Thứ Năm, 10/10/2024 03:19 SA
Thuốc điều trị siêu vi B
Thứ Bảy, 03/03/2007 07:25 SA

Hỏi: Ngoài gan, virus viêm gan B có thể gây tổn thương cho những cơ quan nào? Hiện nay đã có thuốc ngăn chặn sự phát triển của vi rút này? Có cần tiêm nhắc lại vắc xin viêm gan B không?

Nguyễn Thị Kim Liên, Phường 2

 

Trả lời: Siêu vi viêm gan B (HBV) là một loại virut hướng gan, gây ra bênh viêm gan. Bệnh có thể biểu hiện ở dạng cấp tính hoặc mạn tính.

 

Nhiễm HBV cấp tính có biểu hiện giống cảm cúm, thỉnh thoảng có cảm giác buồn nôn, ói mửa, chán ăn. Đôi khi, nhiễm trùng cấp có thể nặng hơn với triệu chứng vàng da, vàng mắt, đau bụng, nước tiểu sẫm màu…

 

90% trường hơp nhiễm SVVG B ở tuổi trưởng thành sẽ hồi phục hoàn toàn và không bao giờ bị HBV xâm nhập lại. Chỉ có 10% chuyển thành “người mang trùng mãn tính”.

 

Tuy nhiên, ở trẻ nhiễm HBV từ lúc mới sinh, bệnh diễn biến khác hẳn. Khoảng 90% số trẻ này sẽ trở thành người mang bệnh mạn tính. Giai đoạn này kéo dài nhiều năm, có thể không có biểu hiệân lâm sàng, cuối cùng dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như xơ gan, báng bụng (có nước trong ổ bụng), chảy máu đường tiêu hóa do vỡ mạch máu bị giãn, ung thư gan.

 

Interferon-alpha (IFN-a) là thuốc đã được dùng trong nhiều năm qua để điều trị viêm gan B mạn tính. Kết quả điều trị bằng IFN-a tốt khi kèm theo các yếu tố như mắc bệnh ở tuổi trưởng thành, nồng độ men gan cao từ đầu, DNA HBV(bằng chứng của sự sinh sản vi rút) thấp từ đầu, không có xơ gan, và giới nữ. Thuốc này đắt tiền, nhiều phản ứng phụ, và bị chống chỉ định trên bệnh nhân xơ gan tiến triển, những người rất cần một điều trị hữu hiệu.

 

Một vài thuốc kháng siêu vi đầy hứa hẹn đối với HBV đã được phát triển trong những năm gần đây. Trong số đó, Lamivudin là thuốc kháng siêu vi dùng đường uống khả quan nhất.  Lamivudin là chất ức chế mạnh sự nhân đôi HBV. Những thử nghiệm lâm sàng  mới đây  cho thấy lamivudin có hiệu quả cao trong viêm gan B mạn tính.

 

Cả hai thuốc đều phải được điều trị trong thời gian dài, một đến vài năm, và có những chỉ định điều trị chặt chẽ.

 

Có thể tiêm nhắc lại vắc xin VGB mũi thứ tư 1 năm sau hoặc 5 năm sau mũi thứ nhất tuỳ theo phác đồ chích ngừa, mũi thứ năm cách 8-10 năm sau.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek