Thứ Ba, 08/10/2024 01:19 SA
Mối họa từ bột ngọt "ba không"
Thứ Tư, 08/08/2007 15:54 CH

Các bác sĩ ở Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội cảnh báo: Sử dụng bột ngọt không rõ nguồn gốc là nguyên nhân của không ít trường hợp phải rửa ruột vì ngộ độc.

070808 bot ngot.jpg

Nên sử dụng mì chính có nhãn hiệu - Ảnh: Jupiterimages

Thời gian gần đây, các cửa hàng kinh doanh ăn uống rỉ tai nhau về một loại bột ngọt (mì chính) cánh to với giá rẻ chỉ bằng 1/2 hoặc bằng 2/3 giá bột ngọt của các hãng tên tuổi trên thị trường. Ngay lập tức, loại bột ngọt xá với tiêu chí “ba không”: không nhãn mác, không hạn sử dụng và không nguồn gốc xuất xứ đã trở thành sự lựa chọn số 1 của các quán hàng, nhất là những quán ăn bình dân.

Thật, giả lẫn lộn

Vòng quanh các chợ lớn như Đồng Xuân, Hàng Da, Mơ, Kim Liên... (Hà Nội), chúng tôi phát hiện loại bột ngọt do các cửa hàng tự đóng gói và được người bán khoác lên đủ thứ nhãn mác từ các nước Trung Quốc, Singapore, Malaysia... đến những hàng có tên tuổi như: Vedan, Ajinomoto, Miwon... Tuy loại bột ngọt này không được bày bán công khai nhưng chỉ cần hỏi, khách hàng sẽ dễ dàng mua với số lượng lớn.

Tại một ki-ốt ở chợ Đồng Xuân, người bán hàng không ngần ngại khi chui xuống gầm quầy hàng lôi ra mấy gói bột ngọt xá đóng sẵn trong túi ni lông không nhãn mác. Ban đầu, chị bán hàng quảng cáo đây là bột ngọt của một hãng có tên tuổi ở VN đóng trong một bao lớn với trọng lượng 25 kg. Nhưng để tiện cho người sử dụng, người bán đã chia nhỏ thành 1 kg/gói và được bán với giá 22.000 đồng/kg, nếu mua nhiều khách hàng sẽ được giảm giá. Theo người bán hàng, đây là hàng “xịn” và sẵn sàng cung cấp nhãn mác của bất kỳ hãng bột ngọt nào nếu khách hàng yêu cầu.

Không an toàn

Tại nhiều quán ăn vỉa hè, loại bột ngọt không rõ nguồn gốc này được sử dụng khá phổ biến. Một số chủ quán hàng cho biết, loại bột ngọt này có vị ngọt đậm, tiết kiệm hơn dùng bột ngọt của các hãng có thương hiệu trên thị trường.

Ông Trần Đáng, Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, với những người quá nhạy cảm hay bị dị ứng với bột ngọt thì chất làm gia tăng “ngon miệng” này cũng có thể dẫn đến đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Những biểu hiện ngộ độc cấp tính như đau đầu, chóng mặt chỉ là ban đầu, còn về lâu dài là ngộ độc mãn tính có thể tích tụ lâu ngày trong cơ thể gây ra các bệnh: ung thư, giảm trí lực...

Còn bà Nguyễn Thị Lâm, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho rằng quá trình san chiết bột ngọt bằng phương pháp thủ công chắc chắn sẽ không bảo đảm các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm. Hơn nữa, với những loại bột ngọt không rõ nguồn gốc nếu sử dụng hằng ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra nhiều loại bệnh khác.

Khó kiểm soát

Các cơ quan chức năng ở Hà Nội đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra và thu giữ được số lượng lớn loại bột ngọt không rõ nguồn gốc này. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, những bao bột ngọt cánh to giá rẻ lại ngang nhiên được bày bán công khai tại các chợ lớn ở Hà Nội. Ông Nguyễn Việt Cường, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết các loại bột ngọt tiêu thụ trên thị trường đều phải có hồ sơ công bố tiêu chuẩn chất lượng, thành phần... đã được các cơ quan chức năng kiểm định. Nếu đạt yêu cầu về chất lượng và không gây độc hại cho người dùng mới được phép bán trên thị trường.

Với những loại bột ngọt “ba không” này, không ai dám chắc rằng, trong quá trình san chiết, người bán không tận dụng cơ hội để pha trộn thêm một số tạp chất nào đó nhằm tăng thêm lãi.

(Theo NLĐ)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek