Thứ Hai, 07/10/2024 03:30 SA
Chương trình nghệ thuật “Lái thiêu mùa trái chín”:
Dư âm câu hát lời ca
Thứ Ba, 11/06/2013 14:00 CH

Vẻ đẹp của vùng đất và con người miệt vườn Lái Thiêu đã được tái hiện đầy lôi cuốn, sáng tạo trên sân khấu ở Khu du lịch Cầu Ngang, trong chương trình nghệ thuật “Lái Thiêu mùa trái chín” do Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Ngọc Quang, Chủ tịch Hội VH-NT Phú Yên viết kịch bản và làm tổng đạo diễn. Lễ hội ở miệt vườn Lái Thiêu đang diễn ra tại TX Thuận An, tỉnh Bình Dương.

 

Lai-Thieu-1130611.jpg
Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật “Lái Thiêu mùa trái chín” - Ảnh: N.TOÀN

Với chủ đề “Giao lưu cùng phát triển”, lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” lần thứ 1/2013 nhằm giới thiệu vùng đất miệt vườn Lái Thiêu với bao huyền thoại, bốn mùa cây xanh trái ngọt, là điểm đến ưa thích của du khách trong và ngoài nước. Chương trình nghệ thuật khai hội được dàn dựng công phu dựa trên lịch sử, truyền thuyết, văn hóa và vẻ đẹp của miệt vườn Lái Thiêu. Đó là một câu chuyện được “kể” bằng ngôn ngữ nghệ thuật.

 

Với nhân vật bà và cháu dẫn chuyện, chương trình nghệ thuật biểu diễn trong đêm khai mạc lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” đưa khán giả đi từ hiện tại - quá khứ - hiện tại rồi hướng đến tương lai; không gian, hình ảnh trên sân khấu thay đổi liên tục. Mở đầu chương trình là tiết mục hát múa Bình Dương ngày mới, âm nhạc sôi động cũng như nhịp sống đầy sôi động, phát triển mạnh mẽ của địa phương này. Và rồi người xem như được lật lại những trang sử đáng tự hào của vùng đất bên sông Sài Gòn, từ thời cha ông mở đất lập làng cho đến những năm tháng chiến tranh ác liệt. Tiết mục múa Mở đất tái hiện thời kỳ gian nan, khi lưu dân xưa đối mặt với bao thử thách khắc nghiệt của thiên nhiên và cuộc sống luôn bị thú dữ trên cạn, dưới sông rình rập. “Lái Thiêu xưa rừng ôm kênh rạch/ Thú hoang chưa từng biết hơi người/ Lạ lùng quá chim kêu cũng sợ!/ Tiếng cọp gầm thảng thốt đêm khuya… / Bàn chân lưu dân in trên chằng chịt lối rừng/ Mồ hôi, nước mắt cùng máu lưu dân hòa vào những dòng kênh rạch/ Và làng xóm mọc lên sau hành trình mở đất gian nan”.

 

Trong những năm kháng chiến, căn cứ Thuận - An - Hòa (TX Thuận An) ngạo nghễ tồn tại ngay trước mũi kẻ địch, với “Những bãi chông ngăn bước quân thù/ Cây xanh ngát ngụy trang hầm bí mật/ Đất gò đồi bỗng hóa chiến khu”.Năm tháng oanh liệt, kiên cường đó được tái hiện trong Chiến khu một thời ngạo nghễ - ca khúc mới toanh của nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Ngọc Quang do tốp nam Nhà hát ca múa nhạc Biển Xanh (Bình Thuận) thể hiện.

 

Hòa bình lập lại, vùng đất ven sông Sài Gòn cựa mình thay đổi, thêm xanh những vườn cây trái Lái Thiêu. Bài ca cổ Bình Dương ơi, ngày mới đã bắt đầu và hát múa Hành trình trên vùng đất phù sa khép lại chương 1 Huyền thoại một vùng đất.

 

Ở chương 2 Quê hương ngày mới, khán giả cảm nhận rõ nét sức sống của vùng đất này. Vẻ đẹp hiền hòa nhưng không kém phần thu hút của những vườn cây ăn trái ở Lái Thiêu và nét duyên con gái miệt vườn được khắc họa trong tiết mục múa Mâm vàng ngũ quả, tốp ca nữ Em là con gái Lái Thiêu, song ca vọng cổ Lái Thiêu mùa trái chín, hát múa Màu xanh Lái Thiêu…

 

12 tiết mục ca múa nhạc được đầu tư, dàn dựng công phu, sáng tạo, trong đó có 5 ca khúc mới của nhạc sĩ Ngọc Quang và nhạc sĩ Tấn Phát, được các ca sĩ, diễn viên Nhà hát ca múa nhạc Biển Xanh, các giọng ca tài tử xuất sắc ở Bình Dương, ca sĩ Mỹ Như ở Nhà hát ca múa nhạc Sao Biển và một số ca sĩ nổi tiếng đến từ TP Hồ Chí Minh thể hiện, khái quát bức tranh cuộc sống và vẻ đẹp của miệt vườn. Lời ca tiếng hát như mời gọi bạn bè và du khách đến với Lái Thiêu, đến với Bình Dương.

 

Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” lần thứ 1/2013 do Sở VH-TT-DL lịch tỉnh Bình Dương tổ chức, nhằm xây dựng lại thương hiệu “Vườn cây ăn trái Lái Thiêu”. Bên cạnh hội chợ trái cây với hơn 60 gian hàng giới thiệu hàng chục loại trái cây đặc sản của Lái Thiêu và trái cây đặc sản của miệt vườn phía Nam, các hoạt động văn hóa nghệ thuật như hội thi Hương sắc miệt vườn, Liên hoan đờn ca tài tử… được tổ chức, thu hút đông đảo người xem. Lễ hội diễn ra đến 12/6.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek