Thứ Ba, 15/10/2024 06:29 SA
Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết
Thứ Hai, 21/12/2015 07:00 SA

Dịch sốt xuất huyết (SXH) ở Phú Yên đang diễn biến khá phức tạp. Ngành Y tế đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống SXH như điều tra côn trùng, tổng vệ sinh diệt bọ gậy, xử lý ổ dịch, phun hóa chất chủ động... ở các vùng trọng điểm. Nhưng với diễn biến phức tạp của thời tiết là yếu tố thuận lợi cho côn trùng phát triển, nhất là muỗi Aedes Aegypti trung gian truyền bệnh SXH. Nếu so với Bình Định, Khánh Hòa thì Phú Yên số ca mắc bệnh, số ổ dịch chưa nhiều, song nếu không quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh thì nguy cơ dịch bùng phát trên diện rộng là rất lớn.

 

Mặc dù trong thời gian qua, ngành Y tế đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch nhưng đến nay SXH vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Dựa trên cơ chế dịch tễ học của SXH, nếu xảy ra dịch phải có các yếu tố sau: nguồn truyền bệnh (người mang vi rút Dengue); véc tơ truyền bệnh (muỗi Aedes Aegypti) và khối cảm nhiễm là người lành. Do đó, để phòng chống dịch bệnh hiệu quả phải tác động tốt trên ba khâu này.

 

Đối với nguồn truyền bệnh thì khâu phát hiện ca bệnh để điều trị sớm không những tránh được nguy cơ diễn biến SXH nặng lên mà còn có ý nghĩa trong phòng chống lây lan. Tiêu diệt véc tơ truyền bệnh là biện pháp có tính chất quyết định trong phòng bệnh SXH và ngăn ngừa bệnh SXH bùng phát thành dịch. Để phun thuốc diệt muỗi thì phải đảm bảo phun ở tất cả các nhà trong bán kính mà muỗi có thể di chuyển (trong khoảng 200m hoặc hơn); khi phun thuốc phải đảm bảo được nồng độ thuốc đủ để diệt muỗi; đổ bọ gậy phải đổ tất cả dụng cụ chứa nước ở các hộ gia đình trong khu vực có muỗi. Nếu không làm đúng, chắc chắn muỗi sẽ di chuyển đến vùng an toàn và khi “trời yên biển lặng” sẽ quay trở lại và như vậy, các biện pháp diệt muỗi vừa qua trở nên vô hiệu.

 

Song song với hai biện pháp trên, việc bảo vệ khối cảm nhiễm cũng hết sức quan trọng. Bảo vệ khối cảm nhiễm bằng cách không để cho muỗi đốt như mặc quần áo dài, bôi kem xua muỗi, ngủ màn cả ban ngày. Nếu thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch nói trên thì chắc chắn chúng ta sẽ sớm dập tắt dịch SXH.

BS NGUYỄN VINH QUANG

GĐ Trung tâm TTGDSK Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek