Thứ Tư, 09/10/2024 07:28 SA
Thần dược Campuchia gây chết người
Chủ Nhật, 06/05/2007 16:05 CH

Vài ngày sau khi uống loại thuốc gói xuất xứ Campuchia, các bệnh nhân đều ăn, ngủ được. Nhưng chỉ sau khoảng 2 tuần, họ mắc phải các triệu chứng lạ không thể xác định, thậm chí dẫn đến tử vong.

070506--than-duoc-Campuchia.jpg

Các gói thuốc và tờ hướng dẫn. - Ảnh: Công An Nhân Dân

Cụ Nguyễn Văn Nhớn, 77 tuổi (khu 1, thị trấn Ninh Giang, huyện Ninh Giang, Hải Dương) có một con rể bị chết và con rể khác đang nằm liệt vì loại thuốc được đồn là thần dược chữa bách bệnh này này. Con rể lớn của cụ, ông Nguyễn Văn Hòa, 50 tuổi, uống hết 3 gói thuốc (giá mỗi gói 20.000 đồng) thì thấy dễ ăn dễ ngủ và tăng cân rất nhanh. Nhưng 2 tuần sau, ông bị phù toàn thân, rồi 1 tháng sau không đi lại được nữa. Ông Hòa được đưa đi Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) khám, bác sĩ kết luận bệnh gan giai đoạn cuối và trả về gia đình. Về nhà được 3 tuần, ông mất.

Người con rể khác của cụ Nhớn là ông Nguyễn Văn Thành, 49 tuổi, khi nghe nói người anh em đồng hao của mình mới dùng thuốc đã khỏe ra thì cũng mua thuốc uống thử. Chỉ hết gói đầu, ông đã ăn được, ngủ được. Nhưng hơn một tháng sau, qua một trận sốt virus, ông bị tê liệt chân tay, phải đưa đi Bệnh viện Quân khu 7 điều trị. Bác sĩ không xác định được bệnh nên gia đình phải đưa về các bệnh viện Bạch Mai, Việt Nhật ở Hà Nội chạy chữa. Suốt 4 tháng, qua các bệnh viện, ông được xác định nhiễm độc thuốc Nam. Hiện bệnh nhân đang chạy chữa ở nhà, rất yếu không đi lại được.

Loại "thần dược" Campuchia không chỉ được dùng phổ biến ở thị trấn Ninh Giang mà còn lưu hành rộng ở các xã khác trong huyện như Vĩnh Hoà, Ninh Thành, Hiệp Lực... và một số xã ở huyện Tứ Kỳ. Nhiều người mua dùng vì thấy thuốc rẻ lại có tác dụng nhanh.

Một gói "thần dược" gồm 10 gói nhỏ. Tờ hướng dẫn sử dụng một mặt là chữ Campuchia, mặt kia là bản dịch tiếng Việt ghi: "Thuốc dân tộc cứu nhân vật. Thần y có 18 loại thuốc bắc, thực vật ở đất nước Campuchia, được bào chế thành bột chữa các loại bệnh hột soài, dương mai, bệnh trĩ, xoang mũi, chóng mặt tăng huyết áp, khối u bụng, đau gan, vàng da, phụ nữ không có con... Ai mắc phải những loại bệnh trên sử dụng thuốc này sẽ điều trị khỏi bệnh". Điểm qua tờ hướng dẫn, có đến 53 triệu chứng bệnh có thể chữa khỏi.

Mặc dù thuốc đã lan truyền nhiều nơi nhưng Phòng Y tế huyện Ninh Giang khẳng định không hề biết, xin được khất để kiểm tra lại. Hiện nay, chưa có cơ quan chức năng nào vào cuộc, kiểm tra, kết luận tác hại của loại "thần dược" nói trên.

Theo CAND

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek