Thứ Tư, 09/10/2024 13:25 CH
Bệnh ung thư vú
Thứ Sáu, 20/04/2007 15:50 CH

Mẹ tôi vừa phẫu thuật ung thư vú. Tôi muốn hỏi làm thế nào để phòng ngừa và nhận biết bệnh này. Liệu mẹ tôi có thể sống được bao lâu? Bệnh có di truyền không? Có phải uống vitamin E và sữa đậu nành sẽ dễ bị ung thư tử cung?

 

Trả lời: Đa phần ung thư vú được phát hiện là do chính bản thân người bệnh, khi họ nhận thấy một sự thay đổi ở tuyến vú. Bệnh có một số dấu hiệu như: Thay đổi cấu trúc vú với u cục cứng không đau, sưng, da dày lên, núm vú lẹm vào, nhăn nhúm, có vẩy, lở loét, đau hoặc chảy nước. Thường gặp nhất đó là một khối u hay một chỗ dày cứng lên ở vú, không đau. Cần nghĩ đến ung thư vú khi thấy bất kỳ khối u nào ở ngực người phụ nữ trên 30 tuổi, mặc dù khoảng 80% khối bất thường ở vú là lành tính. Khoảng 5-10% số ca ung thư vú là do di truyền. Chúng ta không thay đổi được các rủi ro do di truyền hoặc gia đình, tuổi tác nhưng ta có thể thay đổi được nếp sống để giảm nguy cơ ung thư như:

 

- Ngưng thuốc lá; vận động cơ thể nhiều lần mỗi tuần; hạn chế uống rượu.

 

- Giới hạn thịt đỏ, giảm mỡ động vật dưới 30%; ăn nhiều rau trái cây có chất xơ.

 

- Giảm cân nếu quá mập, nhất là sau thời kỳ mãn kinh.

 

- Nếu định có con, nên có con sớm và cho con bú sữa mẹ trong nhiều tháng.

 

- Tự khám nhũ hoa hằng tháng; chụp nhũ ảnh hằng năm nếu trên 40 tuổi. Bạn có mẹ bị ung thư vú thì nên khám tổng quát thường xuyên hơn và hỏi ý kiến bác sĩ chuyên môn về thử nghiệm gene di truyền.

 

Sữa đậu nành và vitamin E là thực phẩm cần thiết cho cơ thể. Bạn sử dụng mỗi ngày theo nhu cầu thiết yếu sẽ không phải là yếu tố nguy cơ gây ung thư vú. Mẹ bạn đã được chẩn đoán ung thư vú và phẫu thuật. Việc bà còn sống thêm được bao lâu tùy thuộc vào nhiều yếu tố như hạch di căn, giai đoạn bệnh và loại ung thư. Quan trọng nhất là giai đoạn của bệnh, càng phát hiện ở giai đoạn sớm thì tiên lượng càng tốt.

 

(Theo sức khỏe.com.vn)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek