Thứ Ba, 08/10/2024 17:35 CH
Nhạc sĩ Doãn Nho:
80 tuổi vẫn tràn đầy năng lượng
Thứ Năm, 18/04/2013 14:30 CH

Ở tuổi 80, dường như tác giả Sóng cửa Tùng, Tiến bước dưới quân kỳ, Chiếc khăn piêu, Năm anh em trên một chiếc xe tăng, Người con gái sông La…vẫn tràn đầy năng lượng. Sau bao năm đam mê sáng tác, người nhạc sĩ mặc áo lính, tiến sĩ nghệ thuật này đã dành thời gian cho một lĩnh vực hãy còn mới mẻ song đã giúp ích rất nhiều người.

 

DOAN-NHO-130419.jpg

Nhạc sĩ Doãn Nho - Nguồn: INTERNET

Những ai yêu thích dòng nhạc cách mạng hẳn đã từng ấn tượng với giai điệu trầm hùng của Tiến bước dưới quân kỳ. Nhạc sĩ Doãn Nho kể rằng, ông viết ca khúc này sau khi trở lại Điện Biên Phủ, và dư âm của chiến thắng lừng lẫy năm châu vẫn náo nức lòng biết bao người. Đứng tại nơi đã ghi tên vào lịch sử chói lọi, nhìn những người lính trẻ măng ra thao trường trong nắng sớm Điện Biên, nhạc sĩ mặc áo lính liên tưởng đến hình ảnh thế hệ sau tiếp bước thế hệ trước tô đẹp truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Và rồi cảm xúc dạt dào tuôn chảy: “Vừng đông đã hửng sáng/ Núi non xanh ngàn trùng xa/ Tổ quốc bao la hiền hòa/ Tươi thắm bóng cờ vờn bay trên cao/ Muôn trái tim này hòa nhịp cùng ngàn lời ca trong sóng lúa/ Lấp lánh sao bay trên quân kỳ…”.

 

Khác với chất nhạc tươi vui lạc quan của ca khúc Năm anh em trên một chiếc xe tăng do nhạc sĩ Doãn Nho phổ thơ Hữu Thỉnh, Tiến bước dưới quân kỳ vừa hùng tráng vừa giàu cảm xúc. Từ lời ca đến giai điệu toát lên niềm tự hào đối với quân đội nhân dân Việt Nam. Cũng dễ hiểu thôi, bởi ca khúc này được viết bằng tình cảm dạt dào của một người lính.

 

Nhạc sĩ Doãn Nho đến với âm nhạc từ năm 10 tuổi. Sau quãng thời gian tham gia các đội tuyên truyền, năm 21 tuổi, từ Đội văn công Trường Lục quân, ông về công tác tại Đoàn văn công Tổng cục Chính trị. Đây là nơi truyền cảm hứng để hợp xướng Sóng cửa Tùng, các ca khúc Chiếc khăn piêu, Tiến bước dưới quân kỳ… ra đời. Và nhạc sĩ người Hà Nội này có một chỗ đứng trang trọng trong dòng nhạc đỏ.

 

anh-tho130419.jpg

Ca sĩ Anh Thơ - người thể hiện thành công ca khúc “Người con gái sông La” của nhạc sĩ Doãn Nho - Nguồn: INTERNET

Nhắc đến Doãn Nho, cũng không thể không nhắc đến Người con gái sông La - ca khúc ngọt ngào da diết mang phong cách thính phòng. Bên cạnh mảng ca khúc, nhạc sĩ, đại tá có bằng tiến sĩ nghệ thuật ở Liên Xô (cũ) này còn có nhiều tác phẩm giá trị, như thanh xướng kịch Trẩy hội đền Hùng (được Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao giải nhất năm 1995) và một số tác phẩm khí nhạc: thơ giao hưởng số 1 Tháng Tám lịch sử, Khúc tưởng niệm cho soprano và dàn nhạc, Concertino cung la thứ, liên khúc giao hưởng 3 chương Chiến thắng, thơ giao hưởng số 2 Tháng Gióng… Với những đóng góp đầy ý nghĩa cho âm nhạc Việt Nam, năm 2001, nhạc sĩ, đại tá Doãn Nho được trao giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

 

Đoàn văn công Tổng cục Chính trị không chỉ là “bệ phóng” để nhạc sĩ Doãn Nho có được một sự nghiệp âm nhạc đáng tự hào, mà còn là nơi ông gặp gỡ người bạn đời: nghệ sĩ Nguyệt Ánh. Cô văn công xinh đẹp ngày đó đã thương thầm chàng trai Hà Nội tài hoa sau khi nghe hợp xướng Sóng cửa Tùng.

 

Sau bao năm đam mê sáng tác, từ 1995 đến nay, nhạc sĩ, đại tá Doãn Nho dành thời gian cho một lĩnh vực hãy còn mới mẻ đối với nhiều người và chẳng có “dây mơ rễ má” gì với nghệ thuật. Ông là Viện trưởng Viện nghiên cứu dưỡng sinh tâm thể Việt Nam. Ở cương vị Viện trưởng (trước đây là Giám đốc Trung tâm Dưỡng sinh tâm thể), nhạc sĩ Nho đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc này. Với lối nói chuyện hài hước, dí dỏm nhưng sâu sắc, ông lý giải một cách khoa học những điều mà nhiều người cho là kỳ bí, khó hiểu và luôn đề cao cái tâm trong sáng, đề cao tính thiện và những việc làm giúp ích cho người nghèo, cho cộng đồng. Ở tuổi 80, ông vẫn hào hứng với những chuyến công tác dài ngày, đi từ Hà Nội đến Phú Yên, rồi từ Phú Yên ngược lên Tây Nguyên tham dự hội nghị, hội thảo của các trung tâm Dưỡng sinh tâm thể. Có người nói rằng ông tâm huyết với dưỡng sinh tâm thể bởi nhờ phương pháp này mà vợ ông, người mắc bệnh ung thư từ năm 1989, đến nay vẫn khỏe mạnh. Cũng có người nói rằng, đó là vì cái tâm của nhạc sĩ mặc áo lính này - cái tâm trong sáng, luôn khao khát mang đến những điều tốt đẹp cho cộng đồng.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek