Thứ Hai, 14/10/2024 06:16 SA
Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân:
Hiệu quả từ việc thực hành sử dụng thuốc an toàn cho điều dưỡng
Thứ Hai, 29/02/2016 08:47 SA

Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân ân cần chăm sóc bệnh nhân - Ảnh: T.THỦY

Từ năm 2014, tiếp nhận nội dung tập huấn từ Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) về “Thực hành sử dụng thuốc an toàn cho điều dưỡng”, Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân đã có hướng đi mới, gắn kết trách nhiệm của bác sĩ, điều dưỡng và dược sĩ trong ngăn ngừa sai sót thuốc, đặc biệt là phát huy vai trò của điều dưỡng trong sử dụng thuốc cho người bệnh.

 

NHỮNG SAI SÓT DỄ MẮC

 

Sai sót thuốc là những lỗi có thể xảy ra trong quá trình kê đơn, sao chép y lệnh, cấp phát thuốc, sử dụng thuốc, giám sát hiệu lực thuốc. Sai sót thuốc có thể ở mức độ nhẹ, không gây ảnh hưởng cho người bệnh, nhưng cũng có khi rất nặng có thể thiệt hại về sức khỏe và tính mạng cho bệnh nhân. Nguyên nhân gây sai sót thuốc phổ biến đối với điều dưỡng thường do thiếu kiến thức về sử dụng thuốc, chưa được tập huấn đầy đủ về kỹ năng sử dụng thuốc cho người bệnh; thực hiện sai quy trình sử dụng thuốc, thực hiện y lệnh miệng; quá tải công việc; giao tiếp và tư vấn về thuốc cho người bệnh chưa đạt hiệu quả; nhầm lẫn các thuốc có tên gọi và hình thức gần giống nhau.

 

Cử nhân Tô Thị Thùy Linh, Trưởng Phòng Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân, cho rằng: Những năm trước đây, bệnh viện cũng đã áp dụng nhiều biện pháp hỗ trợ ngăn ngừa sai sót thuốc như: sử dụng phần mềm kê đơn điện tử (điều dưỡng không còn sao chép y lệnh) cho bệnh nhân nội trú và ngoại trú; thông tin và tư vấn sử dụng thuốc cho bác sĩ, điều dưỡng và bệnh nhân… tuy nhiên, sai sót thuốc vẫn diễn ra. Từ khi bệnh viện chú trọng đào tạo “Thực hành sử dụng thuốc an toàn cho điều dưỡng” theo phương pháp giảng dạy tích cực và áp dụng vào thực hiện, hạn chế sai sót, hiệu quả phục vụ công tác điều trị được nâng cao.

 

KHẮC PHỤC HẠN CHẾ

 

Qua tập huấn, công tác sử dụng thuốc của điều dưỡng có nhiều thay đổi cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, nâng cao chất lượng điều trị. Theo đánh giá của lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân, về thực hành, điều dưỡng có cải tiến tốt trong việc xác định chính xác người bệnh, hỏi thông tin tiền sử dị ứng thuốc; hạn chế thấp nhất tình trạng cấp lĩnh sai thuốc, sai liều…

 

Vai trò của điều dưỡng trước kia là thụ động và chỉ nhận thông tin một chiều từ các bác sĩ, dược sĩ, nhưng sau tập huấn, điều dưỡng tự tin và chủ động hơn trong công việc cũng như trao đổi và phản hồi thông tin cho các bác sĩ và dược sĩ thông qua trao đổi trực tiếp trong công việc hàng ngày, các buổi giao ban, bình bệnh án và bình phiếu chăm sóc. Đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng trong dùng thuốc nhằm tăng hiệu quả điều trị bằng thuốc và hạn chế sai sót trong chỉ định và sử dụng thuốc cho người bệnh.

 

Theo bà Tô Thị Thùy Linh, việc thực hành sử dụng thuốc an toàn của điều dưỡng đã góp phần tích cực vào sự hài lòng của người bệnh. Khảo sát qua 60 người bệnh tại 2 khoa lâm sàng trước và sau tập huấn, cho thấy sự hài lòng của người bệnh được cải thiện đáng kể. Người bệnh hài lòng khi điều dưỡng hướng dẫn tận tình cách sử dụng thuốc; thường xuyên theo dõi, hỏi thăm; giải thích dễ hiểu trước khi thực hiện thao tác chuyên môn…

 

Bà Lê Thị Mai (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) cho biết: Khi nằm viện, tôi được điều dưỡng chăm sóc ân cần và hướng dẫn kỹ cách sử dụng thuốc. Không chỉ tôi mà hầu hết người nằm cùng phòng đều cảm thấy như vậy. Chúng tôi như được động viên hơn”.

 

Tiếp tục theo dõi và nâng cao chất lượng sử dụng thuốc cho người bệnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân đã xây dựng quy trình và bảng kiểm quy trình thực hành thuốc của điều dưỡng; bảng hướng dẫn thời gian uống thuốc; phát hiện và xử lý tương tác thuốc. Ngoài ra, bệnh viện còn đánh giá lại kiến thức thực hành sử dụng thuốc an toàn đối với 25 điều dưỡng sau 1 năm can thiệp và so sánh với kết quả trước đó; tăng cường công tác giám sát hỗ trợ của các điều dưỡng trưởng khoa.

 

Bác sĩ Cao Thị Hoa Lý, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân, chia sẻ: “Cho người bệnh dùng thuốc đúng là một phần thành công trong công tác điều trị. Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân may mắn được GIZ chọn và đầu tư chương trình này. Với sự phấn đấu học hỏi và thực hành tốt, Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân được đánh giá là bệnh viện sử dụng thuốc an toàn hợp lý cho người bệnh tốt nhất. Chúng tôi cũng đã được chọn báo cáo tham luận này tại Hà Nội trong một hội nghị của GIZ”. 

 

Theo quy định mới, điều dưỡng viên khi sử dụng thuốc cho người bệnh cần lưu ý:

 

- Làm việc với tinh thần trách nhiệm cao.

 

- Tác phong làm việc phải dứt khoát, chính xác, khoa học.

 

- Tuyệt đối không được thay đổi y lệnh, nếu nghi ngờ phải hỏi lại.

 

- Sắp xếp thuốc theo thứ tự, dễ tìm, tránh nhầm lẫn.

 

- Thuốc độc A, B phải để ngăn riêng trong tủ có khóa.

 

- Thuốc dùng ngoài da để xa thuốc uống.

 

- Kiểm tra thuốc hàng ngày nếu có thuốc kém chất lượng, cận hạn dùng phải đổi ngay ở khoa Dược.

 

- Kiểm kê bàn giao thuốc cẩn thận sau mỗi ca làm việc.

 

VŨ HOÀNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek