Thứ Năm, 10/10/2024 03:23 SA
Đổi mới trong khám chữa bệnh ở Phú Hòa
Thứ Sáu, 02/03/2007 07:12 SA

Phú Hòa là đơn vị duy nhất của tỉnh Phú Yên chưa xây dựng bệnh viện đa khoa tuyến huyện, nên công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, để mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế một cách thuận lợi và được chăm sóc sức khỏe tốt thì y tế cơ sở phải nâng cao về cơ sở vật chất, trang thiết bị và chuyên môn kỹ thuật.

 

070228-kham.jpg

Chăm sóc răng miệng trẻ em tại Trạm Y tế xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa) - Ảnh: T.LÊ

 

Trong năm qua, nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nhân dân giữ gìn vệ sinh trong ăn uống, vệ sinh môi trường, giám sát dịch để chủ động phòng chống nên các dịch bệnh như sốt xuất huyết, dịch hạch, dịch tả, thương hàn, H5N1 đều không xảy ra. Số vụ ngộ độc thực phẩm giảm 33% so với năm 2005, các cơ sở đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm tăng hơn 85%. Vào những tháng cuối năm số ca mắc sốt rét gia tăng nhưng ngành y tế Phú Hòa mà chủ công là Trung tâm Y tế dự phòng huyện và y tế cơ sở giám sát dịch tễ, côn trùng và ký sinh trùng ở các xã trọng điểm, tổ chức điều trị bệnh nhân kịp thời nên hạn chế được dịch sốt rét xảy ra.

 

Công tác tiêm chủng mở rộng đạt và vượt chỉ tiêu, số trẻ dưới 1 tuổi tiêm chủng đủ 7 loại vắc xin đạt trên 98%, phụ nữ có thai tiêm UV2+ chiếm trên 96%. Công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi mang lại hiệu quả tốt, tỷ lệ suy dinh dưỡng năm 2006 còn 21,3%, giảm 2,1% so với năm 2005. Nhiều buổi trình diễn dinh dưỡng được tổ chức cho các bà mẹ mang thai và có con nhỏ, thông qua đó cung cấp kiến thức nuôi con cho các bà mẹ, góp phần hạ thấp tỷ lệ suy dinh dưỡng. Công tác khám chữa bệnh từng bước được nâng cao về số lượng lẫn chất lượng, đã thực hiện khám 63.000 lần, vượt chỉ tiêu kế hoạch 21%, số ca sinh tại trạm xấp xỉ 400 ca. Trang thiết bị như giường bệnh, dụng cụ khám răng, tai mũi họng, mắt, máy đo huyết áp nhi, máy hút đờm… các trạm y tế được bổ sung để đảm bảo cho công tác khám chữa bệnh ban đầu. Năm qua, Phòng Y tế đã gửi đào tạo được 4 y sĩ chuyên khoa răng và một chuyên khoa siêu âm, trang bị cho 4 trạm y tế gồm: Hòa An, Hòa Thắng, Hòa Quang Bắc, Hòa Định Tây dụng cụ khám nhổ răng đơn giản. Đến nay, các xã có chuyên khoa bước đầu đã triển khai tốt công tác chăm sóc răng miệng, giải quyết các bệnh về răng đơn giản tại trạm y tế. Công tác khám chữa bệnh cho dân nghèo bằng thẻ BHYT đã được triển khai ở 100% số xã, tạo điều kiện và đảm bảo công bằng cho bệnh nhân nghèo đến khám chữa bệnh. Trong năm qua Phòng Y tế đã tham mưu UBND huyện và UBND xã đầu tư kinh phí xây dựng các trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Đầu năm 2006, trạm y tế xã Hòa An được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn y tế quốc gia, trạm y tế ở 2 xã Hòa Quang Nam, Hòa Thắng đã hoàn thành công tác xây dựng chuẩn.

 

Vai trò của nhân viên y tế thôn hết sức quan trọng trong việc giúp đỡ y tế địa phương phòng dịch bệnh và triển khai các chương trình y tế có mục tiêu. Phòng Y tế Phú Hòa đã tổ chức nhiều lớp tập huấn dành riêng cho y tế thôn để đẩy mạnh hoạt động y tế cơ sở.

 

Năm 2007, với dự án tài trợ của Tổng lãnh sự quán Úc (120 triệu đồng), các trạm y tế huyện Phú Hòa sẽ có những nét đổi mới và hy vọng ngày càng thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

BS CA KHẢI HIỆP

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek