Thứ Ba, 08/10/2024 07:31 SA
Hôi miệng
Thứ Bảy, 28/07/2007 07:07 SA

Hỏi: Em bị chứng hôi miệng kinh niên, rất bất tiện. Có dùng các loại nước súc miệng, nhai kẹo cao su, nhưng chỉ bớt tạm thời lúc sử dụng. Bác sĩ có cách nào có thể trị dứt điểm?

 

Lê Thị Thanh, Chí Thạnh (Tuy An)

 

Trả lời: Hôi miệng là một chứng khá khó chịu đối với không ít người. Nơi phát sinh mùi hôi có khi không phải ngay tại miệng mà ở nơi khác như dạ dày, xoang. Một số nguyên nhân gây hôi miệng như:

 

Miệng là nơi cư ngụ của vô số vi khuẩn sống nhờ vào các mảnh thức ăn còn sót lại, kẹt giữa các kẽ răng, nướu, khe lưỡi hay các mô bong ra. Trong số đó có nhiều vi khuẩn yếm khí. Quá trình sinh sống của loại vi khuẩn này tạo ra nhiều khí có mùi hôi khó chịu như hydrosulfit, metil mercaptan (mùi trứng thối, mùi phân chuồng). Khi trong miệng có nhiều nước miếng, vi khuẩn tạo mùi hôi này sẽ bị ức chế. Các tình huống làm giảm lượng nước miếng hoặc làm miệng khô tạo điều kiện cho vi khuẩn yếm khí phát triển như: thở bằng miệng, uống rượu, hút thuốc lá, khi ngủ (nên hơi thở chúng ta thường có mùi hôi khi thức dậy vào buổi sáng), tình trạng căng thẳng (stress).

 

Để tránh hôi miệng do các nguyên nhân trên, cần đánh răng, súc miệng kỹ sau mỗi bữa ăn, có thể phải đánh cả lên lưỡi, má, vòm miệng. Lúc cảm thấy khô miệng cần uống thêm nước. Nước súc miệng, nhai kẹo cao su chỉ có tác dụng như uống nước, thêm các mùi thơm để át tạm thời mùi hôi.

 

Một số các bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm nha chu (nhiều khi sâu ở mặt giữa 2 răng khó phát hiện). Trường hợp này phải đi khám nha sĩ để phát hiện, điều trị.

 

Các trường hợp viêm xoang, viêm loét dạ dày kinh niên, thoát vị qua khe hoành cũng làm hơi thở có mùi hôi.

 

Một số thức ăn có mùi hành tỏi, ca ri… hòa tan vào máu, rồi được thải qua hơi thở tạo mùi đặc thù. Một số người do rối loạn di truyền, cơ thể thiếu men chuyển hóa các hợp chất cholin (có nhiều trong trứng, đậu…) làm các hợp chất này phân hủy thành trimethylamin có mùi tanh cá. Những người này không phải chỉ có hơi thở mà cả mồ hôi, nước tiểu đều có mùi. Hôi miệng do thức ăn, chỉ có cách tránh các thức ăn đã gây hôi miệng (tự thống kê để hạn chế).

 

Đa số bị hôi miệng nguyên nhân vẫn từ miệng, trước tiên em nên đi khám răng miệng, sau đó mới nghĩ đến các nguyên nhân khác.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek