Chủ Nhật, 22/09/2024 12:44 CH
Thành phố Tuy Hòa hướng đến tầm vóc mới
Thứ Bảy, 04/09/2010 11:00 SA

Những năm qua, TP Tuy Hòa luôn thể hiện sự bức phá, đi đầu trong công cuộc CNH, HĐH của tỉnh. Sự năng động vươn lên của Đảng bộ và nhân dân thành phố đang hướng đến mục tiêu mới: xây dựng đô thị loại 2 và trở thành thành phố dịch vụ của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

 

duong-HV-100904.jpg

Đại lộ Hùng Vương với những biệt thự xinh xắn tạo dấu ấn riêng cho TP Tuy Hòa –Ảnh: N.T

 

HƯỚNG ĐẾN ĐÔ THỊ LOẠI 2

 

Sau Cách mạng Tháng Tám 1945, tỉnh lỵ Phú Yên từ Sông Cầu chuyển về Tuy Hòa thuộc phủ Hòa An. Đó là một đô thị nhỏ nằm dọc bờ bắc hạ lưu sông Đà Rằng, khu vực trung tâm nằm quanh núi Nhạn. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, TX Tuy Hòa được mở rộng thêm về hướng đông đến phường Phú Câu, song cũng giới hạn đến đường số 6 (Nguyễn Huệ). Các hoạt động thương mại- dịch vụ tập trung dọc đường Trần Hưng Đạo, kể cả sau ngày thống nhất đất nước (mùa xuân 1975) TX Tuy Hòa cũng không mấy thay đổi. Đến khi tỉnh Phú Yên được tái lập (tháng 7/1989), TX Tuy Hòa như nàng công chúa ngủ quên bên bờ biển Đông được đánh thức. Nguồn lực đầu tư của tỉnh được ưu tiên để đưa thị xã phát triển xứng tầm với trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh. Quá trình đô thị hóa của thị xã diễn ra mạnh mẽ; khu vực trung tâm thị xã hình thành nhiều khu dân cư mới; hệ thống giao thông, lưới điện, cấp nước không ngừng mở rộng. Đầu năm 2005, Chính phủ ký Nghị định 03/2005/NĐ-CP thành lập TP Tuy Hòa - đô thị loại 3. Lúc này, không gian thành phố được mở rộng thêm cả 2 hướng bắc và nam với diện tích tự nhiên 16.682ha do nhập thêm xã An Phú (huyện Tuy An) ở phía bắc và thị trấn Phú Lâm (huyện Tuy Hòa) ở phía nam. Quy mô dân số của thành phố tăng từ 123.820 người lên gần 165.000 người, chiếm hơn 20% dân số toàn tỉnh.

 

Hôm nay đến TP Tuy Hòa, từ hướng bắc, có khu du lịch sinh thái Sao Việt, nơi mà 5 năm trước đây còn là một đồi núi hoang sơ. Vào trung tâm thành phố theo đại lộ Hùng Vương, tuyến đường lớn chuyển TP Tuy Hòa phát triển theo hường nam- bắc, đã xuất hiện những khu đô thị mới khang trang, tạo dấu ấn riêng cho thành phố thời kỳ hiện đại hóa. Gần đây, tuyến đường ven biển Độc Lập- Long Thủy đưa vào sử dụng đã nối trung tâm thành phố với khu vực phía bắc mở ra cơ hội phát triển du lịch ven biển. Từ khi tuyến tránh và cầu Đà Rằng mới đi vào hoạt động, không gian thành phố được mở rộng thêm về phía tây. Nơi cửa ngõ phía tây đó, đang hình thành khu đô thị mới từ cầu Trần Hưng Đạo đến ngã tư tuyến tránh quốc lộ 1A mà Khu du lịch sinh thái Thuận Thảo với Khách sạn 5 sao CenDeluxe là một điểm nhấn. Về hướng nam, Khu đô thị mới Nam TP Tuy Hòa nằm trong Khu kinh tế Nam Phú Yên rộng 395 ha đang thu hút nhiều dự án đầu tư quy mô lớn. Tại đây, cầu Hùng Vương vừa thông xe kỹ thuật vươn mình trước cửa sông Đà Rằng, khi hoàn thành sẽ “kéo” khu đô thị bờ bắc với khu đô thị mới đến sân bay Tuy Hòa, KCN Hòa Hiệp và nối vào đường Phước Tân- Bãi Ngà hình thành trục giao thông mới ven biển chạy dài từ khu trung tâm hành chính tỉnh đến cảng Vũng Rô. 

 

Trong khi đó, khu vực nội thị tiếp tục được chỉnh trang, ngày càng khang trang sạch đẹp. Hôm nay giữa lòng thành phố đã có những tuyến đường mới hiện đại rợp bóng cây xanh rộng từ 30 đến 45m, chúng ta bắt gặp nhiều công trình cao 15- 17 tầng với hoạt động thương mại, dịch vụ nhộn nhịp cả ngày đêm. Đó là những tiền đề để TP Tuy Hòa phát triển thành đô thị loại 2 trong vài năm tới.

 

VÀ THÀNH PHỐ DỊCH VỤ

 

Những năm gần đây, với  tiêu chí phấn đấu đạt các tiêu chuẩn cơ bản của đô thị loại 2, đi đôi với tăng cường kết cấu hạ tầng kỹ thuật, kinh tế của thành phố có sự tăng trưởng “nóng”. Trong giai đoạn 2006- 2010, tốc độ tăng GDP của thành phố đạt bình quân 21,8%/năm, gần 2 lần so với tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Điều đáng chú ý hơn, tăng trưởng của các ngành thương mại- dịch vụ, công nghiệp- xây dựng đều cao hơn mức tăng trưởng bình quân chung, đạt trên 22- 23%/năm, kinh tế có sự chuyển dịch mạnh sang hướng công nghiệp và thương mại- dịch vụ.

 

Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, Đào Tấn Hoàng cho biết: Theo Quy hoạch xây dựng vùng duyên hải Nam Trung Bộ đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vùng duyên hải Nam Trung Bộ sẽ phát triển theo hướng là vùng kinh tế tổng hợp, cửa ngõ hướng biển của các tỉnh vùng Tây Nguyên và các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan, trong đó Khu kinh tế Nam Phú Yên sẽ là động lực phát triển cho cả khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lúc này, TP Tuy Hòa đóng vai trò của một trung tâm kinh tế dịch vụ phục vụ cho cả khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Các ngành dịch vụ có lợi thế phát triển là cung ứng, sửa chữa, tư vấn, du lịch, giải trí, vận tải… xem đây là những hướng đi để TP Tuy Hòa trở thành thành phố dịch vụ trong khu vực. Từ định hướng đó, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XIV đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn 2010- 2015 đạt bình quân 20%/năm, trong đó ngành thương mại- dịch vụ tăng 22,4%/năm, để đến năm 2015, tỉ trọng ngành thương mại - dịch vụ chiếm 48,8% trong cơ cấu GDP của thành phố (khi đó ngành công nghiệp – xây dựng chiếm 44,9% và nông nghiệp chỉ còn 4,2% GDP). Thành phố đang thực hiện những chính sách ưu đãi khuyến khích đầu tư tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các ngành dịch vụ có lợi thế cạnh tranh. Hiện tại, tiềm năng về du lịch của thành phố cũng đã được nhiều nhà đầu tư chú ý, với nhiều dự án du lịch đang triển khai dọc bờ biển…

 

TP Tuy Hòa đang đứng trước cơ hội trở thành một đô thị hiện đại trong chuỗi đô thị ven biển miền Trung, có kinh tế dịch vụ phát triển mạnh. Trước mắt, với Năm Du lịch quốc gia năm 2011 và kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành sẽ là điều kiện thuận lợi tạo đà cho TP Tuy Hòa “tăng tốc” ngành thương mại - du lịch.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek