Thứ Tư, 09/10/2024 07:26 SA
Tưa miệng
Thứ Bảy, 05/05/2007 07:14 SA

Hỏi: Tôi có cháu nhỏ 2 tuổi, hay bị tưa miệng, phải đi bác sĩ khám thường xuyên. Vậy xin hỏi bác sĩ cách điều trị và phòng tránh căn bệnh này như thế nào? (Lê Thị Bạch Lan, Phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa)

 

Trả lời: Tưa miệng ở trẻ thường do nấm, hay xảy ra ở những trẻ yếu, nhất là trẻ non tháng, ở những trẻ mà người mẹ bị nấm âm đạo, trẻ bị nấm ngay sau khi sanh; hoặc do từ đầu vú cao su, các dụng cụ pha sữa và kể cả một số trường hợp lúc bú xong cặn sữa ứ đọng không được lau sạch, tạo môi trường cho nấm dễ sinh sản.

 

Trẻ bị tưa miệng nếu không chữa trị đúng cách sẽ chuyển thành nặng thêm, do bội nhiễm vi trùng với biểu hiện: miệng có nốt ban đỏ lan tràn khắp niêm mạc miệng, hoặc khu trú từng vùng ở miệng, lưỡi, lợi, môi, phía trong má. Miệng đóng những lớp màng trắng thành mảng, sau khi lau đi, thấy rõ phía dưới đỏ và khô. Trẻ khó chịu, bú không được, thậm chí có trường hợp nhiễm trùng gây viêm loét từng mảng và hoại tử miệng.

 

Tưa miệng do nấm sẽ lành nhanh chóng sau khi được rà miệng bằng thuốc chống nấm (Nystatin). Nếu bội nhiễm phải dùng kháng sinh thích hợp.

 

Để phòng tránh tưa miệng, cần chú ý vệ sinh miệng trẻ cho sạch. Cụ thể, với trẻ còn bú mẹ hoặc bú bình, nếu thấy lưỡi có cặn sữa nên rửa cho sạch bằng nước chín sau khi bú. Luộc sôi bình sữa sau mỗi lần bú. Nếu trẻ bị tưa ít, có thể rà miệng bằng dung dịch bicacbonat loãng, nếu tưa nhiều có thể lau bằng mật ong và lau lại bằng nước chín hoặc  bằng thuốc nystatin.

 

Đối với trẻ lớn hơn 2, 3 tuổi, tập cho các em có thói quen sau mỗi bữa ăn. Sáng ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ, cần chú ý súc miệng kỹ hơn, nhất là đối với trẻ thích ăn ngọt nhiều như kẹo, bánh ngọt... Nên tập cho trẻ có thói quen súc miệng, đánh răng hàng ngày để vừa tránh được viêm miệng, vừa tránh được hỏng men răng do đường đọng lại trong miệng.

 

Khi trẻ bệnh (sốt, ho, tiêu chảy,…), ngoài việc điều trị bệnh chính, cần chú ý giữ vệ sinh răng miệng cho trẻ: cho trẻ súc miệng nếu trẻ lớn, hoặc dùng gạc sạch thấm nước chín rà miệng cho trẻ thường xuyên; tắm rửa vệ sinh thân thể cho trẻ để tránh bội nhiễm vi trùng.                             

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek