Thứ Hai, 07/10/2024 07:30 SA
Ngày hội phim tài liệu châu Âu - Việt Nam
Thứ Năm, 06/06/2013 08:00 SA

Tuần lễ phim tài liệu quốc tế lần thứ 5 do Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương phối hợp với Hiệp hội các tổ chức văn hóa châu Âu (EUNIC) tổ chức vừa khai mạc tại Hà Nội.

 

phim-mua-he130606.jpg

Phim Một mùa hè với Anton được chiếu mở màn Tuần lễ phim tài liệu quốc tế lần thứ 5.

Thành công trên phạm vi thế giới của các phim tài liệu cho thấy khán giả đang thực sự đón nhận “một nền điện ảnh hiện thực”. Điểm nhấn tại tuần lễ phim tài liệu quốc tế năm nay là việc trình chiếu 4 bộ phim đặc sắc của Bỉ: Một mùa hè với Anton, Trà hay điện, Nỗi niềm thuộc địa Bruxelles - Kigali, nhân kỷ niệm 20 năm ngày ký Hiệp định Văn hóa giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp. 7 nước châu Âu khác (Đức, Thụy Điển, Pháp, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Anh) sẽ giới thiệu những bộ phim tài liệu xuất sắc của mình ởTuần lễ phim tài liệu quốc tế lần thứ 5 tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Hà Nội) và Trường đại học Hoa Sen (TP Hồ Chí Minh).

 

Bộ phim Con tàu của kẻ săn bàn thắng (Đức) nói đến mối liên quan của một cựu cầu thủ đá bóng chuyên nghiệp tới một vụ bê bối về lao động trẻ em ởTây Phi. Hai bộ phim tài liệu của Pháp và Bỉ đề cập tới vấn đề đối mặt với chiến tranh (Rapporteurs de guerre, Bruxelles - Kigali). Palme và Jean-Jacques Rousseau - Tout dire của Thụy Điển và Thụy Sĩ là những bộ phim về những nhân vật lịch sử kiệt xuất của đất nước họ.

 

Lần đầu tiên trong khuôn khổ Tuần lễ phim tài liệu quốc tế, Viện Goethe và DocNet giới thiệu Tua liên hoan phim ChopShot tại Hà Nội. ChopShots là Liên hoan phim tài liệu quốc tế với trọng tâm là khu vực Đông Nam Á được tổ chức hàng năm tại Jakarta. Các bộ phim tài liệu được lựa chọn từIndonesia, Malaysia, Myanmar, Campuchia và Philippines sẽ được trình chiếu tại Hà Nội vào ngày 9/6 trong khuôn khổ sựkiện ChopShots. Đại diện của Việt Nam là bộ phim Cha mẹ xin lỗi con của đạo diễn Phan Huyền Thư. Bộ phim vừa thu hút sựchú ý này nói về ông Tống Phước Phúc và nhóm thiện nguyện ởTP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã cưu mang nhiều bà mẹ lầm lỡ và những đứa trẻ bị bỏ rơi. Họ cũng là những người đã thu nhặt hơn 9.000 thai nhi đưa về nơi an táng bình yên.

 

Ngoài Cha mẹ xin lỗi con, các bộ phim tài liệu của Việt Nam được chọn trình chiếu trong Tuần lễ phim tài liệu quốc tế lần thứ 5 gồm Bản đồ tư duy - Hành trình kết nối (Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Thước), Chữ trên sóng (Nghệ sĩ ưu tú Vương Khánh Luông), Chuyện dài ở bệnh viện (Trịnh Quang Tùng), Một người Việt (Đào Thanh Tùng), Chuyện ở một vùng non cao (Lê Tuấn Anh), Ký ức (Nguyễn Văn Hướng), Người thắp lửa (đạo diễn Nguyễn Như Vũ), Người thả chiều vào tranh (Hoàng Dũng).

 

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Wallonie -Bruxelles, phái đoàn Wallonie - Bruxelles sẽ phối hợp với Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức một khóa tập huấn về phim tài liệu dưới sựhướng dẫn của nữ đạo diễn người Bỉ Jasna Krajinovi dành cho các nhà làm phim chuyên nghiệp, các nhà làm phim tựdo và sinh viên điện ảnh Việt Nam từngày 3 đến 7/6.

 

Tuần lễ phim tài liệu quốc tế lần thứ 5 diễn ra đến ngày 14/6 tại Hà Nội. Tại TP Hồ Chí Minh, tuần lễ phim kéo dài từngày 10 đến 29/6.

 

TRẦN THU (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek