Thứ Ba, 15/10/2024 02:18 SA
Người cao tuổi mặn mà với dưỡng sinh tâm thể
Thứ Hai, 04/01/2016 14:00 CH

Các hướng dẫn viên trực tiếp tác động lên người bệnh bằng phương pháp dưỡng sinh tâm thể - Ảnh: V.HOÀNG

Tuổi càng cao, khả năng miễn dịch và sức đề kháng của con người ngày càng suy giảm. Vì vậy, việc ốm đau, bệnh tật ở người cao tuổi trở thành vấn đề khó khăn cả về tinh thần và thể chất. Tập dưỡng sinh tâm thể (DSTT) không những chữa được nhiều bệnh mà còn là dịp gặp gỡ, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn của những người ở tuổi xế chiều.

 

Hơn 3 tháng trước, Hội Người cao tuổi xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh) thành lập Câu lạc bộ DSTT. Hội coi đây là việc làm thiết thực để người già có nơi rèn luyện sức khỏe và tinh thần.

 

GIẢM BỆNH TẬT

 

Ông Lê Đình Bá, 72 tuổi, ở thôn Lộc Giang, xã Sơn Giang đến điểm tập của Câu lạc bộ DSTT xã Sơn Giang tập luyện mong được đẩy lùi di chứng của bệnh nhồi máu cơ tim, bệnh viêm phế quản, họng hạt mãn tính. Ông Bá kể: “Do bệnh tái phát rất nặng nên tôi phải chuyển viện vào TP Hồ Chí Minh điều trị, tốn kém nhiều tiền bạc. Bệnh viện trong đó ấn định chi phí chữa bệnh cho tôi là 180 triệu đồng. Tôi bán một con bò lo chi phí nằm viện một thời gian, sau đó, do không có khả năng tiếp tục điều trị nên tôi xin về. Tôi và gia đình buồn lắm, chưa biết phải làm sao thì các anh ở Hội Người cao tuổi và Câu lạc bộ DSTT xã đến thăm, động viên tôi nên đến tập luyện DSTT. Tôi đắn đo và rồi cũng đến điểm tập thử. Thật kỳ diệu, chỉ 15 ngày luyện tập, tôi thấy bệnh bớt rõ rệt, tới 70-80%”.

 

Ông Phạm Phước Lý ở thôn Vĩnh Lương, xã Sơn Giang mấy năm nay bị bệnh cao huyết áp, mắt bị mộng thịt. Ông Lý thổ lộ: “Tôi đã điều trị và phẫu thuật mắt hai lần nhưng bệnh vẫn tái phát trở lại. Tháng 9/2015, Hội Người cao tuổi xã thành lập câu lạc bộ DSTT, tôi đến tham gia và được huấn luyện viên Hà Thị Mau cùng các hướng dẫn viên ở Câu lạc bộ DSTT thị trấn Hai Riêng không ngần ngại mưa nắng, đướng sá xa xôi xuống Sơn Giang luyện tập DSTT cho bà con, giúp đẩy lùi bệnh tật. Hơn 2 tháng, huyết áp tôi ổn định hẳn, bệnh mắt giảm 30%”. Điều đặc biệt là ông Lý đã thuyết phục vợ là bà Nguyễn Thị Tuyết Mai đến cùng tập. Kết quả, bà Mai khỏi bệnh huyết áp cao, thoái hóa cột sống, hai đầu gối không còn đau. Bà Mai còn đăng ký làm cộng tác viên, tham gia học và cùng chữa bệnh cho bà con.

 

Vui nhất là bà Lê Thị Ngoan, 63 tuổi, ở thôn Tân Giang, xã Sơn Giang. Bà Ngoan bị chứng thiếu máu, thiếu oxy não, rối loạn tiền đình, suy thận, huyết áp cao, máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ, viêm khớp mãn tính, đau lưng… Sau một thời gian tập luyện, bệnh của bà đã giảm nhiều. Bà Ngoan còn được tham gia vào hàng ngũ hướng dẫn viên mới để giúp người bệnh.

 

NHIỀU Ý NGHĨA

 

Ông Trần Quang Hiển, Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ DSTT xã Sơn Giang, cho biết: “Có hôm, câu lạc bộ thu hút trên 100 người đến tập. Không khí tại điểm tập vui hơn khi người này khoe bệnh mình thuyên giảm, người kia khoe họ như từ cõi chết trở về. Những người hết bệnh, họ viết giấy cảm tưởng, có dán hình để chúng tôi lưu lại làm chứng cứ. Từ khi có hoạt động này, tinh thần người cao tuổi nâng cao, sống vui vẻ, có ích hơn. Cụ thể, sau 3 tháng hoạt động, các huấn luyện viên, hướng dẫn viên DSTT của câu lạc bộ đã giúp đẩy lùi bệnh tật cho hơn 330 trường hợp. Chúng tôi vui mừng câu lạc bộ đã đào tạo tại chỗ được 4 hướng dẫn viên và 5 cộng tác viên”.

 

Ông Phạm Quốc Thông, Chủ tịch UBND xã Sơn Giang, cho biết: Sơn Giang đang xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nên tôi nghĩ mở một mô hình tập luyện nào đó giúp nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi là việc nên làm. Thật may khi thời điểm ấy ông Trần Thanh Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ DSTT huyện Sông Hinh, đặt vấn đề với xã mở Câu lạc bộ DSTT xã Sơn Giang. Gặp được ý tưởng hay, xã nhanh chóng bàn với Hội Người cao tuổi và tiến hành thành lập câu lạc bộ trong một thời gian ngắn.

 

Bản thân ông Thông trước đây bị đột quỵ, sau đó bị nhức mỏi cổ, vai, tay chân, đi lại hoạt động kém. Qua luyện tập DSTT, bệnh ông giảm rõ, đi lại bình thường, sức khỏe tốt. Ông Thông bảo: “Tôi rất vui khi câu lạc bộ ra đời đã giúp rất nhiều trong việc nâng cao sức khỏe cộng đồng, tạo nhiều niềm tin trong bà con, nhất là người cao tuổi. Các huấn luyện viên, hướng dẫn viên đã tận tình giúp đỡ một cách vô tư và tận tâm. Mục đích duy nhất của họ là làm cho người bệnh bớt đau”.

 

Chỉ bằng cách hít thở, vận động đơn giản cùng với việc giữ cho tâm lành, thân lành, khẩu lành, rất nhiều người đã thoát khỏi những căn bệnh trầm kha. Phương pháp DSTT đã đem lại hiệu quả rất lớn cho người bệnh mà lại ít tốn tiền nhất. Bởi lẽ, người hướng dẫn viên DSTT với mục đích duy nhất là đem lại sức khỏe cho mọi người mà không hề đòi hỏi tiền công cho bản thân mình.

 

Câu lạc bộ DSTT xã Sơn Giang bước đầu cũng gặp không ít khó khăn, song với sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, câu lạc bộ đã có điểm sinh hoạt riêng tại Nhà Văn hóa thôn Nam Giang. Thấy được những cái lợi của việc thành lập các câu lạc bộ DSTT, huyện Sông Hinh đang cố gắng nhân rộng mô hình này. Theo ông Trần Thanh Định, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ nhiệm Câu lạc bộ DSTT huyện Sông Hinh, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá lợi ích của phương pháp DSTT để khích lệ, động viên và phát triển phong trào.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek