Thứ Ba, 15/10/2024 06:23 SA
Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên:
Nỗ lực điều trị bệnh
Thứ Hai, 21/12/2015 07:57 SA

Nhiều bệnh nhi nhập viện do sốt xuất huyết (Ảnh: Cấp cứu bệnh tại Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên) - Ảnh: V.HOÀNG

Không chỉ bệnh sốt xuất huyết, mùa này bệnh viêm hô hấp, tiêu chảy cũng tăng cao nên trẻ nhập viện nhiều. Trước tình trạng quá tải, Ban giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên linh động điều người và kê thêm giường phục vụ người bệnh… với tinh thần tất cả nỗ lực vì bệnh nhân. 

 

QUÁ TẢI

 

Khoa Khám bệnh Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên trong thời gian gần đây luôn đông nghẹt bệnh nhi. Bác sĩ Nguyễn Khoa Nguyên, Trưởng khoa Khám bệnh, cho biết: “Thời điểm này cùng lúc xảy ra hai dịch bệnh: sốt xuất huyết và tiêu chảy. Những trường hợp bệnh nặng, chúng tôi thu dung chuyển Khoa Nhi tổng hợp và Khoa Hồi sức cấp cứu, còn lại thì tư vấn cho người nhà cùng theo dõi điều trị ngoại trú”.

 

Chị Diệp Thị Luận ở thôn Phú Ân, xã Hòa An (huyện Phú Hòa), đưa con đến khám bảo: Nhà tôi ở gần gia đình có cháu tử vong do sốt xuất huyết nên khi con mình bị sốt cũng rất lo. Con tôi đến đây được chẩn đoán là sốt xuất huyết nhưng bác sĩ cho thuốc về và tư vấn khi nào có dấu hiệu sốt nặng thì vào viện. Vì bệnh viện luôn quá tải nên chúng tôi cũng thông cảm và phối hợp theo dõi tình hình bệnh.

 

Khoa Hồi sức cấp cứu chỉ tiêu 10 giường nhưng số lượng bệnh nhân luôn quá tải, cả khoa luôn ở mức trên 15 bệnh. Trung bình mỗi ngày có 10 trường hợp bệnh sốt xuất huyết điều trị tại khoa. Bác sĩ Nguyễn Thành Huy, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, cho biết: Năm nay là năm chu kỳ dịch của sốt xuất huyết. Thứ bảy, chủ nhật tại khoa cấp cứu có từ 20-30 ca; ngày nào cũng tiếp nhận trường hợp bệnh nhân sốc do sốt xuất huyết. Có trường hợp sau khi cấp cứu do sốt xuất huyết nặng lại tiếp tục điều trị bệnh nhiễm trùng máu. Với bệnh nhân này, thời gian điều trị tại khoa rất lâu.

 

Khoa Nhi tổng hợp có 16 phòng, trong đó một phòng dành cho điều trị sốt xuất huyết. Tuy nhiên, vào mùa này, bệnh sốt xuất huyết tăng cao, bệnh viện dành cả tầng trệt phục vụ cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Chị Nguyễn Thị Hồng Thắm, phụ trách điều dưỡng Khoa Nhi tổng hợp, cho hay: “Phòng có 4 giường kê lên thành 5; phòng 7 giường kê lên 10 giường… Ngày thường, lượng bệnh nhân tại đây khoảng 70-90 người, nay mùa dịch, bệnh lên 120-150 người, có ngày cao nhất tới 190 bệnh nhân. Hai tháng nay, trung bình mỗi ngày có 50-60 bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại khoa”.

 

NỖ LỰC ĐIỀU TRỊ

 

Một bệnh nhân tử vong vì bệnh tim mạch là chuyện dễ hiểu, nhưng khi có một ca tử vong do sốt xuất huyết, lực lượng y bác sĩ bị áp lực rất lớn. Tại Khoa Hồi sức cấp cứu đã có đầy đủ thuốc, dịch truyền, máy thở, điện tim cho cấp cứu, nhưng nhân lực thì quá mỏng. Bệnh viện đã vận động nguồn máu sống để truyền máu tươi, nâng tiểu cầu cho bệnh nhân. Với sốt xuất huyết, phương pháp điều trị chủ yếu là hạ nhiệt, bù nước điện giải. Và đặc biệt là phải theo dõi sát, xác định được những tình huống xấu có thể xảy ra nếu bệnh nhân có những biểu hiện như đau bụng, nôn, lừ đừ… để xử lý kịp thời.

 

Các y, bác sĩ ở Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên trong hơn hai tháng nay luôn đối mặt với áp lực công việc. Bác sĩ Nguyễn Thành Huy cho rằng, cấp cứu trường hợp bị sốc là phải huy động tổng lực trong khoa. Ban đêm, lượng bác sĩ trực có hạn nên càng gặp khó khăn. Những bệnh nhân sốc thường kèm theo viêm cơ tim cấp, viêm gan cấp, xuất huyết tiêu hóa... Gặp một ca sốc nặng do sốt xuất huyết, tốc độ làm việc của đội ngũ y bác sĩ ở đây cao gấp 3-4 lần. Nguyên tắc là dựa vào phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

 

Chị Huỳnh Thị Thu, điều dưỡng Khoa Hồi sức cấp cứu, cho biết: “Chúng tôi luôn động viên nhau làm tốt công việc của mình; phải theo dõi chăm sóc tận tình, tư vấn giúp người nhà cùng hợp tác”. Chị Lê Thị Thảo, mẹ của cháu Trương Lê Nguyên ở thôn Đa Ngư, xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa), nói: “Con tôi nằm tại Khoa Hồi sức cấp cứu 7 ngày. Tôi thấy y bác sĩ thức cả đêm chăm sóc, theo dõi bệnh rất nhiệt tình, trách nhiệm. Nhìn sự tận tâm của họ, chúng tôi rất yên lòng”.

 

Không chỉ ở Khoa Hồi sức cấp cứu, tại Khoa Khám bệnh, Khoa Nhi tổng hợp, các y, bác sĩ cũng luôn nỗ lực để phục vụ bệnh nhân. Bác sĩ Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, cho biết: Trước tình hình bệnh tăng về số lượng và phức tạp, Bệnh viện Sản - Nhi phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, Bệnh viện Nhi Đồng II TP Hồ Chí Minh để hội chẩn, cấp cứu. Cùng với đó, nhờ đội tình nguyện của Hội Chữ thập đỏ tỉnh hiến máu kịp thời khi bệnh viện cần sự hỗ trợ trong cấp cứu bệnh nhân. Bệnh viện cũng đã triển khai thêm 3 phòng bệnh cho Khoa Nhi tổng hợp và bổ sung 20 giường (các giường này được rút từ các khoa không có bệnh sốt xuất huyết). Ban giám đốc điều bổ sung thêm điều dưỡng cho Khoa Nhi tổng hợp và Hồi sức cấp cứu. Mỗi ca trực cấp cứu trước đây 3 điều dưỡng giờ tăng lên 4 tại Khoa Hồi sức cấp cứu; tăng từ 2-3 điều dưỡng trong một ca trực tại Khoa Nhi tổng hợp.

 

Nguy hiểm đối với bệnh nhân bị sốc do sốt xuất huyết là khó lường. Vì vậy, khi có dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết thì đến ngay cơ sở y tế chứ không để muộn, bệnh diễn biến phức tạp, khó xử lý. Bệnh nhân được truyền dịch khi có sự chỉ định của bác sĩ tại cơ sở y tế có đủ điều kiện. Việc truyền dịch tại nhà cực kỳ nguy hiểm.

 

Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên Nguyễn Thành Huy

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek