và rửa tay sau khi đi vệ sinh chiếm 36%. Điều này cho thấy cộng đồng vẫn thờ ơ với hành động rửa tay sạch vàđúng cách.

 

Chị Trần Thị Thanh Tấm, thí sinh đội Hoa Phù Dung, chia sẻ: “Là nhân viên y tế, tôi nhận thấy việc rửa tay sạch là một hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn đối với sức khỏe của rất nhiều bệnh nhân và bảo vệ chính bản thân mình”.

 

Còn theo bạn Lê Thị Mỹ Hân, sinh viên Trường cao đẳng Y tế Phú Yên, khi theo dõi hội thi, Hân có dịp ôn lại kiến thức và kỹ năng phòng chống nhiễm khuẩn. Nhưng quan trọng hơn, Hân nhận ra tầm quan trọng của đôi bàn tay sạch đối với một nhân viên y tế, để luôn nhắc nhở bản thân mình không quên rửa tay và rửa tay đúng cách.

 

HƯỞNG ỨNG CHIẾN DỊCH RỬA TAY TOÀN CẦU

 

Vệ sinh đôi bàn tay đúng lúc vàđúng cách được coi là liều vắc xin tự chế đơn giản, dễ thực hiện, hiệu quả và chi phí rất thấp. Nhiều đội thi cố gắng truyền tải thông điệp nhân viên y tế không quên rửa tay thường xuyên và sử dụng triệt để xà phòng và dung dịch sát khuẩn luôn có sẵn ở các cơ sở y tế theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Hội thi Bàn tay sạch năm 2016 cũng nhằm hưởng ứng chiến dịch Rửa tay toàn cầu do WHO phát động vào ngày 5/5 hàng năm.

 

Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, thành viên đội Hoa Đá, cho hay: “Tôi rất vui vì đã góp phần lan truyền thông điệp phòng chống nhiễm khuẩn trong tiếp xúc với bệnh nhân. Hội thi còn giúp nhắc nhở nhân viên y tế phải tăng cường vệ sinh tay trong chăm sóc người bệnh; giải pháp thiết yếu làrửa tay đúng lúc và đúng cách trước khi tiếp xúc với bệnh nhân”.

 

Theo bác sĩ Trần Anh Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, Hội thi Bàn tay sạch năm 2016 là dịp để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc rửa tay sạch mỗi ngày, không chỉ trong hệ thống y tế mà còn mở rộng ra ngoài cộng đồng. “Đây cũng là cơ hội để chúng tôi kêu gọi các cấp, ngành, chính quyền, cơ quan, đoàn thể cùng nhau đẩy mạnh, duy trì và dần đưa hành động thường xuyên rửa tay bằng xà phòng thành thói quen, nếp sống văn minh trong xã hội”, bác sĩ Dũng nói. 

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek