Thứ Hai, 07/10/2024 05:51 SA
Nhạc phim hay, góp phần phổ biến tác phẩm điện ảnh
Chủ Nhật, 09/06/2013 10:15 SA

Đạo diễn nổi tiếng người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng đã phát biểu trước giới truyền thông rằng: Âm nhạc trong phim là nội dung của bộ phim. Bản nhạc phim hay sẽ là đòn bẩy giúp bộ phim tăng nhanh khả năng tiếp cận với khán giả. Thực tế chứng minh, nhiều tác phẩm phim ảnh được công chúng nhớ đến theo thời gian là nhờ âm nhạc phổ biến.

 

cho-nguoi-noi-ay130609.jpg

Ca sĩ Uyên Linh được khán giả yêu mến với ca khúc Chờ người nơi ấy - Ảnh: Internet

Đặc tính của bộ môn nghệ thuật thứ 7 là tác phẩm thường chỉ đến với công chúng một lần. Nhưng với âm nhạc lại khác, một bản nhạc hay sẽ được nghe đi nghe lại nhiều lần. Không gian phổ biến một tác phẩm âm nhạc đến với công chúng cũng dễ dàng hơn. Gần đây, Chờ người nơi ấy, bài hát trong phim Mỹ nhân kế (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) do ca sĩ Uyên Linh thể hiện đã xuất hiện hầu hết các trang mạng nghe nhạc trực tuyến hay trong các quán cà phê. Ca khúc này được cộng đồng nghe nhạc nhanh chóng lan truyền.

 

Sinh viên Thu Hiền, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên cho biết: “Chờ người nơi ấy là một ca khúc có giai điệu dễ nghe, ca từ nhẹ nhàng nhưng sâu lắng và ẩn chứa tâm trạng của người thiếu nữ. Sau khi biết ca khúc này nằm trong phim Mỹ nhân kế, em đã mua vé xem phim này ở rạp Hưng Đạo”.

 

Đâu đó tại các tụ điểm âm nhạc, trong các chương trình âm nhạc hát cho nhau nghe, các ca khúc: Giã từ dĩ vãng (nhạc phim Giã từ dĩ vãng), Đất phương nam (nhạc phim Đất phương nam), Những giấc mơ dài (nhạc phim Những giấc mơ dài)... biết bao lần khán giả đã nghe, đã hát các bản nhạc trên. Hay như ca khúc Can you feel the love tonight (nhạc phim hoạt hình Vua sư tử sản xuất năm 1994) do danh ca Elton John thể hiện; My heart will go on (nhạc phim Titanic sản xuất năm 1998) do ca sĩ Celine Dion thể hiện vượt qua rào cản ngôn ngữ đã trở thành những bài hát hit, được xếp vào danh sách các bản nhạc bất hủ mọi thời đại. Có thể nói, nhạc phim phản ánh một phần nội dung của tác phẩm điện ảnh nên dĩ nhiên một bộ phim hay thường thì ca khúc chủ đề của phim cũng không có chỗ chê. Vì lẽ đó, lần mò theo sức lan tỏa của âm nhạc trong phim, biết bao thế hệ khán giả đã không bỏ sót những tác phẩm điện ảnh kinh điển.

 

Khán giả Thanh Thúy (phường 7, TP Tuy Hòa) cho biết: “Giai điệu quyến rũ, giọng hát truyền cảm của danh ca Celine Dion đã khiến tôi mê đắm bài hát My heart will go on. Các bạn sinh viên khác cùng phòng trọ của tôi đã cùng nhau bàn luận về bản nhạc này rất sôi nổi và tôi biết được, đây là bài hát trong phim Titanic. Tôi đã lập tức tìm mua đĩa phim Titanic về xem, quả là một ca khúc tuyệt vời xứng tầm là ca khúc chủ đề của một siêu phẩm điện ảnh”.

 

Một tác phẩm điện ảnh không thể thiếu âm nhạc, nhưng một bản nhạc phim có thể tồn tại và phát triển độc lập sau khi phim đã công chiếu và đi vào lãng quên. Nếu các nhà sản xuất chú trọng đến chất lượng âm nhạc trong phim thì nhạc phim có thể đảm nhận sứ mệnh là cầu nối tiếp sức cho tác phẩm điện ảnh đi tiếp đến tương lai.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek