Thứ Hai, 07/10/2024 05:43 SA
Ca sĩ Thanh Vân: Từ Tây Nguyên về phố biển
Thứ Năm, 06/06/2013 14:30 CH

Từ Tây Nguyên, cô gái có giọng hát ngọt và trong về phố biển Tuy Hòa. Hơn 10 năm gắn bó với Nhà hát ca múa nhạc Sao Biển, cô ca sĩ nhỏ nhắn quê ở Đắk Lắk được khán giả nhớ đến với những bài hát đầy ắp nỗi niềm, như Vọng phu, Đoản khúc dân chài… Và chiếc huy chương vàng Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 là một minh chứng cho bao nỗ lực…

 

Thanh-Van-ca-si130606.jpg

Ca sĩ Thanh Vân thể hiện Đoản khúc dân chài của nhạc sĩ Tấn Phát - Ảnh: M.NGUYỆT

Da trắng, mắt to, Thanh Vân xinh xắn và trông trẻ hơn tuổi. Trước khi đi theo con đường nghệ thuật, cô là giọng ca khá nổi trong phong trào văn nghệ ở Đắk Lắk. Thanh Vân bảo có lẽ cô được thừa hưởng niềm đam mê từ bố mẹ. Gia đình sống ở thị trấn Phước An (huyện K’Rông Pắc), bố mẹ Thanh Vân làm nông, vất vả nuôi 6 đứa con nhưng rất yêu nghệ thuật; cha cô tự học đàn khi còn trong quân ngũ, biết chơi mandolin và thổi sáo; mẹ Vân hát khá hay. Chị gái đầu của Vân tên Thanh Loan, rất mê ca hát, được cha mẹ ủng hộ, ra Huế học thanh nhạc ở Trường đại học Nghệ thuật Huế, sau đó trở thành ca sĩ Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh Đắk Lắk.

 

“Năm tôi 16 tuổi, có cuộc thi tiếng hát truyền hình, chị Loan bảo “Em thi đi!” và tập luyện cho tôi. Đi thi, tôi được giải A Liên hoan Tiếng hát Truyền hình huyện K’Rông Pắc, sau đó đoạt giải B Liên hoan Tiếng hát Truyền hình tỉnh Đắk Lắk” - Thanh Vân mỉm cười nhớ lại. Liên hoan năm đó, nhạc sĩ Mạnh Trí, Phó hiệu trưởng Trường trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk (nay là Trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk) ngồi ghế giám khảo. Có lẽ ông ấn tượng với thí sinh nhỏ tuổi nhất có giọng hát trong veo nên sau liên hoan, Thanh Vân được tuyển thẳng vào trường này.

 

Trong thời gian học trung cấp thanh nhạc, Thanh Vân cộng tác với Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh Đắk Lắk và sau khi ra trường, cô về đoàn. Có lẽ Thanh Vân sẽ tiếp tục gắn bó với đoàn nghệ thuật này nếu như không gặp Nghệ sĩ ưu tú Bùi Thanh Hải và vợ anh - ca sĩ Quỳnh Như. Thanh Vân nhớ lại: “Lúc đó anh Hải chị Như về thăm nhà (ca sĩ Quỳnh Như quê ở Đắk Lắk - PV) và đi tìm một người hát dân ca. Ca sĩ Ánh Tuyết ở Đắk Lắk giới thiệu tôi. Anh Hải chị Như cũng là bạn của chị Loan nên tôi tin và theo anh chị xuống Phú Yên chơi với đoàn Sao Biển một tuần xem thử thế nào”.

 

Sau một tuần “dạo chơi” tại Sao Biển (khi đó là đoàn ca múa nhạc), Thanh Vân thấy thích môi trường làm việc ở đây nên quyết định đầu quân về đoàn. Điều khiến Thanh Vân cảm động là nhạc sĩ Vũ Lân, Trưởng đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh Đắk Lắk khi đó chẳng những đồng ý cho cô chuyển công tác mà còn viết một lá thư cho nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc gởi gắm Vân. Khi đó cô mới 21 tuổi.

 

Ngoảnh đi ngoảnh lại, 12 năm đã trôi qua. Cô ca sĩ trẻ măng ngày đó giờ đã là mẹ của một bé gái 9 tuổi. Từ Tây Nguyên về Phú Yên lập nghiệp, Thanh Vân đã có một gia đình. Cuộc sống của các ca sĩ, diễn viên ở một tỉnh nghèo như Phú Yên còn bộn bề lo toan song Thanh Vân luôn cảm thấy ấm áp trong “ngôi nhà” Sao Biển bởi sự quan tâm, tình cảm của Ban Giám đốc và sự chan hòa, đoàn kết của anh em nghệ sĩ trong nhà hát.

 

Giọng hát ngọt và sáng của Thanh Vân phù hợp với những ca khúc trữ tình, mang âm hưởng dân ca. Ca sĩ sinh năm 1982 này rất thích hát những ca khúc mang phong cách dân gian đương đại. Nhắc đến Thanh Vân, khán giả Phú Yên lại nhớ đến Vọng phu Đoản khúc dân chài của nhạc sĩ Tấn Phát - Phó giám đốc Nhà hát ca múa nhạc Sao Biển. Đây là hai ca khúc nói lên nỗi niềm của người vợ chờ chồng. Đặc biệt, Đoản khúc dân chài có nhiều cung bậc cảm xúc, tương đối khó thể hiện. Bằng giọng ca da diết, khắc khoải, Thanh Vân hát Đoản khúc dân chài và đoạt huy chương vàng Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc (đợt 2) năm 2012 tổ chức tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Cô tâm sự: “Chuẩn bị cho liên hoan, mọi người đã chọn bài và tập, còn tôi chờ bài của anh Tấn Phát. Khi anh ấy đưa bài, tôi rất thích và càng cố gắng tập. Anh Xuân Huy cũng có sự đầu tư khi hòa âm phối khí ca khúc này. Và khi hát, tôi hoàn toàn nhập tâm vào bài hát”.

 

Rất cố gắng với ca khúc mới toanh và nhiều “đất diễn”, biểu cảm từ giọng hát cho đến nét mặt, nhưng Thanh Vân vẫn không dám nghĩ đến giải thưởng cao nhất ở thể loại đơn ca. Thế nên khi biết mình đoạt huy chương vàng, và em trai (ca sĩ Quốc Bình ở Nhà hát ca múa nhạc Biển Xanh, tỉnh Bình Thuận) đoạt huy chương bạc, niềm hạnh phúc nhân đôi. Thanh Vân về nhà, sà đến bên mẹ và òa khóc.

 

Đó là những giọt nước mắt hạnh phúc của một ca sĩ không ngừng cố gắng để khẳng định mình trong nghề diễn - vốn đầy thử thách và cũng rất khắc nghiệt.

 

Nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Cao Hữu Nhạc, Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc Sao Biển, nhận xét: Thanh Vân là giọng ca gắn liền với những làn điệu của quê hương đất nước, những bài hát mang phong cách dân gian. Thanh Vân có giọng hát rất sáng, trong, không phải xuất sắc lắm nhưng biết phát huy thế mạnh của mình, bao giờ cũng khai thác hết cái hay, cái hồn của ca khúc. Lãnh đạo nhà hát rất yên tâm khi giao việc cho Thanh Vân.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek