Thứ Ba, 08/10/2024 21:12 CH
Cai thuốc lá
Thứ Bảy, 02/06/2007 07:09 SA

Hỏi: Tôi đã thử cai thuốc lá, nhưng mấy lần rồi đều thất bại, không biết có phải do không đủ quyết tâm? Tôi thấy nhiều người nghiện thuốc lá lâu vẫn khỏe đó thôi, nhiều bác sĩ cũng hút. Có phải người ta cứ nói quá lên về tác hại của thuốc lá?

 

(Trần Văn Anh, xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa)

 

Trả lời: Mỗi năm, thế giới có 5 triệu người chết vì thuốc lá, nhiều hơn số tử vong do tai nạn, bị lao và AIDS cộng lại. Một nửa số người thường xuyên hút thuốc sẽ chết sớm do các bệnh liên quan đến thuốc lá, giảm 12-25 năm tuổi thọ. Thuốc lá phải chịu trách nhiệm trong 87% tổng số ca ung thư phổi. Nó cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư lên 10-15 lần. Tuy biết rõ hút thuốc lá là có hại, nhưng người nghiện thường nêu ra nhiều lý do để chống chế. Hãy tham khảo những lý do sau đây:

 

1- Nếu tôi bỏ hút, tôi sẽ béo lên mất ! Thật ra, bỏ hút không béo lên, mà vì ăn nhiều hơn trước. Nếu muốn giữ cân hoặc giảm cân, bạn có thể luyện tập hàng ngày và chú ý ăn kiêng các chất béo, tránh ăn vặt thêm ngoài bữa ăn.

 

2- Nhiều người hút thuốc mà vẫn khỏe đó thôi. Ít thôi, hoặc chưa tới lúc bị bệnh. Nhưng có điều chắc chắn là bạn sẽ không ở trong số người đó đâu.

 

3- Thuốc lá không thể “hạ” tôi đâu. Dù bạn có thể không bị chết vì thuốc lá nhưng nhất định bạn sẽ bị mắc một số bệnh như: khó thở, ho, huyết áp cao, bệnh tim mạch…

 

4- Thuốc lá làm cho tôi thư giãn, làm tinh thần phấn chấn để tư duy!

Nicotine là một chất kích thích thần kinh và làm cho tuyến thượng thận tiết ra chất adrenaline. Adrenaline là một hoóc môn có tính hưng phấn, không phải là chất làm thư giãn. Vẫn có nhiều cách khác giúp có được một đầu óc minh mẫn.

 

5- Tôi đã thử cai thuốc tới 12 lần mà chẳng ăn thua! 12 hay 17 chỉ là con số, chưa được thì tiếp tục cho tới khi cai được. Người nào cai được thuốc cũng đều có tinh thần bền bỉ và cương quyết như vậy!

 

6- Cai khó quá! Bạn có thể thấy người khó chịu, nhưng không ai chết vì cai thuốc lá cả. Bạn nên tin rằng, mình cai được!

 

7- Tôi không thể tưởng tượng được cuộc đời không có thuốc lá thì sẽ như thế nào!

 

Khi mới sinh ra, không ai biết hút thuốc. Hút chỉ là một thói quen. Bởi vậy, khi chưa hút bạn từng thấy đời vui thì sau khi bỏ thuốc, đời vẫn vui.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek