Thứ Ba, 08/10/2024 07:22 SA
Sông Cầu, Sơn Hòa:
Sốt xuất huyết bùng phát
Thứ Sáu, 27/07/2007 07:30 SA

Số ca sốt xuất huyết đang tăng nhanh từng ngày tại các huyện Sông Cầu, Sơn Hòa với nguy cơ bùng phát thành dịch lớn trên diện rộng. Hiện hai huyện này đang huy động tổng lực, triển khai các biện pháp cấp bách để ngăn chặn nguy cơ bệnh bùng phát thành dịch.

 

SÔNG CẦU: SỐ CA NHẬP VIỆN TĂNG 3,6 LẦN

 

070727-xh.jpg

Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Sơn Hòa - Ảnh: PHƯƠNG NAM

Từ đầu tháng 7/2007 đến nay, trung bình mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Cầu tiếp nhận 4-6 ca sốt xuất huyết, ngày cao điểm lên tới 14 ca. Hôm qua (26/7), Sông Cầu có 5 ca sốt xuất huyết nhập viện, nâng tổng số ca từ đầu năm đến nay là 195. Riêng từ đầu tháng 7 đến nay có 54 ca nhập viện. Bác sĩ Nguyễn Duy Tốt, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Cầu, cho biết: “Hiện bệnh sốt xuất huyết đang tập trung nhiều nhất là các nơi có ổ dịch cũ như thị trấn Sông Cầu, các xã Xuân Phương, Xuân Cảnh… Riêng tại xã Xuân Cảnh, số ca mắc sốt xuất huyết tăng đột biến trong 4-5 ngày gần đây. Tuy nhiên, đây mới chỉ là số ca nhập viện, còn lại số người mắc trong cộng đồng đến điều trị tại các cơ sở y tế tư nhân không thể thống kê được”. Cũng theo bác sĩ Tốt, bệnh sốt xuất huyết tiếp tục diễn biến phức tạp và có nguy cơ xảy ra dịch lớn với quy mô rộng.

 

Huyện Sông Cầu là một trong những địa bàn trọng điểm ở Phú Yên về bệnh sốt xuất huyết đã từng xảy ra dịch lớn vào năm 1989 với trên 3.000 ca mắc, trong đó tử vong 5 ca; hay năm 2002 có trên 300 ca mắc và năm nay được dự báo sẽ xảy ra dịch sốt xuất huyết với số ca mắc tăng cao. Theo ngành y tế huyện Sông Cầu, nguyên nhân chủ yếu khiến bệnh sốt xuất huyết bùng phát là do nhận thức của một bộ phận dân cư về bệnh này vẫn còn hạn chế.

 

Trước tình hình trên, huyện Sông Cầu đang huy động nhiều lực lượng triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc phòng chống dịch bệnh; củng cố ban chỉ đạo phòng chống sốt xuất huyết, đội cơ động xử lý dịch cấp huyện. Ở tuyến xã cũng thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch, củng cố đội xử lý dịch, duy trì hoạt động, sẵn sàng xử lý nhanh, đúng qui trình khi có dịch sốt xuất huyết xảy ra; duy trì hoạt động của lực lượng cộng tác viên sốt xuất huyết, nhân viên y tế thôn nhằm phát hiện kịp thời các ca bệnh. Lực lượng y tế dự phòng phối hợp với các địa phương tổ chức tổng vệ sinh diệt bọ gậy một cách triệt để trên quy mô toàn huyện với mục tiêu 100% hộ gia đình tham gia. Các cơ sở y tế từ tuyến huyện đến xã chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện điều trị, giường bệnh để kịp thời tiếp nhận điều trị bệnh nhân. Bệnh viện đa khoa huyện Sông Cầu và phòng khám khu vực Xuân Bình thành lập đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho y tế xã, thị trấn trong xử lý cấp cứu, điều trị, chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết.

 

SƠN HÒA: BỆNH VIỆN HUYỆN QUÁ TẢI

 

 

Từ 25 đến 27/7, Ban dự án sốt xuất huyết khu vực miền Trung phối hợp với Bệnh viện đa khoa Phú Yên tập huấn phòng chống sốt xuất huyết cho 85 cán bộ điều dưỡng 11 tỉnh miền Trung. Các học viên được trang bị các kiến thức về chẩn đoán lâm sàng sốt dengue, sốt xuất huyết dengue, chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết, theo dõi các dấu hiệu sinh tồn, quy trình đo dung tích hồng cầu bằng máy quay ly tâm tại chỗ, kỹ thuật tiêm truyền mạch máu trong điều trị sốt xuất huyết… 

                                 

 DƯƠNG THU

Theo Trung tâm Y tế dự phòng huyện Sơn Hòa, đến ngày 25/7, trên địa bàn huyện Sơn Hòa đã có hơn 80 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, nhiều nhất là thị trấn Củng Sơn với hơn 60 ca. Số ca bệnh này tăng nhanh trong năm ngày qua.

 

Bác sĩ Đoàn Minh Tâm, khoa Nội - nhi - lây Bệnh viện Sơn Hòa cho biết, hiện nay khoa này chỉ có 25 giường bệnh nên đang bị quá tải bởi số người điều trị nội trú quá đông, đến mức hai người phải nằm chung một giường bệnh.

 

Trước tình hình trên, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Sơn Hòa đã củng cố đội phòng chống dịch lưu động từ huyện đến xã, thực hiện giám sát đồng bộ ca bệnh, tổ chức nhiều đợt tổng vệ sinh diệt bọ gậy, tiến hành phun hoá chất diệt muỗi bằng phương pháp phun sương trong nhà và phun bằng xe ô tô  dọc hai bên đường. Một số địa phương đã xuất hiện bệnh như thị trấn Củng Sơn phải liên tục phun thuốc trên diện rộng, kể cả trong ngõ ngách, hẻm các khu phố, khu vực đông dân cư, diệt trừ bọ gậy, hạn chế thấp nhất số người mắc bệnh. Huyện Sơn Hòa cũng đang huy động các ban ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức về các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết.

 

THANH HIỀN - PHƯƠNG NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek