Thứ Hai, 14/10/2024 06:13 SA
Suy hô hấp mạn
Thứ Hai, 29/02/2016 08:55 SA

Hỏi: Ba em vừa phải nhập viện vì khó thở, tím tái, nhịp tim nhanh. Bệnh viện chẩn đoán là bị suy hô hấp mạn tính. Em muốn biết bệnh đó là như thế nào, có thể điều trị khỏi không?

 

Lê Thị Chước

(thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa)

 

Trả lời: Bệnh nhân bị suy hô hấp mạn tính khi chức năng của bộ máy hô hấp bị suy giảm một cách từ từ do tổn thương cấu trúc của bộ máy hô hấp, gây mất khả năng cung cấp oxy hoặc mất khả năng thải trừ carbonic dẫn đến giảm oxy máu hoặc tăng carbonic máu.

 

Triệu chứng thường gặp là thở nhanh, tần số thở khoảng 40 lần/phút phối hợp, khó thở biểu hiện bằng hơi thở ngắn, co kéo các cơ hô hấp, thấy rõ ở hõm trên xương ức và các khoảng liên sườn. Tím là dấu chứng chủ yếu, do tăng lượng hemoglobin (huyết sắc tố) trong máu. Tím xuất hiện ở môi, đầu tay chân, mặt hay toàn thân; vã mồ hôi. Mạch nhanh. Ngoài ra có thể gặp: gan lớn, nổi tĩnh mạch cổ. Khi suy hô hấp nặng, người bệnh có trạng thái kích thích, vật vã, rối loạn tri giác như lơ mơ hay hôn mê.

 

Tiên lượng, diễn biến bệnh phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, có nguyên nhân tại phổi, có nguyên nhân ngoài phổi như:

 

- Suy tim trái do: tăng huyết áp liên tục hay cơn tăng huyết áp, suy mạch vành trong đó nhồi máu cơ tim là nguyên nhân thường gặp nhất; hẹp hở van động mạch chủ, hở van hai lá, bệnh cơ tim.

 

- Thuyên tắc động mạch phổi: Chấn thương lồng ngực gây gãy xương sườn từ đó gây tổn thương màng phổi và phổi.

 

- Nguyên nhân thần kinh: Chấn thương sọ não, u hay phẫu thuật chạm đến thân não, viêm não, tai biến mạch máu não.

 

- Viêm phổi nặng do vi rút, kết hợp trên cơ thể người có bệnh mạn tính như người già, phụ nữ có thai, người bệnh tim. Ít gặp hơn là do nhiễm độc (héroin, oxyt cácbon, nọc rắn độc, ngộ độc thuốc trừ sâu).

 

- Hen phế quản nặng: thường là do điều trị hen không đúng cách hay không kịp thời, có thể do cơ địa bệnh nhân dễ bị hen phế quản nặng.

 

Bệnh thường được theo dõi điều trị tại bệnh viện với các giải pháp chính là: Làm thông thoáng đường hô hấp bằng: lau hút sạch mồm, họng, mũi; hút đàm giải, chất xuất tiết bằng máy hút; hỗ trợ hô hấp bằng thở máy, thở oxy; dùng kháng sinh để chống nhiễm khuẩn, phòng bội nhiễm; bồi phụ nước, điện giải và thăng bằng toan - kiềm; điều trị các bệnh nguyên nhân.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek