Thứ Tư, 09/10/2024 13:24 CH
Ung thư vú & yếu tố di truyền
Thứ Sáu, 20/04/2007 13:59 CH

NGUYÊN NHÂN CỦA UNG THƯ VÚ:

 

Người ta không biết rõ ràng các nguyên nhân gây ung thư vú, nhưng có những yếu tố nguy cơ đã được xác định làm tăng khả năng bị ung thư vú. Khoảng 10% là do yếu tố gia đình (di truyền). Trong trường hợp này, người bệnh bị đột biến gen (sự thay đổi của gen) từ gen di truyền của bố hoặc mẹ. Đột biến gen làm tăng nguy cơ ung thư vú.

 

Những gen thừa hưởng từ bố mẹ có khả năng gây ung thư vú?

 

Mọi người đều có hai gen tên là BRCA1 & BRCA2. Bình thường những gen này giúp ngăn ngừa sự phát triển của khối u. Tuy nhiên, có người bị thừa hưởng gen bất thường (đột biến) thể BRCA1 hay BRCA2. Những người này bị tăng nguy cơ ung thư vú. Những phụ nữ giòng giống Ashkenazi Jewish dường như mang gen bất thường BRCA1 & BRCA2 hơn những phụ nữ khác. BRCA1 bị đột biến thường tìm thấy ở những phụ nữ bị ung thư buồng trứng.

 

Ngoài các gen BRCA này còn có một số gen đột biến khác cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú. Các nhà khoa học đã định dạng được các gen này và đang tiếp tục làm rõ.

 

Những dấu hiệu nào trong bệnh lý gia đình có thể cho biết nguy cơ có gen đột biến ung thư vú lưu hành?

 

· Nếu có ít nhất hai người ruột thịt (cha mẹ, anh chị em, con cái) bị ung thư vú thì đây là một dấu hiệu cho thấy có các gen đột biến BRCA 1 hay BRCA 2 đang lưu hành trong gia đình bạn.

 

· Trong gia đình có người ruột thịt bị ung thư vú trước tuổi 50.

 

· Trong gia đình có người ruột thịt bị ung thư buồng trứng.

 

Có phải tất cả mọi người trong gia đình có người bị ung thư vú đều mang gen bị đột biến?

 

Câu trả lời là KHÔNG. Tỷ lệ di truyền trong ung thư vú không cao ngay cả khi trong gia đình có người bị ung thư vú. Nhiều người trong gia đình có cha mẹ, anh chị em hoặc con cái bị ung thư vú nhưng không bị đột biến gen BRCA 1 hay 2.

 

Bạn có cần thiết phải làm vài xét nghiệm để biết mình có mang gen gây ung thư vú hay không?

 

Quyết định tùy thuộc vào bạn & BS. Nếu việc xét nghiệm giúp ích cho bạn thì tại sao không thực hiện. Tuy nhiên ở Việt Nam là chưa thể & rất đắt tiền. Có thể BS phải giới thiệu bạn với các chuyên gia di truyền học để họ tư vấn rõ hơn.

 

Điều cần bàn thảo là chuyện gì xảy ra nếu như kết quả xét nghiệm cho thấy bạn mang gen bất thường BRCA 1 hay 2. Lúc đó, cần phải đấu tranh với nguy cơ ung thư vú. Việc theo dõi sát & phát hiện sớm ung thư vú là vấn đề còn lại. Đa số cho rằng thà họ không biết còn hơn là đối mặt với kết quả xét nghiệm.

 

BỆNH NHÂN UNG THƯ VÚ ĐÃ CÓ THÊM NHIỀU HY VỌNG SỐNG:

 

Ung thư vú là một chẩn đoán đáng sợ, nhưng cùng với những phương pháp điều trị tiên tiến, nguy cơ tử vong đang dần bị đẩy lùi. Nhờ các tiến bộ của liệu pháp nội tiết (áp dụng sau phẫu thuật và xạ trị), hầu hết phụ nữ mãn kinh bị ung thư vú giai đoạn sớm đều sống yên ổn trên 5 năm và bảo tồn được phần lớn mô vú.

 

30-40 năm trước đây, phụ nữ mắc ung thư vú thường chết sớm hơn, ngay cả khi đã được phẫu thuật và xạ trị. Họ phải trải qua một ca mổ gây biến dạng nặng nề là cắt bỏ toàn bộ vú, cơ thành ngực và các hạch bạch huyết; sau đó lại phải tiếp tục xạ trị. Bệnh nhân có thể kéo dài thêm sự sống nhưng phải trả một giá quá đắt là chất lượng cuộc sống bị giảm. Thế rồi, bệnh ung thư vẫn cứ tái phát và di căn sang vú đối bên hoặc các cơ quan khác, dẫn đến tử vong. Bệnh nhân thường chỉ sống được 8-12 tháng kể từ lúc mới chẩn đoán.

 

ĂN NHIỀU CHẤT XƠ NGĂN NGỪA UNG THƯ VÚ

 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Leeds, Anh, đã tìm hiểu 35.000 phụ nữ và tìm thấy những ai ăn 30 g chất xơ mỗi ngày giảm nửa nguy cơ bị ung thư vú so với những ai ăn chưa tới 20g.

 

Một người trung bình ở Anh chỉ ăn khoảng 12 g chất xơ mỗi ngày. Để ăn đủ 30 g, mọi người nên ăn những loại ngũ cốc nhiều chất xơ trong bữa sáng và đảm bảo đủ 5 suất rau và trái cây mỗi ngày.

 

Nhóm tại đại học Leeds đã theo dõi thói quen ăn uống và sức khoẻ của hơn 35.000 phụ nữ trong 7 năm. Những người này có độ tuổi 35 đến 69.

 

257 phụ nữ tiền mãn kinh phát triển ung thư vú trong nghiên cứu. Nhóm tìm thấy đó là những phụ nữ tiêu thụ hàm lượng chất xơ và vitamin C thấp hơn hẳn so với những người không bị ung thư. Tuy nhiên, hiệu quả không tìm thấy ở nhóm sau mãn kinh, với 350 phụ nữ bị ung thư vú.

 

Nhóm cho rằng có thể chất xơ tác động tới cách cơ thể xử lý và điều hành hoóc môn giới tính oestrogen. Hàm lượng hoóc môn này cao hơn ở những phụ nữ tiền mãn kinh.

 

ANH TUẤN (tổng hợp từ sức khỏe.com.vn  & Y khoa.net)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek