Thứ Ba, 08/10/2024 09:57 SA
Khuyến cáo cho những vợ chồng vô sinh
Chủ Nhật, 22/07/2007 07:07 SA

Con cái là kết quả kỳ diệu của tình yêu vợ chồng, là sợi dây hạnh phúc của mỗi gia đình. Con cái giúp cho bố mẹ có thêm trách nhiệm với bản thân mình hơn, làm cho tình yêu trong gia đình có nhiều hương vị hơn. Tuy nhiên còn có nhiều cặp vợ chồng lại không được hưởng niềm hạnh phúc làm bố, làm mẹ vì bị vô sinh. Hiện nay tỉ lệ vô sinh đang có xu hướng ngày càng gia tăng, nhiều người đã tốn không biết bao nhiêu công sức, tiền bạc mà niềm mơ ước được làm bố, làm mẹ vẫn chưa thành hiện thực.

 

070722-Youngfamily.jpg

Có con là niềm hạnh phúc của mọi gia đình (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

Bình thường các cặp vợ chồng, những người có quan hệ tình dục đều đặn mà không dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào, thì 84% sẽ mang thai sau 1 năm và 92% sau 2 năm kể từ ngày cưới. Và người ta định nghĩa rằng sau 2 năm chung sống có quan hệ tình dục đều đặn không dùng biện pháp tránh thai nào mà vẫn không mang thai thì được gọi là vô sinh. Vô sinh được chia làm 2 loại, vô sinh tiên phát và vô sinh thứ phát.

 

Nguyên nhân gây vô sinh khá phổ biến và tùy theo các vùng có các điều kiện khác nhau: vô sinh có thể do các yếu tố của người chồng, người vợ và cũng có thể phối hợp cả hai. Một số thống kê cho thấy tỉ lệ vô sinh tiên phát chiếm 2,5% và vô sinh thứ phát chiếm 24% trong các cặp vợ chồng đang ở độ tuổi sinh đẻ. Các nguyên nhân phổ biến nhất gây vô sinh thứ phát là bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục STIs, nhiễm khuẩn sau sinh hoặc do nạo phá không an toàn.

 

Khoảng 30% các trường hợp vô sinh không tìm được nguyên nhân. Các nguyên nhân gây vô sinh ở nam thường là: bất thường về tinh trùng, rối loạn chức năng nội tiết, cấu trúc bất thường của đường sinh dục, rối loạn chức năng sinh dục và xuất tinh.

 

Các nguyên nhân gây vô sinh ở nữ thường do: rối loạn chu kỳ buồng trứng; các bệnh viêm nhiễm tiểu khung; lạc nội mạc tử cung; các yếu tố cổ tử cung; các viêm nhiễm khác ở bộ phận sinh dục.

 

Để điều trị vô sinh có kết quả, các cặp vợ chồng vô sinh cần phải được chẩn đoán và điều trị đúng nguyên nhân gây vô sinh ở các cơ sở y tế chuyên khoa. Bên cạnh đó cần thực hiện đúng các khuyến cáo sau:

 

- Giao hợp:  các cặp vợ chồng cần giao hợp đều đặn 2 đến 3 lần/tuần.

 

- Rượu: phụ nữ không được dùng quá 1 đơn vị trên tuần, nam giới không được dùng quá 4 đơn vị/tuần.

 

- Thuốc lá: cả nam và nữ nên bỏ thuốc lá.

 

- Trọng lượng cơ thể: chỉ số khối cơ thể (BMI) quá thấp hoặc quá cao ở người phụ nữ đều không thuận lợi cho thai nghén. Nên duy trì chỉ số khối cơ thể nằm trong khoảng 19 đến 29.

 

- Thuốc: Các thuốc nói chung đều ảnh hưởng xấu đến sự thụ thai do đó sử dụng thuốc cần phải theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc. Tránh dùng các thuốc gây nghiện, các thuốc tăng chuyển hóa như  Steroids

 

- Nghề nghiệp: nhiều yếu tố nghề nghiệp và môi trường nghi ngờ có ảnh hưởng đến vô sinh. Có thể tránh các ngành nghề liên quan đến các chất độc hại như thuốc diệt côn trùng, các thuốc ảnh hưởng đến tâm thần, tim và tia X.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek